Khoa học và Đời sống số 23-2025

Số 23 (4389) Thứ Năm (5/6/2025) 13 THÔNG MINH Máy lọc không khí tạo ion âm không chỉ lọc sạch không khí mà còn giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, có nên mua sản phẩm chỉ 196.000 đồng để bảo vệ sức khỏe? Máy lọc không khí là thiết bị có các lớp lọc bụi tiêu chuẩn, giúp lọc bụi bẩn trong không khí. Mỗi lớp lọc sẽ có chức năng khác nhau, từ lọc bụi bẩn thường đến lọc những hạt bụi siêu vi, qua đó khử mùi, loại bỏ tác nhân gây dị ứng, mùi hôi và kháng khuẩn hiệu quả. Từng mua sản phẩm máy lọc không khí giá 200.000 đồng trên sàn thương mại điện tử, chị Mai Lan (Long Biên, Hà Nội) cho biết, chất lượng sản phẩm rất kém. "Tham khảo nhiều phản hồi của người mua trước nên tôi chọn mua máy lọc không khí giá rẻ này, nhưng thật sự lúc nhận được hàng rất thất vọng. Quạt rất yếu, không lọc được khói, khói đầu này hút thổi qua đầu kia, máy kêu rất to, sờ vào ổ điện cắm thiết bị cũng nóng lên bất thường. Sợ nguy hiểm cháy nổ, tôi đã bỏ đi sau lần đầu tiên sử dụng. Đúng là mua bực vào người”, chị Lan chia sẻ. Dưới góc độ người bán hàng, anh Quốc Tuấn, chủ gian hàng kinh doanh tổng hợp sản phẩm đồ gia dụng điện tử chính hãng tại Hà Nội - khuyến nghị người tiêu dùng khi mua máy lọc không khí, nên lựa chọn loại có nguồn gốc rõ ràng, bảo hành dài hạn. Không nên mua sản phẩm rao bán với giá quá rẻ, bởi loại máy lọc này thường có chất lượng kém. Đây là thiết bị hỗ trợ sức khỏe, người tiêu dùng nên cân nhắc để tránh “tiền mất tật mang”. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT TUẤN MINH – CHÍNH TRÍ Isuzu mu-X 2025 ra mắt Việt Nam, chưa bán đã biết ế ẩm? Dù mẫu SUV mu-X 2025 sắp được giới thiệu với những cải tiến về thiết kế, trang bị và động cơ, nhưng những khó khăn mà Isuzu đối mặt lại đến từ các vấn đề mang tính hệ thống, bắt nguồn từ chính cách tiếp cận thị trường trong suốt nhiều năm qua. Tham gia thị trường sớm nhưng thiếu định vị rõ ràng Isuzu đặt chân vào thị trường Việt Nam từ rất sớm, chủ yếu qua các dòng xe thương mại như xe tải nhẹ, xe đầu kéo và sau đó là bán tải D-Max. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu uy tín và lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, Isuzu vẫn chưa tạo được nhận diện đủ mạnh trong phân khúc xe cá nhân tại Việt Nam. So sánh với những cái tên như Toyota, Hyundai hay gần đây là Mitsubishi, có thể thấy sự khác biệt rất rõ trong cách các hãng này định vị sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Mitsubishi đã thành công với chiến lược “MPV giá rẻ cho gia đình” khi tung ra mẫu Xpander, một sản phẩm có thiết kế trung tính, tiện nghi đủ dùng và giá bán hợp lý. Toyota vẫn duy trì vị thế nhờ mạng lưới phân phối mạnh, độ tin cậy thương hiệu và hậu mãi rộng khắp. Trong khi đó, Isuzu lại thiếu một chiến lược sản phẩm chủ lực ở phân khúc xe du lịch. Bán tải D-Max dù được đánh giá cao tại Thái Lan và nhiều thị trường Đông Nam Á khác, nhưng tại Việt Nam, mẫu xe này chưa từng vươn lên dẫn đầu phân khúc. Dù sở hữu lợi thế về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, D-Max vẫn gặp khó khi phải cạnh tranh với Ford Ranger, mẫu xe có bọc da, điều hòa tự động hai vùng độc lập, phanh tay điện tử, tính năng giữ phanh tự động (Auto Hold), cổng sạc USB-C. Đáng chú ý nhất là việc mu-X 2025 được trang bị động cơ diesel mới 2.2L MAXFORCE cho công suất 163 mã lực và mô-men xoắn 400Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Đây là bước tiến đáng kể so với thế hệ cũ, giúp xe vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của mu-X vẫn là việc thiếu tính tiên phong so với các đối thủ. Những trang bị như camera 360 độ, chế độ quan sát gầm xe, hệ thống hỗ trợ lái ADAS… đều đã xuất hiện từ lâu trên các mẫu xe như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe. Trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, khách hàng ngày càng khắt khe hơn với giá trị nhận được, thì việc đến sau luôn là bất lợi. “Thương hiệu yếu và hệ sinh thái” chưa hoàn chỉnh Ngoài sản phẩm, một trong những yếu tố then chốt khiến Isuzu gặp khó tại thị trường Việt Nam chính là hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi còn hạn chế. Hiện tại, mạng lưới đại lý và trung tâm bảo dưỡng của Isuzu tập trung chủ yếu phục vụ khách hàng mua xe tải hoặc bán tải, chưa thực sự chú trọng đến khách hàng cá nhân sử dụng xe SUV hay sedan. Bên cạnh đó, Isuzu cũng ít đầu tư vào các hoạt động marketing thương hiệu theo Trong khi nhiều hãng xe tại Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chiến lược để nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, Isuzu thương hiệu Nhật Bản dù đã có mặt từ rất sớm trên thị trường, tuy nhiên vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ rệt ở phân khúc xe du lịch. Máy lọc không khí , ion âm khử mùi 196.000 đồng… giá rẻ khó tốt thiết kế hiện đại hơn, nhiều phiên bản phù hợp cho cả công việc và mục đích cá nhân. Một phần nguyên nhân là do Isuzu không cập nhật sản phẩm kịp thời và chưa đầu tư đúng mức cho trải nghiệm người dùng tại Việt Nam. Isuzu mu-X 2025 ‘’nâng cấp tích cực’’ nhưng khó đột phá Sự trở lại của Isuzu mu-X 2025 cho thấy hãng đang muốn củng cố lại vị thế trong phân khúc SUV 7 chỗ. Về ngoại hình, phiên bản mới có nhiều thay đổi như lưới tản nhiệt lớn hơn, cụm đèn pha dạng LED với dải định vị hai tầng sắc sảo, cùng cản trước thiết kế mới, mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn so với thế hệ cũ. Nội thất vẫn giữ phong cách bố trí đối xứng quen thuộc, màn hình trung tâm cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/ Android Auto không dây, đồng hồ lái nâng cấp với màn hình đa thông tin TFT 7 inch. Một số tiện nghi đáng chú ý khác gồm ghế hướng tiếp cận cảm xúc người tiêu dùng. Trong khi Mitsubishi liên tục tổ chức các sự kiện lái thử, trải nghiệm sản phẩm, phát triển cộng đồng người dùng và tung các phiên bản đặc biệt theo mùa lễ hội, thì Isuzu vẫn khá trầm lắng, khiến khách hàng khó có cơ hội tiếp xúc và đánh giá thực tế sản phẩm. Không dừng lại ở đó, việc thiếu các mẫu xe chiến lược phù hợp thị hiếu cũng là rào cản lớn. Trong khi các hãng khác liên tục tung ra các biến thể hybrid, xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc tích hợp công nghệ số hóa ngày càng sâu, thì danh mục sản phẩm của Isuzu vẫn chủ yếu là xe sử dụng động cơ dầu truyền thống. Giá bán và kỳ vọng thực tế Tại Thái Lan, Isuzu mu-X 2025 có giá khởi điểm từ khoảng 1,194 triệu baht (tương đương 953 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn và lên đến 1,759 triệu baht (khoảng 1,4 tỷ đồng) cho bản cao cấp nhất. Nếu giữ mức giá tương tự khi về Việt Nam, mu-X sẽ trực tiếp đối đầu với Fortuner, Everest và các đối thủ mới nổi như Mazda CX-8, Mitsubishi DST 7 chỗ chuẩn bị ra mắt bản Concept. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở giá bán, mà ở giá trị cảm nhận. Để khách hàng sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng cho một mẫu xe, họ cần được thuyết phục không chỉ bằng thông số kỹ thuật hay thiết kế, mà còn ở cảm giác tin tưởng thương hiệu, yên tâm bảo hành và trải nghiệm sử dụng lâu dài. Với vị thế hiện tại, Isuzu khó có thể tạo hiệu ứng mạnh nếu không có thêm những chính sách ưu đãi khuyến mãi hậu mãi đi kèm thực sự hấp dẫn. Isuzu mu-X 2025 có thể là bước tiến đáng kể về mặt sản phẩm, nhưng để thành công tại thị trường Việt Nam, hãng xe Nhật Bản cần nhiều hơn thế. Không chỉ là việc làm mới thiết kế hay bổ sung công nghệ, Isuzu cần xây dựng lại toàn bộ hệ sinh thái từ truyền thông, hệ thống đại lý, dịch vụ hậu mãi cho đến sự hiện diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Nếu tiếp tục duy trì cách làm truyền thống và thiếu đột phá, Isuzu rất có thể sẽ tiếp tục ở thế bị động trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ đã tạo dựng vị thế vững chắc. Thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển nhanh và người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn. Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để Isuzu chứng minh rằng họ không chỉ là hãng xe tải bền bỉ, mà hoàn toàn có thể làm chủ cả sân chơi xe du lịch nếu có chiến lược đúng đắn và kịp thời.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==