Kẻ giết người hàng loạt thông minh nhất lịch sử: Chỉ số IQ hơn 120

Google News

Chương trình nổi tiếng của Netflix Mindhunter được xây dựng dựa trên hồi ký của đặc vụ FBI John E. Douglas. Douglas gia nhập Đơn vị Khoa học Hành vi FBI từ năm 1977 và ngay sau đó bắt đầu gặp gỡ những tội phạm hàng loạt khét tiếng.

Monte Rissell, kẻ hiếp dâm - giết người hàng loạt, là một trong những đối tượng đáng chú ý nhất mà Douglas từng nghiên cứu và phỏng vấn. Từ năm 1976 đến 1977, Rissell đã reo rắc nỗi kinh hoàng cho những phụ nữ trẻ ở Bắc Virginia. Đẹp trai và thông minh, Rissell phù hợp với nguyên mẫu của thợ săn sát thủ…
Monte Rissell. 
Tuổi ấu thơ bão táp
Giống như nhiều kẻ giết người hàng loạt, Monte Ralph Rissell sinh ra và lớn lên từ một gia đình… dị thường. Cha đẻ của Rissell, một nhân viên bưu điện tên William L. Rissell, đã chia tay mẹ hắn khi Monte mới bảy tuổi.
Sau đó, mẹ của Rissell kết hôn với Milbert Hindery, người có biệt danh là Hank và chuyển gia đình từ Wellington, Kansas, đến Sacramento, California. Rissell ghét cha dượng của mình. Sự thù hận này có thể ảnh hưởng đến quyết định ly hôn lần thứ 2 của mẹ hắn vào đầu năm 1970.
Sau đó, Monte, mẹ, anh trai và em gái của hắn chuyển đến Washington, DC. Kể từ năm 1970, Rissell sống trong một ngôi nhà không có sự giám sát của đàn ông trưởng thành. Và vì thế, Rissell bắt đầu chìm đắm trong trí tưởng tượng mạnh mẽ và bệnh hoạn của hắn.
Nhiều năm sau, Rissell nói trong một cuộc phỏng vấn tại nhà tù rằng nếu chọn sống chung với cha ruột từ năm 1970, thì hắn có lẽ sẽ là 1 sinh viên luật xuất sắc thay vì trở thành một kẻ giết người hàng loạt.
Cách tội ác bắt đầu
Năm 12 tuổi, Rissell bị quản chế 1 tháng vì cáo buộc đột nhập vào một căn hộ và lấy cắp khoảng 100 USD vật phẩm. Tiếp đó, Rissell gây ra một vụ ẩu đả tại trường trung học John Adams, ngôi trường mà hắn theo học.
Tháng 2.1971, Rissell bị buộc tội ăn cắp 27 USD từ một nhóm hoạt động Từ thiện gần nơi hắn sống. Một tháng sau, Rissell đánh cắp một chiếc ô tô. Tất cả các hành vi phạm tội kể trên chỉ là màn khởi động cho “đỉnh cao” đầu tiên của hắn vào ngày 16.4.1973.
Vào ngày đó, Rissell đã cướp và hãm hiếp một phụ nữ sống tại khu chung cư của hắn trên đường North Armistead ở Alexandria, Virginia. Vì tội ác này, Rissell bị gửi đến một bệnh viện tâm thần ở Florida.
Mặc dù chịu quản chế bởi bệnh viện, Rissell đã thực hiện năm vụ tấn công tình dục trong thời gian này. Năm 1975, Rissell tự do sau khi hết thời gian quản chế. Hai năm sau, khi 17 tuổi, hắn bỏ học!
Chất xúc tác cho vụ giết người đầu tiên của Rissell, là một cuộc chia tay. Vào 8.1976, bạn gái của Rissell, hơn Rissell một tuổi và vừa mới vào đại học, đã gửi cho hắn một lá thư báo rằng mối quan hệ của họ đã kết thúc.
Tức giận, Rissell lái xe đến trường đại học của bạn gái và thấy cô nàng đang tình tứ đi dạo cùng bạn trai mới. Nỗi uất hận là có thật nhưng bạn-gái-cũ của Rissell không phải nạn nhân đầu tiên của hắn, mà là một phụ nữ khác.
Vào khoảng 1h sáng ngày 4.8, cô gái điếm 26 tuổi Aura Marina Gabor trở về nhà sau 1 ngày làm việc mệt mỏi. Cô chỉ tình cờ sống trong cùng một khu phức hợp với Rissell. Rissell tiếp cận chiếc xe Gabor và dùng dao uy hiếp cô gái.
Cặp đôi bắt đầu quan hệ tình dục sau khi Rissell hứa sẽ không làm tổn thương Gabor. Việc Gabor sẵn sàng “đáp ứng” Rissell với sự hứng thú khiến hắn nổi điên. Rissell sau đó xiết cổ Gabor tới chết bằng chính áo thun của cô gái này.
Ursula Miltenberger gốc Ridgeley, West Virginia, vóc người to lớn, cao 175 cm và nặng 77 kg. Sau khi chuyển đến một căn hộ ở Quận Fairfax, Virginia, Miltenberger, 22 tuổi, bắt đầu làm công việc thu thập hóa đơn và thực tập sinh quản lý bán thời gian cho cho một cửa hàng McDonald.
Lần cuối cùng người ta nhìn thấy Ursula là vào vào khoảng 2h10 sáng ngày 1.3.1977. Trước khi rời McDonald McDonald ở Lincolnia, Miltenberger đã báo với đồng nghiệp rằng cô có kế hoạch tham dự một bữa tiệc tối hôm đó.
Vào ngày 6.3, một người đi dạo đã phát hiện ra xác Ursula gần một khu nhà ở tại Burke. Miltenberger được tìm thấy với hai tay và chân bị trói. Khám nghiệm pháp y cho thấy, cô bị tấn công bằng một vật nặng (nhiều khả năng là búa và sau đó bị đâm thêm nhiều nhát.
Gladys Bradley chỉ mới 27 tuổi khi cô bị Monte Rissell sát hại. Tại thời điểm tử vong, Bradley là một nhân viên bán hàng ở bưu điện Virginia. Bradley sống tại khu chung cư Holmes Run Park, tọa lạc tại 5420 North Morgan Street ở Alexandria. Hầu hết các nạn nhân của Rissell, cũng sống ở khu phức hợp này.
Bradley là một người phụ nữ Mỹ gốc Phi đã ly dị. Vào tháng 4.1977, Rissell đã đợi Bradley bên ngoài căn hộ của cô. Trên tay, anh ta thủ sẵn một con dao gọt hoa quả. Rissell cưỡng hiếp Bradley nhiều lần và sau đó đâm chết cô rồi dìm xác xuống một con lạch gần đó.
Thi thể Bradley, được cảnh sát tìm thấy vào ngày 30.4. Theo Douglas viết trong cuốn sách Mindhunter, vụ án Bradley cho thấy Rissell đã thực sự bắt đầu thưởng thức tội ác của hắn.
Jeanette McClelland, 24 tuổi, có tâm trạng rất hưng phấn vào đầu tháng 5.1977. Cô vừa hoàn thành khóa đào tạo thiết kế đồ họa. Đây là một phần trong kế hoạch trở thành nhà báo lớn của McClelland. Thật không may, giấc mơ của McClelland đã kết thúc vào ngày 5.5.1977.
Vào ngày đó, thi thể McClelland được tìm thấy không xa khu nhà dọc Quốc lộ Virginia Shirley. McClelland, giống như Bradley, cũng sống tại khu chung cư Holmes Run Park trên đường North Morgan. Các nhà điều tra cho biết kẻ giết Jeanette, đã đâm cô ta khoảng 24 lần. Cô bị hãm hiếp trước khi chết.
McClelland là người da trắng và chưa lập gia đình, được nhìn thấy lần cuối cùng khi cô làm việc tại công ty Bru-El Graphics ở Springfield, nơi ca làm việc của cô kéo dài từ 7h00 tối đến 3h00 sáng. Rissell có khả năng đã theo dõi McClelland từ nhiều ngày trước khi ra tay.
Vụ giết người cuối cùng của Rissell, xảy ra vào khoảng giữa 10.4 đến 17.5 năm 1977. Byrd, gần 35 tuổi, già hơn nhiều so với các nạn nhân khác của Rissell tại thời điểm cô qua đời. Giống như Bradley, Byrd là người Mỹ gốc Phi, một người mẹ đơn thân. Byrd có công việc ổn định tại 1 cửa hàng Woodward & Lothrop nằm ở Tysons Corner, Virginia.
Vào ngày 2.4.1977, Byrd bắt đầu kì nghỉ theo kế hoạch cô đã lên sẵn. Tám ngày sau, cảnh sát nhận được đơn trình báo mất tích từ người nhà của Byrd. Ngày 17.5, cảnh sát phát hiện thi thể của cô trong một khu rừng ở quận Fairfax. Cô đã bị đâm 14 lần. Một lần nữa, giống như rất nhiều nạn nhân khác, Byrd sống tại khu chung cư Holmes Run Park.
Sát nhân lộ mặt
“Sự nghiệp sát nhân” của Monte Rissell kết thúc một ngày sau khi xác Aletha Byrd được tìm thấy. Rissell, thực ra, đã bị cảnh sát theo dõi suốt nhiều ngày kể từ khi có đơn trình báo mất tích từ người nhà Byrd. Khi cảnh sát lục soát xe Rissell, họ tìm thấy ví và các tài sản cá nhân khác của Byrd.
Sau đó, sĩ quan cảnh sát John Turner và một điều tra viên giấu tên của quận Fairfax đã bắt đầu tìm hiểu những điểm tương đồng giữa cái chết của Byrd, kẻ thủ ác Rissell và các vụ giết người trước đó, với nạn nhân là Miltenberger và Gabor.
Turner nhận thấy rằng cả Gabor và Miltenberger đều bị sát hại không xa ô tô của họ. Và mô hình này tiếp tục tương ứng với vụ Gladys Bradley. Turner đã vẽ một hình tam giác trên bản đồ kết nối xe Gabor, xe Bradley, và căn hộ nhà Rissell. Sát nhân hàng loạt chính thức lộ mặt!
Dấu vân tay của Rissell, sau đó đã được đem so sánh với với các bản in vân tay được tìm thấy trên xe Miltenberger. Cuối cùng, vào ngày 18.5.1977, Rissell chính thừa nhận đã bắt cóc, cưỡng hiếp và giết cả 5 phụ nữ. Rissell chỉ mới 18 tuổi vào thời điểm nhận tội.
Tại phiên tòa năm 1977, Rissell đã bị kết án và nhận bốn bản án chung thân cho các tội ác của mình.
Kẻ giết người thông minh
Khi Douglas bắt đầu nghiên cứu Rissell và thực hiện các cuộc phỏng vấn, ông đều sốc khi biết rằng IQ của hắn đạt mức hơn 120. Điều này có nghĩa Rissell là một trong những kẻ giết người hàng loạt thông minh nhất trong lịch sử.
Douglas đã thu thập được rất nhiều chi tiết quan trọng về hành vi giết người hàng loạt từ Rissell. Chẳng hạn, Rissell thường giết người sau khi phải đối mặt hoặc trải qua 1 sự kiện khiến hắn bị tổn thương. Ví dụ, Rissell đã hãm hiếp và giết chết Gabor sau khi chia tay với bạn gái.
Quan trọng nhất, Rissell, thừa nhận rằng tội ác của hắn xuất phát từ những tưởng tượng tình dục mãnh liệt. Và đây là một động lực “đặc biệt” có ở hầu hết các kẻ săn mồi tình dục.
Rissell, dù vậy, không bao giờ tỏ ra hối hận về tội ác của mình. Tội ác của Rissell, cũng cho thấy mức độ phi nhân hóa cao, khi kẻ sát nhân hàng loạt nghĩ về nạn nhân của hắn như một thứ gì đó, khác hoàn toàn với con người.
Tuy nhiên, đôi khi “cơ chế” này ở Rissell lại không “hoạt động” như vậy. Chẳng hạn, Rissell từng tha cho 1 “con mồi” sau khi cô gái nói với hắn rằng cha cô bị ung thư. Rissell hẳn đã đồng cảm với nạn nhân, bởi anh trai của hắn, thời điểm đó cũng đang vật lộn với bệnh ung thư…
Theo Vô Kỵ/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)