Sự thực về ma cà rồng náu mình trong cổ mộ (2)

Google News

(Kiến Thức) - Theo đám đào mộ, khi bật nắp quan tài, thi thể ma cà rồng trông trương phình, tóc và móng tiếp tục dài ra, miệng vẫn còn vương vết máu…Thực hư ra sao?

Theo những kẻ đào mộ, khi bật nắp quan tài, thi thể ma cà rồng trương phình, tóc và móng tiếp tục dài ra, miệng vẫn còn vương vết máu…Thực hư ra sao?

Tử thi trông như người sống…

Nhà dân tộc học Mike Bell tiết lộ, ông đã nghe kể rất nhiều câu chuyện về việc mở quan tài để kiểm tra xác chết. Những người trực tiếp “mục sở thị” tử thi được cho là chưa chết đều cố gắng mô tả lại những gì họ thấy. Các tử thi đã trương phình lên. Phần thịt bên trên còn rất hoàn chỉnh, khuôn mặt bóng nhẵn, hồng hào, tóc và móng tay móng chân vẫn tiếp tục mọc dài ra. Tử thi thậm chí vẫn có thể phát ra âm thanh hay có sự dịch chuyển. Những điều trên hoàn toàn vượt khỏi sức tưởng tượng của mọi người. 

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Vậy, những lời kể hãi hùng ấy có hoàn toàn chính xác ? Chuyên gia giám định nhân học, tiến sỹ Bill Rogercal là người đã có trên 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu lĩnh vực này. Ông cho rằng: “Do trước đây con người thiếu kiến thức về y học nên thường coi một số tử thi bị phân hủy theo quá trình thông thường là ma cà rồng”.

Trước hết, cơ thể trương lên đơn giản là do trong quá trình phân hủy, một số chất khí được hình thành bên trong gây nên. Khi các cơ quan nội tạng bắt đầu bị thối rữa thành dạng lỏng, áp lực bên trong sẽ làm cho dịch máu chảy ra ngoài từ lỗ mũi và miệng. Riêng hiện tượng tóc và móng tay tiếp tục dài ra liệu có thực? Cho tới nay, một số người vẫn tin vào hiện tượng đó. Thực ra, đối với móng tay móng chân, khi lớp biểu bì bên ngoài tử thi bắt đầu khô đi và co lại, da bên dưới gốc móng tay móng chân sẽ co rút đi khiến phần móng trông có vẻ dài ra. Râu và tóc cũng thế. Râu trên mặt tử thi là nam giới có vẻ như mọc thêm và để vài ngày chưa cạo. Thực chất chỉ là do lớp biểu bì ở chân lông co rút lại, làm lộ phần chân lông, khiến những người chứng kiến nhầm tưởng". 

Tiến sỹ Bill nói tiếp: “Ví dụ rõ nhất về sự khác biệt giữa khoa học và mê tín phải kể đến cách giải thích đối với hiện tượng tử thi cất ra tiếng rên rỉ. Khi mở quan tài, người ta thường nghe thấy tiếng này hay âm thanh ở phần cổ họng tử thi. Nguyên nhân là do không khí bên trong khoang ngực và khoang bụng từ bị dồn ra ngoài khi có sự thay đổi áp suất một cách đột ngột.

Không khí trên thoát ra khỏi miệng sẽ tạo nên âm thanh. Khi đám đào mộ dùng gậy gỗ nhọn chọc vào khoang ngực của tử thi, chuyện gì sẽ xảy ra? Sẽ có tiếng thét sắc nhọn, tựa như tiếng thét giãy giụa lần cuối của ma cà rồng trước khi chết. Nếu không hiểu biết về quá trình phân rã của tử thi, chắc chắn, tôi sẽ rất sợ hãi. Nhưng tất cả những hiện tượng trên đây đều có thể lý giải theo góc độ khoa học. Vì vậy, trừ khi tại hiện trường có chuyên gia am hiểu về lĩnh vực này, nếu không người nhà tử thi chắc chắn sẽ rùng mình vì sợ”. 

Lộ chân dung ma cà rồng…

Quay trở về với vụ án của Mercy Brown tại New England, nhà dân tộc học Mike Bell và đồng sự của mình là Nick Bernard Tony đã tìm cách chứng minh rằng, chính dịch bệnh mới là nguyên nhân của vấn đề. Thông qua các bài báo địa phương, Bell phát hiện ra rằng, các vụ án liên quan đến ma cà rồng đều có một điểm chung, đó là các thành viên trong gia đình đều bị chết vì bệnh lao phổi.

Vào khoảng năm 1800, tại vùng Đông Bắc New England, cứ bốn người thì có một người tử vong vì lao phổi. Đối với những nhà quan sát thế kỷ 18, khả năng lan truyền, cướp đi mạng sống con người của căn bệnh này khủng khiếp như chính sức tấn công của ma cà rồng. 

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Những người mắc bệnh thường có một số triệu chứng: sắc mặt trở nên trắng bệch, ăn uống khó nhọc, nuốt khó trôi, cơ thể ngày càng gầy rộc, suy nhược. Vào ban đêm, bệnh tình càng phát tác. Khi người bệnh nằm ngửa, dịch thể và máu có thể tích tụ trong phổi khiến việc hít thở trở nên nặng nhọc, khó khăn, cơ thể thiếu dưỡng khí trầm trọng. Người thời đó rất sợ căn bệnh này do không biết nguyên nhân và cách điều trị. Họ nghĩ mọi chuyện xuất phát từ sự tác quái của ma cà rồng.
 
Mercy Brown và cậu em trai Edwin đã yên nghỉ trong khu nghĩa trang của đảo Rhode nên không thể khai quật mộ họ lên chỉ để thỏa mãn tò mò về khoa học. Nhưng còn một lựa chọn khác, đó là hài cốt của JB. Hài cốt của người quá cố có thân phận không rõ ràng này được sắp xếp theo một cách vô cùng đặc biệt.

Các điều tra viên đã gửi xương cốt của JB cho chuyên gia phân tích. Sau khi tiến hành hàng loạt thí nghiệm để phân tích các mẫu xương được gửi đến, giới chuyên gia đưa ra kết luận, đây là hài cốt của một người đàn ông, qua đời ở độ tuổi từ 50-60. Các chứng cứ chỉ rõ, khi còn sống, ông ta đã rất vất vả, sống lưng có nhiều chỗ bị viêm khớp. Những đặc điểm trên cơ thể của một nông phu, người đàn ông này đều có, ví dụ: gãy xương, viêm khớp. Các chuyên gia còn cố gắng tìm kiếm manh mối để lý giải vì sao sau khi chết, người ta đối xử với thi hài của ông không như những thành viên khác đã quá cố trong gia tộc. 

Tiếp tục nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện thêm rằng, xương sườn của người này có những thay đổi rất nhỏ, danh từ chuyên môn gọi là phản ứng màng xương. Kiểu phản ứng màng xương này thường do màng xương bị viêm khi còn sống. Điều đó cho thấy, ông ta từng mắc bệnh lao phổi. Do đó, có thể kết luận JB cũng bị nhiễm và qua đời vì chứng bệnh này. Sau khi chết, thi thể của ông đã bị đào lên để sắp xếp lại. 

Lý luận của Bell chứng minh rằng, niềm tin mù quáng về sự tồn tại của ma cà rồng tại New England chính là do bệnh lao phổi gây nên. 

Hải Dịu (theo People.com.cn)

Bình luận(0)