Khoa học và Đời sống số 24-2025

Số 24 (4390) Thứ Năm (12/6/2025) 49 BÁO CHÍ - DOANH NGHIỆP - NHÀ QUẢNG CÁO BỨC TRANH ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2025 BỐI CẢNH KINH TẾ GDP: Tăng trưởng GDP quý I/2025 đạt 6,93%. Mục tiêu GDP: Mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 là 8% trở lên, với quy mô GDP đạt khoảng trên 500 tỷ USD. GDP bình quân đầu người: Dự kiến đạt khoảng trên 5.000 USD. Vị trí kinh tế: Việt Nam được dự báo là nền kinh tế lớn thứ 34 trên thế giới, với quy mô ước đạt 491 tỷ USD, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Doanh nghiệp gia nhập thị trường: Trong 4 tháng đầu năm 2025, có hơn 89.900 doanh nghiệp quay trở lại thị trường hoặc đăng ký thành lập mới. Doanh nghiệp thành lập mới: Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2025 là 36,4 nghìn, 4% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh nghiệp giải thể: Có 1.750 doanh nghiệp giải thể trong 4 tháng đầu năm 2025, giảm 18,1% so với tháng trước và 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Chiếm phần lớn trong tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, với tỷ lệ khoảng 98%. Khu vực Đông Nam Bộ: Có 18.581 doanh nghiệp, chiếm 36,0% tổng số doanh nghiệp cả nước và giảm 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng: Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động có xu hướng tăng, cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP Tính đến 4 tháng đầu năm 2025, có hơn 89.900 doanh nghiệp gia nhập thị trường Việt Nam (bao gồm cả thành lập mới và quay trở lại hoạt động), tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2025 là 36,4 nghìn, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của quý I các năm 2017-2023. Riêng vùng Đông Nam Bộ có 18.581 doanh nghiệp, chiếm 36,0% và giảm 15,9%. với đóng góp tích cực cho cộng đồng. Doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp có chí, đức tin, lý tưởng và dám nghĩ, dám làm vì mục đích cao đẹp, chắc chắn phát huy tối đa nội lực, ngoại lực hội nhập của nền kinh tế trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, nhằm hướng tới mục tiêu hội nhập quốc tế bền vững. Quan hệ hữu cơ Doanh nghiệp - Báo chí… tăng uy tín, tiếng vang Doanh nghiệp, doanh nhân chỉ thực sự ghi được dấu ấn, uy tín, tiếng vang khi đồng hành cùng báo chí? Luật sư Trương Anh Tú: Một tiêu đề bài báo phát hành đúng thời điểm và đúng vấn đề có thể tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ mang đậm dấu ấn thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời gửi thông điệp tới nhà quản lý về thúc đẩy tiến trình nhận diện, hoàn thiện thể chế, chính sách đầu tư, kinh doanh. Không hiếm trường hợp, những bất cập tồn tại nhiều năm chỉ được tháo gỡ sau một chuỗi bài điều tra - phân tích phản ánh đúng bản chất sự việc. Không phải bài viết nào cũng tạo ra thay đổi tức thì, nhưng không có sự đồng hành của báo chí, thì tiến trình cải cách dễ chậm lại hoặc thiếu sức bật. Từ một công cụ thông tin, báo chí đang ngày càng khẳng định vai trò là người bạn đồng hành của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý nhà nước. Những tuyến bài chất lượng, được xây dựng dựa trên dữ liệu, có góc nhìn đa chiều, phân tích chuyên sâu, là một trong những “lực đẩy mềm” giúp chính sách đến gần thực tiễn hơn, đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, làm đúng và tuân thủ pháp luật một cách chủ động. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận báo chí trong thời đại công nghệ số? Luật sư Trương Anh Tú: Doanh nghiệp nên bỏ quan niệm “chỉ tìm đến truyền thông báo chí khi gặp khó”, mà cần coi báo chí là kênh kết nối chiến lược, giúp lan tỏa những thông điệp tích cực, nêu kiến nghị mang tính xây dựng và góp phần minh bạch hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. báo chí “Một thương hiệu bền vững không chỉ được tạo dựng bởi sản phẩm, mà còn bởi cách doanh nghiệp ứng xử với cộng đồng và môi trường thể chế”, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm. Một thương hiệu bền vững không chỉ được tạo dựng bởi sản phẩm, mà theo cách doanh nghiệp ứng xử với cộng đồng và thể chế, chính sách. Báo chí chính thống đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp: từ việc phản ánh những điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công, xử lý thủ tục hành chính phức tạp, đến việc kịp thời chuyển tải quan điểm của các chuyên gia về nguy cơ hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự. Tất cả đóng góp này cho thấy báo chí không chỉ đưa tin, mà còn đặt vấn đề, một cách có trách nhiệm và xây dựng. Trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay, khi niềm tin là yếu tố then chốt để khơi thông nguồn lực, vai trò của báo chí càng trở nên thiết yếu. Vai trò đó phát huy tối đa khi báo chí giữ được sự độc lập về chuyên môn, tính trung thực thông tin và thái độ công bằng. Đưa tin đúng lúc, đúng bản chất - không chi phối bởi lợi ích cục bộ là yếu tố tạo nên sức mạnh của truyền thông trong nền kinh tế thị trường. Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng ta không chỉ tôn vinh nghề báo, mà cần nhìn nhận vai trò của lực lượng này trong dòng chảy cải cách thể chế. Doanh nghiệp và những người đang trực tiếp kiến tạo giá trị cần coi báo chí như người bạn đồng hành lâu dài, cùng vượt qua khó khăn, thúc đẩy đổi mới và xây dựng một môi trường pháp lý lành mạnh, minh bạch. Xin cảm ơn các chuyên gia về cuộc trao đổi trên! HẢI NINH THỰC HIỆN

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==