Khoa học và Đời sống số 31-2025

Số 31 (4397) Thứ Năm (31/7/2025) 13 THÔNG MINH Máy nướng bánh mì giá siêu rẻ đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với lời hứa “tiện lợi, dễ dùng, tiết kiệm”. Nhưng liệu sản phẩm chỉ vài chục nghìn đồng này có thực sự an toàn để sử dụng trong gia đình? Chỉ cần gõ từ khóa “máy nướng bánh mì giá rẻ” trên các nền tảng như Shopee, Lazada hay TikTok Shop, hàng loạt sản phẩm hiện ra với giá dao động từ 43.000 đồng đến dưới 100.000 đồng. Những chiếc máy này thường có thiết kế đơn giản: một khung nhựa mỏng, hai mặt kim loại có rãnh nhiệt, đi kèm dây điện và công tắc on/off. Một số người tiêu dùng chia sẻ đã đặt mua thử vì… tò mò. “Thấy quảng cáo nướng được bánh mì sandwich giòn rụm, tôi thử mua về dùng cho bữa sáng. Nhưng khi cắm điện thì máy nóng rất chậm, nướng mãi không vàng, lại có mùi nhựa khét khó chịu”, chị Mai Phương (Tây Hồ, Hà Nội) kể lại. Đáng lo ngại hơn là chất lượng linh kiện bên trong. Với mức giá rẻ bất thường, nhiều chuyên gia điện máy cảnh báo người tiêu dùng không nên kỳ vọng vào độ an toàn. “Khi giá thành quá thấp, nhà sản xuất buộc phải cắt giảm vật liệu, không có hệ thống tự ngắt nhiệt hay bảo vệ quá tải. Những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ chập mạch, cháy nổ rất cao, đặc biệt là nếu sử dụng trong thời gian dài”, anh Trịnh Văn Thịnh, kỹ thuật viên sửa chữa đồ điện gia dụng tại Hà Nội nhận định. Thực tế, trên các diễn đàn công nghệ và hội nhóm tiêu dùng, không ít trường hợp đã phản ánh tình trạng chập điện, rò rỉ điện hay máy hỏng sau vài lần sử dụng. Một chiếc máy nướng bánh mì chất lượng, có thương hiệu uy tín thường có giá từ 300.000 đồng trở lên, được làm từ vật liệu chịu nhiệt tốt, có lớp chống dính, bảo hành rõ ràng. Trong khi đó, sản phẩm 43.000 đồng không có hóa đơn, nguồn gốc không rõ ràng, nhiều khi “không tên tuổi”, khó đổi trả nếu gặp sự cố. “Không thể đòi hỏi một thiết bị điện tử vừa rẻ, vừa bền, vừa an toàn. Mua rẻ mà không an toàn thì cuối cùng vẫn là thiệt cho người dùng”, anh Thịnh nói thêm. Thay vì ham rẻ và mua sản phẩm chỉ dựa vào hình ảnh quảng cáo, người tiêu dùng nên: Ưu tiên sản phẩm có thương hiệu và được đánh giá tích cực trên các nền tảng uy tín. Kiểm tra kỹ thông tin bảo hành, chế độ đổi trả.Với đồ dùng điện, đặc biệt là thiết bị sinh nhiệt như máy nướng, nên mua sản phẩm có chứng nhận an toàn điện. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT CHÍNH TRÍ Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 tại Việt Nam Nâng cấp lẫy chuyển số trên bản ‘’N line’’ Hyundai vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV hạng B ăn khách Creta với tâm điểm là bản thể thao N Line. Dù không thay đổi cấu hình động cơ, nhưng diện mạo mới mẻ cùng loạt nâng cấp đáng giá giúp Creta N Line 2025 trở thành lựa chọn hấp dẫn trong tầm giá hơn 700 triệu đồng. Vẫn sử dụng động cơ Smartstream 1.5L hút khí tự nhiên cho công suất 115 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, Creta N Line không tập trung vào hiệu suất mà hướng đến trải nghiệm vận hành mượt mà, linh hoạt và tiết kiệm. Trong điều kiện giao thông đô thị, xe cho cảm giác lái nhẹ nhàng, phản hồi chân ga nhanh, dễ kiểm soát khi len lỏi giữa phố đông. Âm thanh động cơ ở dải tốc thấp được xử lý êm, tạo cảm giác yên tĩnh dễ chịu cho người ngồi bên trong. Trên cao tốc, Creta N Line tiếp tục thể hiện sự ổn định đáng tin cậy. Dù không mang đến cú tăng tốc bứt phá như các mẫu xe tăng áp, nhưng chiếc SUV này vẫn duy trì vận tốc tốt ở khoảng 80–100 km/h. Khi chuyển sang chế độ lái Sport, động cơ không hề “đuối” mà ngược lại, phản hồi đều và không gây cảm giác gằn hay ồn máy. Khả năng tăng tốc từ 80 lên 100 km/h chỉ mất khoảng 2–3 giây, vừa đủ để tạo sự tự tin trong các tình huống vượt xe. Hộp số IVT (Intelligent Variable Transmission) là điểm cộng lớn của Creta N Line. Khác với CVT truyền thống, IVT sử dụng dây đai dạng xích, giúp tăng độ bền và cải thiện khả năng mô phỏng chuyển số. Khi kết hợp với lẫy chuyển số sau vô-lăng, người lái có thể cảm nhận các cấp số giả lập chuyển mượt mà, tạo cảm mang đến phản hồi sắc sảo như xe thể thao, nhưng cảm giác lái tổng thể vẫn dễ chịu, phù hợp với đa số người dùng phổ thông. Về khả năng cách âm, khi di chuyển ở tốc độ cao, tiếng ồn xuất hiện nhiều từ dưới mặt đường khi di chuyển từ 80 km/h trở lên. Dù vậy, mức độ ồn vẫn nằm trong ngưỡng dễ chịu, hoàn toàn chấp nhận được với một mẫu SUV hạng B bình dân phổ thông như Creta. Hyundai Smartsense trên Creta N Line có gì? Danh sách công nghệ an toàn là một trong những điểm sáng của Creta N Line 2025. Xe được trang bị gói Hyundai SmartSense với hàng loạt tính năng hỗ trợ: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động và đặc biệt là camera 360 độ, đã có trên mẫu xe hạng B nhà Hyundai. Hyundai Creta N Line 2025 lột xác với thiết kế thể thao, vận hành mượt mà và loạt công nghệ an toàn ấn tượng, sẵn sàng giữ vững vị thế trong phân khúc SUV hạng B. Máy nướng bánh mì giá 43.000 đồng: Liệu có đảm bảo chất lượng? giác lái chủ động và thú vị hơn, đặc biệt khi cần vượt nhanh hoặc xuống dốc. Hệ thống ổn định khi chạy tốc độ cao Về hệ thống treo, Creta N Line vẫn sử dụng cấu hình MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau, phổ biến trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, Hyundai đã tinh chỉnh theo hướng thiên về sự ổn định thân xe ở tốc độ cao. Khi vận hành trong phố, xe vẫn duy trì được độ êm ở mức khá. Đặc biệt, khi chở đủ tải hoặc nhiều hành lý, hệ treo phát huy hiệu quả, triệt tiêu rung chấn tốt hơn, cho cảm giác đầm chắc rõ rệt. Vô-lăng trên Creta N Line mang đặc trưng của một mẫu xe đô thị: nhẹ, dễ thao tác ở tốc độ thấp, đồng thời tự động siết lại khi lên cao tốc, giúp xe vào cua ổn định hơn. Dù chưa Thiết kế ‘’ăn chơi’’ trẻ trung trên bản N Line Thiết kế là nơi Hyundai đầu tư mạnh tay nhất cho bản N Line. Lưới tản nhiệt đen bóng với họa tiết góc cạnh, cụm đèn pha LED tứ giác, các đường gân nổi khối trên capô và bộ mâm hợp kim 18 inch hai tông màu tạo nên diện mạo mạnh mẽ, cá tính. Phần đuôi xe tiếp tục duy trì ngôn ngữ thiết kế sắc sảo với dải đèn LED ngang nối liền, ống xả đôi giả lập và bộ khuếch tán gió thể thao. Khoảng sáng gầm xe lên đến 200 mm giúp xe dễ dàng vượt qua các đoạn đường gồ ghề, vỉa hè hoặc ngập nhẹ. Bên trong, Creta N Line mang đậm phong cách thể thao hiện đại. Bộ đôi màn hình 10.25 inch (bảng đồng hồ và màn giải trí), hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, ghế da cao cấp, ghế lái chỉnh điện, làm mát hàng ghế trước, vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, các điểm nhấn đỏ và hệ thống âm thanh Bose 8 loa… tất cả tạo nên không gian công nghệ trẻ trung và tiện nghi, hướng đến người dùng trẻ tuổi. Tuy nhiên, phiên bản này vẫn còn một vài thiếu sót nhỏ như thiếu cốp điện và chưa trang bị tiêu chuẩn camera 360 độ cho tất cả biến thể. Giá bán từ 599 đến 715 triệu đồng Về kích thước, Creta N Line 2025 có chiều dài tổng thể 4.315 mm tăng nhẹ 15 mm so với trước, trong khi chiều rộng (1.790 mm), chiều cao (1.660 mm) và chiều dài cơ sở (2.610 mm) được giữ nguyên. Khoảng sáng gầm 200 mm vẫn là điểm mạnh, giúp xe duy trì được tư thế SUV thực thụ trong vóc dáng gọn gàng của một chiếc crossover đô thị. Hiện tại, Hyundai Creta 2025 tại Việt Nam có 4 phiên bản, với giá bán từ 599 đến 715 triệu đồng. Trong đó, bản N Line là cao cấp nhất, hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích phong cách thể thao và công nghệ. Tính đến nay, hơn 33.000 chiếc Creta đã lăn bánh tại Việt Nam kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Trong bối cảnh phân khúc SUV hạng B đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Honda HR-V và các mẫu xe Trung Quốc như Geely Coolray hay Omoda C5, sự xuất hiện của bản N Line được xem là bước đi chiến lược, giúp Creta duy trì sức hút và củng cố vị thế dẫn đầu phân khúc.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==