Số 31 (4397) Thứ Năm (31/7/2025) 3 CHUYỂN ĐỘNG 247 Thanh tra Chính phủ vừa triển khai kế hoạch thanh tra chuyên đề đối với loạt dự án đầu tư xây dựng cơ bản và bất động sản (BĐS) quy mô lớn trên phạm vi cả nước. Tại Hà Nội, có 4 dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư gồm: Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm (49,2 ha, tổng vốn 2.147 tỷ đồng); Khu đô thị Vân Canh (69,8 ha, tổng vốn 1.367 tỷ đồng); Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (57,1 ha); Khu đô thị dịch vụ tổng hợp Linh Đàm (57,1 ha). Ngoài ra, nhiều dự án của các doanh nghiệp lớn khác cũng được đưa vào danh sách thanh tra như: Khu đô thị mới Đặng Xá 2 (39 ha) do Tổng công ty Viglacera triển khai; Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng (Usilk City, 9,2 ha, vốn 291 tỷ đồng) do Công ty CP Sông Đà Thăng Long đầu tư; Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (vốn đầu tư 2.743 tỷ đồng) của Tổng công ty Xi măng Việt Nam. Nhiều dự án trong số này liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản như: Khu nhà ở để bán Quang Minh (21,4 ha, vốn 389 tỷ đồng) do Công ty CP Xây dựng số 2 đầu tư; Dự án Sky Lake Golf and Resort (177 ha, vốn 352 tỷ đồng) tại huyện Chương Mỹ do Công ty TNHH DK ENC đầu tư; Khu đô thị Cienco 5 (67,8 ha, vốn 296 tỷ đồng); Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (14,4 ha, vốn 134,6 tỷ đồng) của Công ty CP Tập đoàn VIDEC. Ngoài Hà Nội, nhiều dự án khác trên cả nước cũng thuộc diện thanh tra như: Khu dân cư đô thị Bắc TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh); Tổ hợp nhà ở chung cư và văn phòng cho thuê (Khánh Hòa); Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt (Lâm Đồng); Khu đô thị Phú Mỹ (Quảng Ngãi). Thanh tra Chính phủ cũng thanh tra các dự án quy mô lớn khác có dấu hiệu lãng phí, thất thoát như: Khu công nghiệp Phong Điền – Viglacera (Thừa Thiên Huế); Khu dân cư Cồn Tân Lập (Khánh Hòa, 7,9 ha, vốn đầu tư 2.718 tỷ đồng) do Sông Đà Thăng Long và Công ty CP Sông Đà Nha Trang đầu tư; Khu đô thị Hưng Thịnh (Golden Bay, 78,8 ha, vốn 1.932 tỷ đồng) do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư; Dự án Khu đô thị thương mại Bắc Cường (Lào Cai) do Bitexco đầu tư; Khu đô thị mới Đầm Cói và Bắc Đầm Vạc (Phú Thọ); Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Đà Nẵng); Tiểu khu đô thị số 16 (Lào Cai, 42 ha, vốn 1.378 tỷ đồng); Khu đô thị Sông Công (Thái Nguyên, 38,7 ha, vốn 695 tỷ đồng) do Công ty CP Kosy đầu tư. HOÀNG HÀ Từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 (xăng E10) tại 36 Cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn TPHCM (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn. Trong thông cáo mới phát đi, Petrolimex cho hay, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ từ 9 – 10% thể tích, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu. Nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống. Cũng theo Petrolimex, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026. VIỆT ANH Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực các Tiểu ban Kinh tế- Xã hội, Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới. Biểu dương các Tiểu ban Đại hội XIV của Đảng đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua, Tổng Bí thư đề nghị Thường trực Tổ Biên tập văn kiện, Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới khẩn trương hoàn thiện dự thảo các văn kiện trên cơ sở tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các ý kiến tại cuộc họp, để báo cáo Thường trực Ban Bí thư trước khi gửi đến các đơn vị, địa phương vào ngày 31/7/2025. Các văn kiện cần phải được rà soát kỹ lưỡng câu chữ, cách diễn đạt, bảo đảm ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tổng Bí thư nhấn mạnh, mặc dù dự thảo các văn kiện đã được hoàn thiện thêm một bước, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để văn kiện đạt chất lượng cao, thực sự là ngọn đuốc soi đường, là cẩm nang hành động cho toàn Đảng. Vì vậy, song song với việc lấy ý kiến góp ý tại đại hội đảng bộ các cấp, Thường trực các Tiểu ban Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới cần tiếp tục chủ động nghiên cứu, rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện dự thảo các văn kiện. Tổng Bí thư đề nghị Thường trực Tiểu ban Kinh tế-Xã hội phối hợp Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Bộ Tài chính rà soát các nội dung trong báo cáo, nhất là trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng, trong đó cần tính toán khả năng huy động nguồn lực, khả năng đáp ứng của các nguồn vốn, các điều kiện để tổ chức thực hiện tốt các đề án, dự án, chương trình, công trình đã đề ra. Đồng thời, các đơn vị cần xác định rõ việc nào làm trước, việc nào làm sau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất và phải có tính ổn định để phát triển; ưu tiên một số công trình trọng điểm có tính dẫn dắt, tránh tình trạng dàn trải dẫn đến nguồn lực không đáp ứng được. Đây chính là nội dung quan trọng để đảm bảo tính khả thi và tính hành động của văn kiện Đại hội lần này. Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp các cơ quan tiếp tục rà soát nội dung của Báo cáo chính trị (mới) và các chương trình hành động, xác định những nội dung, công việc có thể triển khai trong năm 2025, tạo nền tảng để sau khi Đại hội thông qua thì tổ chức thực hiện được ngay. Tổng Bí thư nêu rõ, thời gian rất gấp, công việc rất khó, các Tiểu ban Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới phải tập trung công sức, trí tuệ với sự nỗ lực, cố gắng cao nhất để hoàn thành các mục tiêu công việc đã đề ra. Đây là áp lực nhưng cũng là thời cơ để đưa những sáng kiến, ý tưởng, những chỉ đạo mới vào thực tiễn, thúc đẩy phát triển với tốc độ cao. NGUYÊN VĂN Tổng Bí thư Tô Lâm: Để văn kiện thực sự là ngọn đuốc soi đường “ Mặc dù dự thảo các văn kiện đã được hoàn thiện thêm một bước, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để văn kiện đạt chất lượng cao, thực sự là ngọn đuốc soi đường, là cẩm nang hành động cho toàn Đảng”, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo. Theo quy định hiện hành tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ. Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định "đóng khung" 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ. Giải thích đề xuất này, Bộ Công an cho biết theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hiện nay việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của luật chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Đồng thời khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định của luật. Cũng tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở hành khách. Bộ Công an lý giải quy định này nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ. THIÊN TUẤN Thanh tra loạt dự án của các 'ông lớn' ngành xây dựng, bất động sản Đề xuất bỏ quy định "chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần" Xăng E10 được bán từ 1/8, rẻ hơn RON 95 TRÂN TRỌNG MỜI QUÝ BẠN ĐỌC QUÉT QR CODE XEM CÁC BÀI PHÁT BIỂU, CHỈ ĐẠO CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==