Loạn nhà khi con đẻ “mê” con nuôi

Google News

(Kiến Thức) - Con gái tôi đang chết mê chết mệt cậu con nuôi. Vợ tôi vô cùng choáng váng khi phát hiện ra bí mật này, còn tôi, thú thực tôi không bất ngờ lắm vì là đàn ông, với con mắt nhìn riêng, tôi đã từng nghĩ có thể sẽ có tình huống này xảy ra.

Hỏi: Vợ chồng tôi lấy nhau gần chục năm không có con. Nghe nhiều người khuyên chúng tôi đã xin một bé trai mồ côi về làm con nuôi. May mắn cũng đến khi ngay năm sau, vợ tôi sinh được một bé gái trong sự bất ngờ ngỡ ngàng của cả họ.
 
Dù một đứa là con nuôi, một đứa là con đẻ nhưng chúng tôi đều yêu thương như nhau, đối xử bình đẳng như nhau, bản thân hai vợ chồng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ phân biệt này nọ.

Chúng tôi muốn giữ bí mật thằng bé là con nuôi mãi mãi để anh em chúng nó yêu thương, gần gũi, tự nhiên với nhau. Nhưng cái kim trong bọc lâu ngày cũng lộ ra, ba năm trước, ba tôi mất đi. Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, ông gọi con cháu đến di chúc tài sản. Việc con gái tôi được phần nhiều trong khi con trai không có gì đã dẫn đến sự nghi ngờ của bọn trẻ, chúng tự tìm hiểu và biết được sự thật.
 
Tôi xin trình bày thêm: con trai tôi năm nay 22, vừa tốt nghiệp đại học tháng 6 vừa rồi, còn con gái tôi 19, mới nhập học. Không phải “con hát mẹ khen hay” nhưng hai đứa trẻ của chúng tôi là niềm mơ ước của nhiều bậc bố mẹ, ngoan ngoãn, giỏi giang, xinh xắn; và hai đứa đều có nhiều bạn khác giới quan tâm.
 
Nhưng từ khi chúng biết mình không phải là anh em ruột, tôi nhận thấy các mối quan hệ khác giới của chúng bị hạn chế khá nhiều. Anh em chúng ngại ngần có những hành động đùa trêu, thân thiết với nhau như trước, nhưng lại có những quan tâm, để ý và ứng xử khác hơn. Tôi biết, pháp luật không cho phép anh em nuôi được yêu nhau, tiến tới hôn nhân; bản thân vợ tôi cũng cho rằng đó là điều loạn luân vì cô ấy luôn coi thằng bé như con đẻ.
 
Nhưng tôi, tôi thực sự đã từng mong giá mình chưa nhận thằng bé là con; một người đàn ông như nó quá tuyệt vời đối với con gái tôi; và một người phụ nữ như con gái tôi cũng quá tuyệt vời với thằng bé. Và tôi từng ích kỷ nghĩ rằng nếu điều đó thành sự thực được thì tôi sẽ có những đứa con đứa cháu luôn yêu thương nhau, yêu thương bố mẹ, chẳng phải lo chuyện dâu rể như nhà khác.
 
Vợ tôi thì khác. Khi bắt gặp cuốn nhật ký với những dòng yêu thương đau đớn của con gái, cô ấy đã đổ bệnh; cô ấy bảo có chết cũng không được phép để việc ấy tiếp diễn. Cô ấy định sẽ cho con bé đi du học cho chúng dứt nhau ra, rồi nhân thời cơ ấy ở nhà sẽ mai mối, ép con trai tôi cưới vợ sớm trước khi em gái nó về. Khi sự đã rồi, chúng sẽ phải dần quên nhau, và thời gian sẽ xóa nhòa mọi thứ.
 
Tôi thì không muốn chúng đừng nghĩ về nhau bằng hình thức đầy tính cưỡng bức ấy. Nhưng tôi chẳng nghĩ ra cách nào. Thật tội nghiệp hai đứa con của tôi. Nói cho cùng, chúng đâu có máu mủ ruột già gì, chính những người làm bố mẹ như chúng tôi đã đấy chúng vào bi kịch yêu thương này.
 
Xin hãy bày cho tôi một cách xử lý làm sao để trọn vẹn đôi đường.
 
Trần Hoàng Anh (Đồng Đăng, Lạng Sơn)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáp: Xin được chia sẻ cùng anh và gia đình tâm tâm trạng bối rối, đau khổ trước tình huống trớ trêu này.

Trước hết, hãy nhìn nhận sự việc một cách sáng rõ, cả về khía cạnh đạo đức và pháp luật, cả lý lẫn tình để giải tỏa những mặc cảm tội lỗi không đáng có đang đè nặng nên vợ chồng anh và các con.

Vợ chồng anh coi con nuôi cũng như con ruột nên cảm thấy tình yêu giữa hai con điều loạn luân, nhưng thực tế, theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam, loạn luân là hành vi giao cấu giữa người cùng dòng máu về trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Trong trường hợp nếu con nuôi và con đẻ của anh chị thực sự yêu nhau và muốn tiến tới hôn nhân cũng không thuộc vào các trường hợp cấm kết hôn, theo Điều 10, Luật Hôn nhân và gia đình.

Như vậy, việc hai con của anh chị yêu nhau và kết hôn – dù là một trường hợp đặc biệt – nhưng không hề vi phạm đạo đức hay pháp luật.

Đừng nghĩ rằng anh chị đã đẩy con vào bi kịch này, vì anh chị cũng không hề có lỗi, ai có thể lường hết mọi thứ xảy ra trong đời. Điều anh chị có thể làm bây giờ là bình tĩnh, lấy lại sự sáng suốt, đồng hành cùng con gái tháo gỡ khó khăn này.

Như anh nói, bắt ép cô con gái đang đau khổ bế tắc đi du học không phải là cách hay, có thể đẩy cháu vào việc đơn độc đối phó với khủng hoảng tâm lý một cách không cần thiết. Con không có lỗi khi trái tim con cũng có tiếng nói của riêng mình, do vậy việc bố mẹ phán xét, cho tình cảm của con là sai lầm, loạn luân có thể khiến con thêm tổn thương.         

Điều cơ bản nhất ở đây là: đó thực sự là tình yêu sâu sắc của con gái anh chị chưa? Đó là mối tình đơn phương, hay con nuôi anh chị cũng có tình cảm? Con gái anh chị cũng mới 19 tuổi, đây cũng có thể chỉ là tình cảm thoáng qua của con. Nếu tình cảm chưa chín chắn hay chỉ một chiều, cần bình tĩnh suy xét để tránh gây xáo trộn không đáng có lên mối quan hệ anh em, cha mẹ - con cái.

Anh hãy động viên vợ bình tĩnh lại, chia sẻ cùng con gái về chuyện tình cảm sâu kín này. Con cần khoảng thời gian để nhìn nhận lại tình cảm của mình, việc du học cũng có thể là lựa chọn tốt, nếu con gái tự nguyện và sẵn sàng cho việc đó.

Về lâu dài, nếu hai con của anh chị thực sự yêu thương nhau, không thể sống thiếu nhau, các con hoàn toàn có thể được kết hôn và hưởng hạnh phúc cùng sự ủng hộ của anh chị và họ hàng.

Bình luận(0)