Giải mã lời nguyền của dòng họ bất hạnh nhất Italy

Google News

 Italy cuối thế kỷ 18 có một dòng họ phải đối mặt với cái chết do cùng một chứng bệnh: không ngủ được cho tới lúc chết.

Những cái chết được báo trước 

Đó là dòng họ Giacomo, một dòng họ mà trong suốt hơn 2 thế kỷ qua đã có gần 100 người lần lượt qua đời ở lứa tuổi 40 - 50 với những triệu chứng bệnh hoàn toàn giống nhau: không ngủ được cho đến lúc chết. 

Y văn thế giới có rất nhiều câu hỏi đã tồn tại hàng trăm năm, đến nay mới có lời giải đáp. Trường hợp lời nguyền bí hiểm và những cái chết kỳ lạ của dòng họ Giacomo nổi tiếng ở Italy là một trong số đó. Tuy nhiên, giải mã được bí ẩn không có nghĩa là giải quyết được vấn đề. Cho đến nay, con cháu của dòng họ này vẫn phải đối mặt với những cái chết được báo trước mà chưa có cách gì để chống đỡ. Và vì thế nhiều người tin rằng dòng họ nổi tiếng này đã bị lời nguyền bủa vây.

Gia đình nhà Giacomo vốn là gia đình trung lưu sống tại một thị trấn nhỏ gần Venice. Cũng giống như 5 anh chị em trong nhà, chàng trai Giacomo Meyerbeer lớn lên khỏe mạnh và đầy sức sống. Năm 24 tuổi, anh lập gia đình với một phụ nữ cũng khỏe mạnh và xinh đẹp, rồi sinh ra những đứa con kháu khỉnh. 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, Meyerbeer nhanh chóng trở thành nhà soạn nhạc xuất sắc. Ông được coi là nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất đầu thế kỉ 19. Sự nghiệp suôn sẻ cùng với vợ đẹp con ngoan, cuộc sống tưởng như chẳng còn gì hạnh phúc hơn. Nhưng đến năm 45 tuổi, Giacomo đột nhiên có những biểu hiện bất thường. Suốt nhiều tháng trời, ông không thể chợp mắt, dù chỉ một vài phút. 

 Nhạc sĩ Giacomo Meyerbeer. 

Mặc dù đã chữa nhiều thầy thuốc danh tiếng nhưng bệnh của Giacomo không hề thuyên giảm. Các bác sĩ trong nước phải thừa nhận là đã bó tay bởi mọi cố gắng của họ đều không mang lại hiệu quả. Sau một thời gian, ông mất trí nhớ và qua đời trong tình trạng hoàn toàn suy kiệt vì mất ngủ.

Trong hơn 2 thế kỷ sau đó, hậu duệ của Giacomo đã trở thành một gia đình đông đúc. Họ đều là những người khỏe mạnh, đẹp đẽ và giàu có. Nhiều người đã trở thành những chính khách, thương gia nổi tiếng ở Italy. Tên tuổi của dòng họ này được nhiều người ở Italy nhắc đến và ngưỡng mộ. Nhưng có một điều kỳ lạ là thế hệ nào cũng có những cái chết bí ẩn ở lứa tuổi trung niên. 

Trong cuốn gia phả của dòng họ, người ta bàng hoàng vì có nhiều thành viên ra đi ở cùng một độ tuổi. Nguyên nhân cái chết được ghi lại trong gia phả thì rất nhiều, nào là viêm màng não, tai biến mạch máu não, động kinh, rồi điên loạn, mất trí... Nhưng nguồn gốc của tất cả đều chỉ là chứng mất ngủ kéo dài.

Đến nay, hồ sơ bệnh án của các bệnh viện lớn tại Italy đã ghi nhận tất cả 33 cái chết thuộc dòng họ Giacomo với những miêu tả bệnh lý tương đối giống nhau và diễn biến hết sức bất ngờ. Bệnh nhân đều là những người ở độ tuổi 40 -50 tuổi và trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc bất kỳ một căn bệnh mạn tính nào. Rồi một ngày, đột nhiên họ không sao chợp mắt được, dù đã thử đủ cách. 

Huyết áp tăng, cơ thể mệt mỏi và suy yếu dần. Sau đó ảo giác thường xuyên xuất hiện, trí nhớ giảm sút nghiêm trọng, hoặc tệ hại hơn nữa là vẫn tỉnh táo nhưng liệt toàn thân, sau đó chìm dần vào hôn mê rồi đi đến cái chết. Chỉ tính riêng trong thế kỷ 20, đã có 30 người trong số các con cháu của dòng họ này chết một cách đau đớn như vậy.

Trước những cái chết xảy ra liên tiếp trong gia đình Giacomo, người dân địa phương đồn đại rằng gia đình này bị ám bởi một lời nguyền. Vì thế, cho dù là một dòng họ danh giá, có học thức và giàu có, nhưng rất nhiều người trong dòng họ này không thể kết hôn vì không mấy người đủ can đảm nhận lời lấy người nhà Giacomo. Họ sợ rằng, con cháu mình sau này sẽ phải chết một cách đau đớn bởi lời nguyền khủng khiếp kia. 

Những người thuộc dòng họ Giacomo cũng bị từ chối tham gia bảo hiểm nhân thọ vì không một hãng bảo hiểm nào ở Italy dám chấp nhận rủi ro khi đón nhận những khách hàng mà bất cứ lúc nào cũng có thể bị thần chết thăm hỏi.

Giải mã lời nguyền 

Dòng họ Giacomo lúc bấy giờ càng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến vì sự cố chết chóc này. Trong suốt một thời gian dài, các nhà khoa học cất công nghiên cứu, tìm hiểu về căn nguyên của chứng bệnh kỳ lạ đã gây nên cái chết của các thành viên trong dòng họ, song rốt cục họ chẳng tìm ra nguyên nhân và cách điều trị hữu hiệu nào cả.  

Một số người mê tín cho rằng dòng họ này đã bị quỷ ám và họ gợi ý cho gia đình Giacomo mời một thầy phù thủy để giải tà. Tuy nhiên, vì nhà Giacomo đều là những người có học thức, không tin vào chuyện ma quỷ nên phương pháp này bị loại trừ. Những người trong dòng họ này kể từ đó tiếp tục chứng kiến cái chết của các thành viên khác và họ tin rằng đó là một định mệnh không có gì ngăn cản được.

Dòng họ này cũng vì thế mà ngày càng trở nên cô lập và bị thu nhỏ lại, số thành viên thuộc các thế hệ tiếp theo ngày một ít đi. Thậm chí họ còn bị những người dân địa phương tránh xa, ít giao tiếp bởi họ không muốn bị lây nhiễm căn bệnh quái ác không gọi thành tên. Nhiều người cho rằng do trước kia dòng họ Giacomo đã làm điều gì đó trái lương tâm không thể tha thứ, nên đến đời con cháu họ phải gánh chịu và hậu quả không gì khủng khiếp hơn là cái chết.

Bị chìm đắm trong những lời đồn đại không hay, hầu hết các thành viên trong dòng họ Giacomo trở nên suy sụp. Mãi cho đến năm 1997, khi y học thế giới tìm ra sự tồn tại của các prion (prion là viết tắt của từ infection protein - có nghĩa là protein bị nhiễm độc hay bị đột biến), một tác nhân lây nhiễm nhỏ bé nhất mà y học từng biết đến, thủ phạm gây ra căn bệnh bò điên, thì định mệnh bí ẩn bao trùm gia đình bất hạnh này mới được làm sáng tỏ. 

Đó không phải là lời nguyền khủng khiếp hay hậu quả của một phép bùa chú cao tay nào mà là một căn bệnh cực kỳ hiếm gặp do một cấu trúc sinh vật có dạng các protein đột biến, còn gọi là các prion, gây nên.

Mặc dù mới được phát hiện, song từ hàng trăm năm trước, prion đã tự tung tự tác ở nhiều nơi trên thế giới, gây nên nhiều căn bệnh bí hiểm khác nhau như bệnh bò điên, bệnh nhũn não hay các bệnh FFI (Fatal familial infection) mà biểu hiện chủ yếu là không thể nào ngủ được trong nhiều ngày hoặc ngủ rũ trong nhiều ngày. Rối loạn giấc ngủ sẽ khiến cho bệnh nhân kiệt sức và tử vong.  

Ngay sau khi phát hiện tác nhân gây bệnh này, các nhà khoa học Italy đã tiến hành xét nghiệm tế bào thần kinh của những người thuộc dòng họ Giacomo hiện còn sống và phát hiện ra rằng có ít nhất 25 người vẫn đang mang trong mình các prion đột biến. Một khi sức đề kháng của cơ thể giảm sút và có sự tích lũy quá nhiều những prion bất thường trong tế bào thần kinh, sẽ có sự rối loạn thoái hóa thần kinh, khiến cho người mang nó có sự thay đổi về hành vi, rối loạn giấc ngủ, trí nhớ suy giảm, cùng với những bất thường về xúc giác và thính giác, tăng huyết áp...  Tất cả dồn dập tấn công người bệnh cùng một lúc khiến cho cái chết kéo đến nhanh chóng. 

Căn bệnh này chỉ gặp ở khoảng 30 gia đình trên thế giới. Nếu bố hoặc mẹ bị bệnh thì con có 50% khả năng di truyền. Hiện nay, chưa có phương pháp nào để điều trị FFI. Hy vọng duy nhất là liệu pháp gene, nhưng vì đây là một căn bệnh vô cùng hiếm gặp, số người mắc bệnh không nhiều nên không mấy nhà nghiên cứu để tâm tìm cách chữa trị. Do đó, hy vọng của những người mắc bệnh là cực kỳ nhỏ.

Như vậy bí ẩn về những cái chết của các thành viên trong dòng họ Giacomo phần nào đã được làm rõ, tuy nhiên những con cháu hậu duệ của dòng họ này hiện vẫn đang phải đối mặt với cái chết mà họ không biết ngăn cản bằng cách nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN


BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Pháp luật & Cuộc sống

Bình luận(0)