Khoa học và Đời sống số 35-2025

Số 35 (4401) Thứ Năm (28/8/2025) 5 VÀ QUỐC KHÁNH 2/9 “Concert quốc gia” thắp sáng lòng yêu nước Không chỉ chinh phục khán giả bằng những tiết mục nghệ thuật khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, những “concert quốc gia” còn góp phần “kích hoạt” phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam. HOÀNG NGUYÊN Hoà chung không khí chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhiều chương trình nghệ thuận quy mô Nhà nước như: “Việt Nam trong tôi” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức; “V Concert - Rạng rỡ Việt Nam” và “V Fest - Thanh xuân rực rỡ” của VTV; “Tổ quốc trong tim” được Báo Nhân Dân phối hợp UBND TP Hà Nội thực hiện; “Tự hào là người Việt Nam” của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương… đã nhuộm đỏ một vùng trời đất nước. Sức nóng của những “concert quốc gia” như: “Việt Nam trong tôi” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức; “V Concert - Rạng rỡ Việt Nam” và “V Fest - Thanh xuân rực rỡ” của VTV; “Tổ quốc trong tim” được Báo Nhân Dân phối hợp UBND TP Hà Nội thực hiện; “Tự hào là người Việt Nam” của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương… đã nhuộm đỏ một vùng trời đất nước với cờ đỏ sao vàng. Điều này chứng minh: Nghệ thuật chính luận khi được đầu tư xứng tầm, thực hiện công phu, truyền thông bài bản, hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu cả về nội dung tư tưởng, chất lượng nghệ thuật và giá trị kinh tế. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, nếu được tổ chức chuyên nghiệp, gắn kết với các ngành dịch vụ khác và xây dựng thương hiệu lâu dài, các “concert quốc gia” sẽ không chỉ là những đêm diễn rực rỡ, mà còn là động lực phát triển bền vững cho cả công nghiệp văn hóa và hình ảnh quốc gia. “Những chương trình như “Tổ quốc trong tim” đã chứng minh được vai trò tiên phong và khả năng của các cơ quan truyền thông lớn trong việc kiến tạo không gian văn hóa - tinh thần có sức lan tỏa sâu rộng”, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ. Theo TS Hoàng Thị Thu Hà, Giảng viên Khoa Công nghiệp văn hóa và Di sản, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - Đại học Quốc gia Hà Nội, để những “concert quốc gia” có thể đi đường dài, đóng góp tích cực cho phát triển công nghiệp văn hóa, bên cạnh tăng cường yếu tố chuyên nghiệp và sáng tạo trong xây dựng chương trình, sản phẩm, Việt Nam còn cần có chiến lược dài hơi với những chính sách đồng bộ để thúc đẩy hệ sinh thái sáng tạo, từ tạo điều kiện về thủ tục cấp phép tổ chức cho tới đẩy mạnh hiệu quả hợp tác công tư, tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực sáng tạo, biểu diễn chất lượng cao… Nhiều bài viết và hình ảnh dành sự chú ý đặc biệt cho mức độ hoành tráng, sự chỉn chu trong khâu chuẩn bị, cũng như ý nghĩa lịch sử - hiện đại đan cài của sự kiện đánh dấu 80 năm ngày Độc lập. Tổ chức “chu đáo, kỷ luật, hiệu quả” Trong bản tin ngày 21/8, Tân Hoa xã nhấn mạnh, Việt Nam “đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng” cho Đại lễ 2/9 với tiêu chí tổ chức “trang trọng, an toàn, hiệu quả”, thể hiện tầm vóc quốc gia và khơi gợi lòng yêu nước. Bài viết đăng tải ngày 26/8 củ Reuters cho biết, Hà Nội đang “chuẩn bị tổ chức cuộc duyệt binh Quốc khánh lớn nhất trong nhiều thập kỷ”. Trang China.org.cn cũng đưa tin về những đợt diễn tập quy mô lớn, khắc họa đậm nét lực lượng vũ trang quân đội, công an và các lực lượng quần chúng diễn tập vô cùng chuyên nghiệp, động tác chính xác tới từng nhịp, toát lên vẻ uy nghiêm và kỷ luật của đội hình tham gia sự kiện A80 lần này. Từ lịch sử độc lập đến thông điệp mang tầm vóc quốc gia Bàn về ý nghĩa của sự kiện A80, nhiều bài viết trên các trang báo quốc tế có góc nhìn độc đáo, thú vị. Tân Hoa xã nhấn mạnh, Đại lễ 2/9 là dịp khẳng định “tầm vóc quốc gia” sau 80 năm - từ Tuyên ngôn Độc lập tại Ba Đình năm 1945 đến một Việt Nam hội nhập sâu rộng, coi trọng hoà bình, độc lập tự chủ và phát triển. Reuters nhận định, quy mô của sự kiện A80 không chỉ nằm ở con số đội hình tham gia diễu binh, mà còn ở khả năng điều hành hiệu quả sự kiện mang tầm vóc quốc gia trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Đặc biệt, The Guardian đăng tải hình ảnh các buổi diễn tập của sự kiện A80 như gợi mở thông điệp đầy ý nghĩa: Sau 80 năm, câu chuyện độc lập của Việt Nam không chỉ là ký ức lịch sử, mà chứa sức mạnh lớn lao chạm tới trái tim công chúng toàn cầu. Báo chí quốc tế nói về Đại lễ A80 của Việt Nam AN AN (T.H) Ngay trước thềm Quốc khánh 2/9, nhiều cơ quan truyền thông lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về Đại lễ A80 của Việt Nam, với điểm nhấn là màn diễu binh, diễu hành quy mô toàn quốc tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Thủ tướng Phạm Minh Chính: Triển lãm ‘80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’ khơi dậy khát vọng phát triển phồn vinh Triển lãm có chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” khai mạc vào 8h30 sáng ngày 28/8. Tham dự Lễ tổng duyệt chương trình khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước vào tối 26/8 tại Trung tâm Hội trợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo: Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công Quốc khánh 2/9, dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nhìn lại chặng đường vẻ vang đã qua, đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc cho đất nước trong giai đoạn mới. Các tiết mục nghệ thuật phải đảm bảo các yếu tố như giao hưởng thì sang trọng, hùng tráng, nhạc nhẹ sôi động, vui tươi mạnh mẽ, dân gian phải ấm áp, mượt mà. Những hình ảnh sinh động cộng hưởng với âm nhạc sẽ tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật với nhiều cung bậc cảm xúc. Để làm được điều đó cần cách nghĩ sâu, cách làm mới. Chương trình nghệ thuật phải là sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên không gian biểu diễn vừa trang trọng, vừa gần gũi, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về lòng tự hào với truyền thống lịch sử, niềm tin, sự đoàn kết và khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường trong tương lai. “Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng” Đây là Chiến dịch khẳng định sức mạnh của không gian số trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, tôn vinh giá trị lịch sử - văn hóa dân tộc, lan tỏa lòng biết ơn và niềm tự hào dân tộc, đồng thời thắt chặt tinh thần gắn kết cộng đồng, đặc biệt trong giới trẻ của kỷ nguyên số Việt Nam. “Chiến dịch này sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng và game thủ, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế một cách sáng tạo và gần gũi, là minh chứng sinh động cho tinh thần đoàn kết, sự chung tay giữa các nền tảng công nghệ, doanh nghiệp giải trí và người dùng, hướng tới mục tiêu xây dựng một không gian mạng lành mạnh, giàu giá trị nhân văn”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ. Chiến dịch “tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng” là sự kiện được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Các nền tảng mạng xã hội và doanh nghiệp game tại Việt Nam đồng loạt triển khai chiến dịch này, từ ngày 25/8 đến 3/9/2025. Lần đầu tiên Zalo và các Công ty game Việt Nam đồng lòng triển khai một hoạt động quy mô lớn, thống nhất để chào mừng Quốc khánh 2/9, không chỉ tại Việt Nam mà còn lan tỏa cờ tổ quốc trên toàn cầu. Google Play cũng hưởng ứng và triển khai kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 với Bộ Sưu tập “Made in Vietnam”, ưu tiên hiển thị giới thiệu trên trang chủ Google Play Games gồm những tựa game kinh điển giúp gợi nhớ văn hóa truyền thống Việt Nam, do doanh nghiệp lớn của Việt Nam sản xuất, phát hành.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==