Di cốt người tiền sử 7.000 tuổi tại Đắk Nông có gì đặc biệt?

Google News

Các nhà khoa học vừa phát hiện một di chỉ cư trú của người tiền sử có niên đại từ 7.000 - 5.000 năm trước trong hang động núi lửa ở Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Cụ thể, sau những đợt khảo sát tại khu vực hang động núi lửa ở Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô, các nhà khoa học phát hiện 3 di cốt người cùng hàng vạn vỏ ốc biển, di vật bằng đá, gốm, xương, vỏ nhuyễn thể, mũi tên đồng…
Phát hiện mới này của các nhà khoa học được cho là rất đáng quan tâm, vì đây là lần đầu tiên giới khoa học Việt Nam phát hiện ra các di tích cư trú của người tiền sử trong các hang động núi lửa. Điều này bổ sung một loại hình cư trú mới của người tiền sử trên lãnh thổ Việt Nam. Cho thấy, một kiểu thích ứng mới của cư dân tiền sử ở vùng đất đỏ bazan khu vực Tây Nguyên Việt Nam. Theo các nhà khoa học, việc phát hiện ra di chỉ khảo cổ trong hang động núi lửa lần này sẽ mở ra một hướng nghiên cứu mới cho ngành khảo cổ và nhân chủng học của Việt Nam trong tương lai.
Di cot nguoi tien su 7.000 tuoi tai Dak Nong co gi dac biet?
Xương người tiền sử trong di chỉ khảo cổ tại Đắk Nông. Ảnh: Báo Đắk Nông.  
Không chỉ như vậy, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện được xương của người cổ đại tại khu vực Tây Nguyên, củng cố thêm nhiều bằng chứng về sự phát triển cộng đồng của người tiền sử, khi tìm thấy nơi sinh sống, khu mộ táng của họ.
Các di vật tìm thấy được xác định thuộc sơ kỳ Đá mới, tiếp sau là trung kỳ Đá mới cách đây khoảng 6.000 - 7.000 năm. Theo Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thì con người rời khỏi các hang ở Krông Nô vào hậu kỳ Đá mới - sơ kỳ Kim khí, cách đây khoảng 3.000 năm.
Đây là di chỉ khảo cổ hỗn hợp được đánh giá là độc đáo duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á, và rất hiếm gặp trong hang động núi lửa trên thế giới.
Theo Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát hiện mới này là một chứng cứ khoa học đầy thuyết phục, rất có giá trị để bổ sung một cách đầy đủ, chi tiết hơn vào hồ sơ trình UNESCO xem xét công nhận danh hiệu toàn cầu đối với Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô. Dự kiến hồ sơ này sẽ được đệ trình lên UNESCO vào tháng 11.2018 tới.
Theo Thiên Hà/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)