Có thật là tàu vũ trụ Apollo 11 của NASA đã đưa người lên Mặt Trăng?

Google News

Cuộc đổ bộ lần đầu tiên lên Mặt Trăng mang tính biểu tượng của NASA đã diễn ra hơn 50 năm trước, nhưng thành tựu đáng kinh ngạc này vẫn gây ra không ít tranh cãi.

Vào ngày 21/7/1969, Neil Armstrong trở thành người đàn ông đầu tiên đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng, tham gia cùng ông còn có Buzz Aldrin. Họ đã ra khỏi con tàu chỉ 22 phút sau khi chiếc Apollo 11 của NASA hoàn thành nhiệm vụ đáp xuống Mặt Trăng an toàn. Armstrong đã làm nên lịch sử khi cắm lá cờ Hoa Kỳ lên bề mặt của Mặt Trăng và bước đi những bước đầu tiên như một bài diễn văn nhỏ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự kiện này chỉ là một âm mưu, NASA đã dàn dựng cảnh này trong một xưởng phim và cố tình tạo các cảnh quay giả để thúc đẩy tinh thần nhân dân Mỹ trong giai đoạn đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.
Co that la tau vu tru Apollo 11 cua NASA da dua nguoi len Mat Trang?
 Buzz Aldrin trên Mặt Trăng.
Chuyên gia điện ảnh Howard Berry cuối cùng đã đưa ra câu trả lời cho những tin đồn. Viết cho Quartz, ông giải thích: Một số người có thể cho rằng những chuyển động chậm trong đoạn phim tạo cảm giác dường như họ đang ở trong một môi trường trọng lực thấp. Đoạn phim đã làm chậm những chuyển động hơn so với bình thường, có thể là mức độ chậm chỉ tính bằng % của giây, tuy nhiên không phải chúng ta không thể xác định được.
Trên thực tế, nhiều người đánh giá đoạn phim này được quay chậm quá mức. Khi nhiều nhà phân tích kỹ thuật làm cho nó chạy ở tốc độ khung hình bình thường, những chuyển động vẫn bị phát chậm hơn. Khi bạn muốn tạo ra một đoạn phim quay chậm mà vẫn hiển thị những thông số tốc độ bình thường, khi đó bạn có nhiều hơn 1 việc để làm. Bạn cần biết cách để lưu các hình ảnh, đồng thời tạo ra các khung hình mới phù hợp với độ chậm của chuyển động.
Co that la tau vu tru Apollo 11 cua NASA da dua nguoi len Mat Trang?-Hinh-2
Hình ảnh so sánh chứng minh sự kiện của NASA được dàn dựng.
Tại thời điểm đoạn phim xuất hiện, các máy quay phim ghi đĩa có khả năng lưu trữ cảnh quay chuyển động trong khoảng 30 giây và phát ra lâu nhất trong 90 giây nếu làm chậm. Để ghi lại 143 phút những chuyển động chậm, bạn cần phải ghi lại và lưu trữ 47 phút hành động trực tiếp, điều này về mặt lý thuyết là có thể.
Ông Berry, người được biết đến với vai trò là biên tập viên và nhà sản xuất chương trình Kick-Ass vào năm 2010, cũng đã giải thích lý do tại sao việc ghi hình trong một studio cũng có vẻ không khả thi. Một cuộn phim 35mm ở tốc độ 24 khung hình/phút, kéo dài tối đa 11 phút và dài 1.000 feet. Nếu áp dụng điều này cho 12 khung hình mỗi phút và chạy trong 143 phút, thì sẽ cần sáu cuộn rưỡi.
Co that la tau vu tru Apollo 11 cua NASA da dua nguoi len Mat Trang?-Hinh-3
Phi hành đoàn đáp xuống Trái Đất.
Sau đó, những thứ này sẽ cần phải được ghép lại với nhau, nối các mối nối, chuyển âm bản và in ấn. Trong quá trình thực hiện, các hạt bụi, lông hoặc vết trầy xước ngay lập tức sẽ khiến trò chơi này kết thúc. Nếu ta không tìm thấy có bất kì một lỗi nào trong những yếu tố trên trong đoạn phim, điều đó có nghĩa là nó đã được quay trực tiếp.
Mặc dù những bằng chứng mà ông đưa ra có phần áp đảo, tuy nhiên những lời đồn của về đoạn phim giả mạo vẫn không hề được dập tắt. Các cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau đã chỉ ra rằng từ 6% đến 20% người Mỹ, 25% người Anh và 28% người Nga được khảo sát tin rằng cuộc đổ bộ của phi hành đoàn đã bị làm giả.

Mời quý độc giả xem video: Phi hành gia Mỹ hồi tưởng lại phi vụ đáp xuống Mặt trăng.


Theo Lê Trang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)