Số 34 (4400) Thứ Năm (21/8/2025) 13 THÔNG MINH “Ban đầu cắm vào thấy vẫn sạc được, nhưng chỉ sau vài lần dùng, pin chai hẳn, sạc rất lâu mà điện thoại không đầy. Cục sạc thì nóng ran, cầm trên tay thấy sợ, dung lượng thực tế chắc chỉ bằng 1/10 so với quảng cáo”, anh Quang Minh (Hà Nội) chia sẻ sau khi mua một chiếc sạc dự phòng giá 63.000 đồng trên mạng. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thiết bị di động ngày càng cao, sạc dự phòng đã trở thành vật dụng quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thường xuyên di chuyển. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu uy tín, hàng loạt mẫu sạc giá rẻ bất ngờ cũng xuất hiện tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, thu hút sự quan tâm của không ít người tiêu dùng. Theo khảo sát của PV Khoa học và Đời sống/ BáoTri thức và Cuộc sống, sạc dự phòng đến từ các thương hiệu như Anker, Xiaomi, Energizer, Samsung… có giá bán phổ biến từ 400.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, tùy dung lượng và tính năng. Tuy nhiên, trên nhiều gian hàng online lại tràn ngập sản phẩm được quảng cáo dung lượng “khủng” 20.000 – 30.000 mAh nhưng giá chỉ 50.000 – 70.000 đồng, khiến khách hàng không khỏi hoang mang về chất lượng thực sự. Chị Lan Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vì tò mò nên đã đặt mua một chiếc sạc dự phòng 63.000 đồng. “Lúc nhận hàng, cục sạc rất nhẹ, vỏ nhựa mỏng. Cắm sạc thử thì điện thoại đầy pin chậm, dùng được vài hôm thì phồng rộp, nóng bất thường nên tôi không dám dùng nữa”, chị nói. Theo anh Tuấn Minh, chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử chính hãng tại Hà Nội, để sản xuất một viên pin dự phòng đạt dung lượng thực 10.000 mAh trở lên, chi phí linh kiện và mạch bảo vệ đã không dưới 150.000 đồng. “Những loại chỉ vài chục nghìn đồng gần như không đạt bất kỳ tiêu chuẩn nào về điện và cơ khí. Nếu sử dụng lâu dài, nguy cơ chập cháy, thậm chí nổ pin là rất cao”, anh Minh cảnh báo. Các chuyên gia khuyến nghị, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi chọn mua sạc dự phòng. Không nên ham rẻ mà chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc, bởi ngoài việc nhanh hỏng, chi phí thay mới nhiều lần còn tốn kém hơn so với việc đầu tư ban đầu vào một sản phẩm uy tín, có bảo hành đầy đủ. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT HẢI NAM Mẫu ô tô ch y xăng số s n “nồi đồng cối đá” cho t i xế dịch vụ Khi những mẫu ô tô số tự động ngày càng phổ biến trên thị trường, các xe số sàn dần bị thu hẹp về chủng loại và phiên bản. Tuy nhiên, ở phân khúc phổ thông, đặc biệt với nhu cầu chạy dịch vụ nơi chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì được đặt lên hàng đầu,số sàn vẫn có đất sống riêng. Tại thị trường Việt Nam, một vài mẫu xe vẫn giữ lại tùy chọn số sàn, tập trung vào yếu tố kinh tế, độ bền và sự thực dụng trong quá trình sử dụng. KIA Morning MT – giá từ 349 triệu đồng Là một trong những mẫu hatchback cỡ nhỏ phổ biến nhất tại Việt Nam trong suốt nhiều năm, KIA Morning bản số sàn tiếp tục được THACO phân phối dưới phiên bản MT, hướng tới người mua xe chạy dịch vụ. Với giá chỉ từ 349 triệu đồng, Morning MT là mẫu xe có chi phí đầu tư ban đầu thấp nhất trong phân khúc. Xe sử dụng động cơ xăng 1.25L, công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 122 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp – đủ cho nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị. Dù cắt giảm nhiều tiện nghi so với bản cao hơn, như đèn LED, màn hình giải trí hay chìa khóa thông minh, Morning MT vẫn giữ được những trang bị cơ bản như ghế bọc da, radio kết hợp 4 loa và điều hòa chỉnh cơ. Với thiết kế nhỏ gọn, nhắm đến nhóm khách hàng cần không gian rộng, tiện nghi cơ bản và đầu tư thấp. Xe được trang bị động cơ xăng 1.5L cho công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 150Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp. MG5 1.5 MT có ngoại hình bắt mắt, đèn pha halogen nhưng đi kèm đèn định vị ban ngày LED. Nội thất nổi bật với màn hình cảm ứng 8 inch, điều hòa điện tử và khoang cabin rộng rãi – yếu tố giúp hành khách thoải mái hơn trong các chuyến đi dài. Dù khả năng tăng tốc chưa thực sự ấn tượng, MG5 vẫn Đối với những người dùng xe phục vụ mục đích kinh doanh dịch vụ thì các mẫu ô tô số sàn vẫn là giải pháp tài chính phù hợp nhất, trong đó không thể không kể đến 3 mẫu xe làm mưa làm gió thị trường xe dịch vụ hiện nay. Ham rẻ mua s c dự phòng 63.000 đồng, lợi bất c p h i tiêu hao nhiên liệu thấp, mẫu xe này đặc biệt phù hợp cho các dịch vụ vận tải trong thành phố như taxi công nghệ, xe hợp đồng nội đô. MG5 1.5 MT – giá từ 399 triệu đồng Mới ra mắt thị trường từ cuối năm 2023, MG5 1.5 MT thu hút người dùng bởi mức giá chỉ 399 triệu đồng – thấp hơn hàng trăm triệu so với các đối thủ sedan hạng C. Mẫu xe này đến từ thương hiệu MG của Trung Quốc, được đánh giá là "xe C giá A", phù hợp cho mục đích kinh doanh dịch vụ. Toyota Vios 1.5E MT – giá từ 458 triệu đồng Là biểu tượng cho sự bền bỉ và giữ giá, Toyota Vios 1.5E MT tiếp tục là lựa chọn số một của nhiều tài xế chạy dịch vụ, đặc biệt là taxi truyền thống hoặc xe công nghệ. Phiên bản số sàn có giá niêm yết từ 458 triệu đồng, sử dụng động cơ 1.5L, công suất 106 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm, hộp số sàn 5 cấp – đủ mạnh để vận hành ổn định trong nhiều điều kiện đô thị và đường trường. Dù là bản thấp nhất, Vios 1.5E MT vẫn có các trang bị tương đối tốt như đèn pha LED, ghế da tổng hợp, màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, âm thanh 4 loa và camera lùi. Với ưu thế dễ sửa chữa, phụ tùng sẵn có và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 5,8L/100km, Vios là mẫu xe gần như “mặc định” trong mắt nhiều tài xế chuyên nghiệp. Với những người có kinh nghiệm mua bán xe chạy dịch vụ, việc lựa chọn một mẫu ô tô số sàn không chỉ là bài toán về giá mà còn là sự tính toán dài hạn về chi phí sử dụng và độ bền cơ học. Dù thị trường đang ưu ái hộp số tự động, nhưng trong thực tế vận hành, xe số sàn vẫn mang lại sự chủ động, dễ sửa chữa và ít rủi ro hỏng vặt – những yếu tố then chốt giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh trong phân khúc phổ thông.
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==