Số 30 (4396) Thứ Năm (24/7/2025) 13 THÔNG MINH Chỉ với 123.000 đồng, người tiêu dùng có thể dễ dàng đặt mua một chiếc robot hút bụi lau nhà mini được quảng cáo có thể “quét – hút – lau cùng lúc”, “hoạt động thông minh, tiết kiệm thời gian”, “giúp nhà cửa sạch bóng chỉ sau một nút bấm”. Tuy nhiên, thực tế sử dụng lại khiến nhiều người... vội cất gọn vào kho. Trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm này xuất hiện tràn lan với hình ảnh bắt mắt, mô tả công nghệ hiện đại không kém gì các dòng robot hút bụi cao cấp. Nhiều gian hàng khẳng định thiết bị có khả năng điều hướng thông minh, lực hút mạnh, thời lượng pin dài, thậm chí còn “tự tránh chướng ngại vật” và “lau sàn không để lại vệt”. Chính mức giá rẻ giật mình cùng những lời quảng cáo hoa mỹ đã khiến nhiều người dùng tò mò đặt mua. “Tôi thấy bạn bè chia sẻ mua thử, nghĩ giá bằng một bữa ăn trưa mà nhà lại có trẻ nhỏ nên cũng mua về dùng. Nhưng thực tế thì không như mong đợi”, chị Trần Thu Hương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ. Theo chị Hương, robot hoạt động yếu, đi loạng choạng không theo đường thẳng, hút được rất ít bụi và thường xuyên kẹt khi gặp thảm hoặc chân bàn. Lực hút chỉ đủ gom bụi nhẹ, còn tóc rối hay vụn bánh mì thì máy không hút nổi. Phần “lau nhà” chỉ là miếng vải nhỏ dán phía dưới, gần như chỉ kéo lê trên mặt sàn. “Tôi phải chạy theo nhặt rác mà robot bỏ sót, rồi lại lau lại nhà sau khi nó đi qua. Cảm giác như mình làm việc còn nhiều hơn lúc không dùng máy”, chị nói thêm. Nhiều người dùng khác cũng phản ánh robot hoạt động ồn ào, pin nhanh hết (chạy 15–20 phút đã dừng), và đặc biệt là không có chức năng điều hướng hay cảm biến như quảng cáo. Một số mẫu còn không có nút nguồn rõ ràng, sạc bằng cổng USB với dòng điện yếu, dễ nóng máy nếu cắm lâu. Anh Nguyễn Duy Tân kỹ sư cơ điện nhận định, một robot hút bụi đúng nghĩa cần tích hợp cảm biến, motor công suất tương đối, bộ lọc bụi, hệ thống chổi cuốn và pin đủ lớn để duy trì hoạt động trong ít nhất 45 phút. Những thiết bị chỉ vài trăm nghìn đồng gần như chỉ là đồ chơi mô phỏng, không thể thay thế máy hút bụi truyền thống, càng không thể so với các dòng robot từ vài triệu trở lên. “Nếu chỉ để làm đồ trang trí hoặc cho trẻ nhỏ nghịch thì được, còn để làm sạch nhà thì gần như không có tác dụng. Đặc biệt, một số mẫu gia công rẻ tiền có thể sử dụng pin, mạch điện không đạt chuẩn, dễ cháy nổ nếu sạc qua đêm hoặc dùng sai nguồn điện”, anh Tân cảnh báo. Hiện nay, robot hút bụi đang là thiết bị gia dụng được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm công sức cho người nội trợ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, giá từ 2–3 triệu đồng trở lên, có kiểm định rõ ràng, bảo hành chính hãng và chế độ chăm sóc khách hàng đầy đủ, thay vì mua hàng giá rẻ trôi nổi để rồi “tiền mất mà nhà vẫn bẩn”. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT THẢO NGUYỄN Monjaro và EX5 đổ bộ Việt Nam Tham vọng hay ảo vọng? Sau màn ra mắt rầm rộ nhưng chưa gặt hái được thành công như kỳ vọng với mẫu Coolray, Geely nhanh chóng chuyển hướng bằng việc mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Lần này, hãng xe Trung Quốc tung ra bộ đôi SUV mới: Monjaro mẫu hybrid cỡ trung và EX5 chiếc SUV thuần điện đô thị. Dù được đầu tư mạnh tay cả về hình ảnh lẫn chiến lược truyền thông, dấu hỏi vẫn còn đó: liệu hai tân binh này có đủ sức tạo đột phá tại một trong những thị trường ô tô cạnh tranh nhất Đông Nam Á? Ra mắt đúng thời điểm, định vị tham vọng Sự xuất hiện của Geely Monjaro và Geely EX5 diễn ra trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động hậu nửa đầu năm 2025. Nhu cầu tiêu dùng hồi phục, sự quan tâm đến xe xanh đặc biệt là xe điện tăng lên rõ rệt, là điều kiện thuận lợi để Geely tiếp tục “đặt cược” vào thị trường Việt. Geely Monjaro được định vị là SUV cỡ trung, với ba phiên bản HEV, Premium và Flagship, có giá dao động từ 1,099 đến 1,199 tỷ đồng. Trong khi đó, cái tên EX5 mẫu xe điện đô thị cỡ vừa được giới thiệu với hai phiên bản Max và Pro, giá lần lượt 839 và 889 triệu đồng. So với các đối thủ cùng phân khúc, mức giá của cả Monjaro và EX5 không hề thấp, đặc biệt khi xét đến yếu tố xuất xứ và sự non trẻ của thương hiệu tại Việt Nam. Monjaro và EX5 “cố lách’’ qua khe cửa hẹp Monjaro sở hữu kích thước lớn hơn Mazda CX-5 hay Ford Territory, nhưng vẫn nhỏ hơn Hyundai Santa Fe hoặc KIA Sorento, đồng nghĩa với việc sản phẩm này nằm ở vị trí trung gian không rõ ràng giữa hai phân khúc SUV phổ thông và nội địa cạnh tranh trực tiếp, đang có sự hỗ trợ mạnh mẽ bởi hệ thống trạm sạc dày đặc trên khắp cả nước, đi cùng chính sách hậu mãi và truyền thông mạnh mẽ, thì Geely vẫn gần như chưa có nền tảng hạ tầng hỗ trợ khách hàng sử dụng xe điện. Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn còn dè dặt với xe Trung Quốc, đặc biệt trong nhóm xe điện, nơi yếu tố niềm tin, an toàn và sự ổn định lâu dài đóng vai trò quyết định. Giá cao, thương hiệu mới, hạ tầng hạn chế - “bộ ba thách thức’’ ông lớn ô tô Trung Quốc Nhiều chuyên gia, nhà báo và giới phân tích thị trường ô tô Việt Nam nhận định, việc Geely định giá Monjaro và EX5 ở mức tương đối cao có thể khiến hãng tự đưa mình vào thế khó, khi phần lớn đối thủ cùng phân khúc đều có giá dễ tiếp cận hơn, thương hiệu lâu đời hơn và hệ thống phân phối hậu mãi ổn định. Ra mắt ồ ạt hai mẫu xe mới tại Việt Nam, Geely kỳ vọng tạo đột phá sau mẫu SUV cỡ B Coolray. Nhưng với mức giá bán cao và thương hiệu yếu, liệu có lặp lại vết xe đổ? Robot hút bụi lau nhà giá 123.000 đồng: Rẻ bất ngờ nhưng... “chạy cho vui” SUV cao cấp cỡ trung. Thị trường SUV tầm trung hiện đang là “chảo lửa cạnh tranh” khi hàng loạt mẫu xe Nhật – Hàn có giá bán hấp dẫn, thương hiệu mạnh và chính sách hậu mãi đã được chứng minh. Mazda CX-5, KIA Sportage hay Ford Territory đều đang có giá từ 700–850 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với Monjaro. Nếu không tạo ra sự khác biệt rõ rệt về trải nghiệm người dùng, chất lượng vận hành hoặc ưu đãi thực sự hấp dẫn, Monjaro khó có thể chiếm được lòng tin từ nhóm khách hàng phổ thông, vốn rất nhạy cảm với giá bán và thương hiệu. Ở phân khúc xe điện đô thị, Geely EX5 được xem là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của hãng phân phối chính thức tại Việt Nam. Với thiết kế hiện đại, trang bị nhiều tiện ích công nghệ hiện đại và tầm hoạt động 430km theo tiêu chuẩn NEDC, EX5 rõ ràng có tiềm năng nếu xét riêng về sản phẩm. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất không đến từ công nghệ mà từ “hệ sinh thái” hậu cần và thương hiệu. Trong khi các đối thủ Dù Monjaro có lợi thế về kích thước và trang bị, còn EX5 là mẫu xe điện mới mẻ, nhưng để chuyển từ sự quan tâm sang hành vi mua hàng, Geely sẽ cần nhiều hơn một màn ra mắt hoành tráng. Đó là niềm tin vào chất lượng xe Trung Quốc, sự yên tâm khi sử dụng dài hạn, và sự hiện diện rõ nét của dịch vụ hậu mãi tại thị trường Việt Nam. Sự kiện ra mắt Monjaro và EX5 cho thấy Geely đang nghiêm túc với chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể “làm nên chuyện”, hãng xe Trung Quốc này cần xây dựng nền tảng vững chắc hơn về mặt thương hiệu, hậu mãi và trải nghiệm người dùng. Không thể phủ nhận rằng thị trường Việt đang dần cởi mở hơn với các thương hiệu mới. Nhưng trong một sân chơi ngày càng khốc liệt, chỉ những thương hiệu mang đến giá trị thực sự cả trước và sau bán hàng, mới có thể trụ vững trên thị trường và phát triển mạnh mẽ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==