Số 29 (4395) Thứ Năm (17/7/2025) 13 THÔNG MINH Chỉ với 76.000 đồng, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được một chiếc khay hâm nóng thức ăn bằng điện với mặt kính cường lực, được quảng cáo là “giữ ấm thực phẩm hàng giờ, tiện lợi, sang trọng, an toàn”. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế lại khiến nhiều người nhanh chóng thất vọng. Trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm này được chào bán phổ biến với lời quảng cáo đầy hấp dẫn: “Mặt kính chịu nhiệt, đế chống cháy, dùng điện trực tiếp, phù hợp cho gia đình, nhà hàng buffet mini”. Một số gian hàng còn cam kết “kính cường lực an toàn, giữ nóng hiệu quả, tiết kiệm điện” khiến nhiều người không ngần ngại bỏ tiền mua dùng thử. Thế nhưng khi sử dụng, không ít khách hàng đã phản ánh thiết bị không như kỳ vọng. “Tôi mua vì thấy giá rẻ mà mẫu mã lại bắt mắt. Nhưng khi cắm điện thì khay nóng rất chậm, phần giữa hơi ấm, còn xung quanh vẫn nguội. Dùng vài lần thì mặt kính bị rạn, bốc mùi nhựa cháy”, anh Trần Hoàng Minh (Đống Đa) chia sẻ. Nhiều khách hàng khác cũng phản ánh sản phẩm mỏng, nhẹ, dây điện ngắn và không có công tắc điều chỉnh. Đáng chú ý, phần kính được gọi là “cường lực” lại không có bất kỳ chứng nhận hay tem mác nào chứng minh khả năng chịu nhiệt. Một số thiết bị khi hâm nóng liên tục dễ bốc khói, sinh mùi khét, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ chập cháy nếu không có người giám sát. Anh Nguyễn Văn Phước chuyên gia kỹ sư điện cho biết, để giữ nóng thực phẩm an toàn và hiệu quả, thiết bị cần đạt công suất từ 200–300W trở lên, có bộ phận điều chỉnh nhiệt, mặt kính chịu nhiệt thật sự và dây dẫn đạt chuẩn. Những loại khay giá quá rẻ thường chỉ mang tính tượng trưng, lực tỏa nhiệt yếu, lại không có khả năng kiểm soát nhiệt độ. Nếu sử dụng lâu dài rất dễ chập cháy, nhất là khi để gần vật dễ bắt lửa như khăn bàn, hộp xốp hay màn nhựa. Hiện nay, nhu cầu sử dụng thiết bị giữ ấm thức ăn tại nhà tăng cao, nhất là với các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên đánh đổi an toàn và hiệu quả chỉ vì ham rẻ. Những khay hâm nóng bằng điện đạt tiêu chuẩn thường có giá từ 600.000 đồng trở lên, có thương hiệu rõ ràng, chế độ bảo hành và kiểm định chất lượng đầy đủ. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT CHÍNH TRÍ thừa nhận EQS điện thất bại, vì đâu nên nỗi? Tham vọng mở đường cho kỷ nguyên xe điện hạng sang của Mercedes-Benz đã vấp phải thực tế khắc nghiệt của thị trường. EQS mẫu sedan điện đầu bảng, từng được kỳ vọng là “S-Class của thời đại mới” nay bị chính hãng xe Đức thừa nhận là một bước đi sai lầm… vì cho ra mắt thị trường quá sớm. Thiết kế “tương lai” nhưng xa rời người dùng Ra mắt vào năm 2021, Mercedes-Benz EQS được định vị là mẫu xe điện hạng sang tiên phong, đại diện cho tầm nhìn tương lai của hãng xe ba cánh. Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây của Giám đốc thiết kế Gorden Wagener, EQS đã không đạt kỳ vọng trên thị trường. Lý do, đơn giản nhưng sâu sắc, đó chính là chiếc xe đã “xuất hiện sớm hơn thị trường đến 10 năm”. Wagener thẳng thắn cho biết thiết kế khí động học hình giọt nước của EQS, vốn tối ưu cho khả năng tiết kiệm điện năng, lại không được nhóm khách hàng truyền thống đón nhận. Dù được trang trí bằng lưới tản nhiệt mô phỏng kim cương, đèn pha họa tiết sao ba cánh, EQS vẫn thiếu đi phong thái sang trọng, mạnh mẽ và trường tồn mà người dùng kỳ vọng ở một chiếc sedan cao cấp như S-Class. “EQS là một chiếc xe hoàn toàn khác, không dành cho những người có tài xế riêng”, Wagener thừa nhận. Nói cách khác, EQS không tạo được sự kết nối cảm xúc với đối tượng khách hàng chủ lực của phân khúc xe sang, những người yêu thích giá trị truyền thống hơn là đổi mới hình thức. Giá bán cao “rào cản lớn nhất’’ khi so với S-Class Một trong những rào cản lớn khiến EQS khó chinh phục người dùng nằm ở chính mức giá bán khá cao. Tại thị trường Việt Nam, EQS được phân phối với hai model: bản 450+ có giá niêm yết từ 4 tỷ 839 triệu đồng, trong khi bản cao cấp hơn EQS 580 4MATIC, được chào bán với mức giá lên tới 5 tỷ 959 triệu đồng. Điều đáng nói là ở cùng tầm tiền, người mua hoàn toàn có thể lựa chọn dòng S-Class từng cố gắng quảng bá EQS như “phiên bản điện hóa của S-Class”. Tuy nhiên, chính điều này khiến người dùng so sánh trực tiếp EQS với một dòng xe biểu tượng đã được xây dựng trong nhiều thập kỷ. Theo Wagener, lẽ ra EQS nên được tiếp thị như một mẫu coupe điện mang dáng dấp tương lai, kiểu như phiên bản điện của CLS, thay vì tự gán cho mình vai trò kế thừa S-Class. Sự “kỳ vọng sai” dẫn đến “thất vọng đúng” khi khách hàng cảm thấy EQS không đáp ứng những gì họ mong chờ từ một mẫu sedan hạng sang đỉnh cao. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng là yếu tố quan trọng. Wagener chỉ ra rằng hiện nay nhiều người vẫn nhìn xe điện như một thiết bị điện tử, sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, trong khi xe xăng truyền thống mang lại cảm giác bền vững, giá trị trường tồn, giống như một chiếc đồng hồ cơ cao cấp. Mercedes-Benz chính thức thừa nhận mẫu sedan điện hạng sang EQS không đạt kỳ vọng do thiết kế quá tương lai và ra mắt quá sớm, buộc hãng phải thay đổi toàn bộ chiến lược. Khay hâm nóng thức ăn mặt kính cường lực giá 76.000 đồng: Dùng vài lần là... “cất tủ” truyền thống, vốn đã rất quen thuộc tại Việt Nam. Cụ thể, S450 4MATIC hiện có giá từ 5 tỷ 199 triệu đồng, còn bản Maybach S450 4MATIC rơi vào khoảng 8 tỷ đồng. Với ngân sách trên dưới 6 tỷ, phần đông khách hàng sẽ nghiêng về S-Class, một biểu tượng của sự sang trọng, đẳng cấp và giữ giá tốt thay vì "mạo hiểm" với EQS, mẫu xe điện vẫn còn khá xa lạ cả về hình ảnh lẫn trải nghiệm. Khi sự khác biệt không mang lại cảm xúc tương xứng, người tiêu dùng sẽ luôn chọn điều quen thuộc hơn và đó chính là lý do EQS chưa thể bứt lên như kỳ vọng ban đầu. Bài học từ chiến lược định vị sai lệch Một phần thất bại của EQS đến từ cách mà Mercedes-Benz định vị sản phẩm. Hãng Chiến lược mới, gỡ mác EQ, trở lại giá trị cốt lõi Đứng trước thực tế thị trường, Mercedes-Benz đang tiến hành một cuộc điều chỉnh chiến lược toàn diện. Trước hết, hãng sẽ không còn tách biệt giữa dòng xe điện EQ và xe động cơ đốt trong. Thay vào đó, một ngôn ngữ thiết kế thống nhất sẽ được áp dụng cho cả hai, giúp người dùng cảm thấy quen thuộc và dễ tiếp cận hơn. Một ví dụ rõ ràng là mẫu CLA 2025, phiên bản điện và xăng đều gần như giống hệt về ngoại hình. Mercedes cũng dừng việc gắn mác EQ riêng biệt. Mẫu GLC chạy điện sẽ không còn tên EQC mà tích hợp vào dòng GLC chung. Chiến lược này đã bắt đầu với mẫu G-Class điện hóa, được gọi là “G580 with EQ Technology” thay vì EQG. Về lâu dài, EQS sẽ bị thay thế bởi một biến thể thuần điện của chính S-Class. Tuy nhiên, điều này sẽ chưa diễn ra ngay. Trong khi chờ đợi, EQS vẫn được duy trì thêm vài năm nữa với bản nâng cấp nhẹ. Mercedes-Benz là thương hiệu có bề dày lịch sử và sức mạnh biểu tượng mạnh mẽ. Chính điều đó khiến bất kỳ sự thay đổi nào, đặc biệt là về thiết kế và định vị đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng. EQS là ví dụ điển hình của việc “tầm nhìn đi trước thời đại” nhưng lại không tính đủ đến cảm xúc và thói quen người tiêu dùng. Dù không thể xem EQS là thất bại toàn diện, nhưng rõ ràng đây là bài học đắt giá về việc giới thiệu sản phẩm mới cần đi kèm với chiến lược định vị rõ ràng, thiết kế phù hợp với bản sắc thương hiệu, và quan trọng không kém là sự sẵn sàng của thị trường. Mercedes đang điều chỉnh, và nếu thành công, tương lai của những chiếc Mercedes điện hóa sẽ không còn mang vẻ “kỳ lạ”, mà sẽ là sự tiếp nối tự nhiên của một di sản lẫy lừng. Mercedes-Benz
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==