Khám phá bí mật khó tin bên trong cổ kiếm 5.000 năm tuổi

Google News

Khi là nghiên cứu sinh tại ĐH Ca' Foscari, nhà khảo cổ học người Ý Vittoria Dall'Armellina tới thăm tu viện Saint Lazarus và định mệnh đã giúp cô phát hiện ra bí mật khó tin của cổ kiếm 5.000 năm tuổi được trưng bày ở đây.

Cận cảnh cổ kiếm 5.000 tuổi

Tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ trong đầm Venetian, tu viện Saint Lazarus là nhà của các tu sĩ Mekhitarist, một giáo đoàn Công giáo Armenia đã định cư ở đó từ năm 1717 và hiện vẫn đang tiếp tục bảo tồn các di sản cũng như cổ vật Armenia kể từ đó.

Trong chuyến tham quan có hướng dẫn tại bảo tàng của tu viện, nhà khảo cổ học Vittoria Dall'Armellina đã bị thu hút bởi một thanh kiếm dài khoảng 43 cm. Mặc dù thanh kiếm được dán nhãn là cổ vật từ thời Trung cổ, nhưng trực giác mách bảo Dall'Armellina rằng, thanh kiếm này thực sự cổ hơn nhiều. Ấn tượng ban đầu của cô là thanh kiếm này rất giống với các vũ khí thời kỳ đồ đồng mà cô đang nghiên cứu.

"Tôi nhận ra nó ngay lập tức", Dall'Armellina chia sẻ.

Và cô đã đúng. Nghiên cứu được tiến hành trong suốt 2 năm đã xác nhận rằng thanh kiếm là một trong những loại vũ khí cổ xưa nhất từng được tìm thấy, có niên đại từ 5.000 năm trước.

Nhà khảo cổ học người Ý Vittoria Dall'Armellina (phải) đã phát hiện ra bí mật của cổ kiếm bằng linh cảm.

Các phân tích thành phần hóa học tiết lộ rằng thanh kiếm được làm bằng đồng arsenical, một hợp kim của đồng và asen. Hợp kim này thường được sử dụng từ cuối thế kỷ thứ 4 đến đầu thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Thành phần hóa học của thanh kiếm khớp với các mẫu vật khác được tìm thấy trong Cung điện Hoàng gia Arslantepe, một địa điểm khảo cổ ở Đông Anatolia (bán đảo thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ) và thanh kiếm được tìm thấy trong Bảo tàng Tokat ở Thổ Nhĩ Kỳ, có nguồn gốc ở vùng Sivas. Hình dạng của chúng cũng tương tự nhau.

Thanh kiếm cổ được cho là vừa là vũ khí vừa là biểu tượng của uy quyền.

Những thanh kiếm như vậy thường được chôn cùng với chủ sở hữu trong ngôi mộ của họ, cùng với những phù hiệu khác để nhận diện địa vị xã hội cấp cao của họ.

"Kiếm là những vật thể mang giá trị biểu tượng. Chúng biểu thị cho hoàng gia và quyền chủ quyền của tầng lớp cai trị, chẳng hạn như huyền thoại về vua Arthur", giáo sư Elena Rova, người giám sát nghiên cứu tiến sĩ của Dall'Armellina nói với CNN.

Giáo sư Rova cũng chia sẻ thêm rằng, bà đã viếng thăm tu viện nhiều lần trong suốt những năm qua và không bao giờ chú ý đến thanh kiếm nhưng chính học trò của bà đã phát hiện ra bí mật thú vị ẩn chứa bên trong cổ vật này. Giáo sư Rova cũng gọi khám phá của học trò là "không thể tin được" và bày tỏ mong muốn nhà khảo cổ học tiếp tục nỗ lực nghiên cứu về nguồn gốc của cổ kiếm 5.000 tuổi.

Theo Minh Nhật/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)