Số 21 (4387) Thứ Năm (22/5/2025) 6 SỨC KHỎE MỚI Nestle Milo quảng cáo gắn mác “Viện Dinh dưỡng”… Quảng cáo Nestlé Milo “thử nghiệm lâm sàng”… giành thị phần, doanh thu khủng? Theo tìm hiểu của PV Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống, Nestlé là tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1866 tại Thụy Sĩ. Với hơn 2.000 thương hiệu toàn cầu như Nescafé, KitKat, Maggi và Milo, Nestlé đã xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới. Báo cáo tài chính năm 2024 của Nestlé cho thấy, doanh thu thuần đạt khoảng 2.558.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 304.800 tỷ đồng. Mặc dù đối mặt với áp lực từ sức mua suy yếu và biến động tỷ giá, Nestlé vẫn duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 46,7%. Tại Việt Nam, sau hơn 30 năm hoạt động chính thức, Nestlé đã khẳng định chỗ đứng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh. Hiện nay Nestlé Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất, 2 trung tâm phân phối, hơn 2.300 nhân viên trên toàn quốc, 136 nhà phân phối, hàng trăm nghìn đại lý chính hãng chưa kể đại lý/ điểm bán nhỏ lẻ và có độ phủ sản phẩm khắp các tỉnh thành cả nước. Theo số liệu năm 2022, Nestlé Việt Nam đạt doanh thu hơn 17.298 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm trước, tương đương khoảng 47 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 1.400 tỷ đồng. Năm 2023, Nestlé Việt Nam tiếp tục được vinh danh trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đánh dấu lần thứ 7 liên tiếp công ty nằm trong danh sách do Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) xếp hạng, kể từ năm 2016. Trong số các thương hiệu quen thuộc của Nestlé tại Việt Nam, Milo nổi bật là sản phẩm được trẻ em yêu thích. Sản phẩm Nestlé Milo dạng bột phẩm tại Việt Nam, cung cấp hơn 10,5 tỷ hộp Milo, qua đó khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng thức uống lúa mạch dinh dưỡng dành cho trẻ 6 – 14 tuổi. Gian dối quảng cáo Nestlé Milo… chế tài xử phạt Nestlé Việt Nam thế nào? Trao đổi với PV Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống, bác sĩ Trần Minh Tú, nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP HCM nhấn mạnh, cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng” trong quảng cáo của Nestlé Milo trong trường hợp này có thể gây ra hiểu lầm “Không thể lấy kết quả sơ bộ của một nghiên cứu đơn lẻ để suy ra hiệu quả chung cho toàn bộ trẻ em Việt Nam. Việc đánh đồng như vậy không chỉ sai lệch mà còn có thể dẫn đến những quyết định sai lầm trong chăm sóc sức khỏe thế hệ tương lai”, bác sĩ Trần Minh Tú, nguyên giảng viên Đại học Y dư c TP HCM nêu quan điểm. TRƯƠNG HIỀN tạo niềm tin, tận thu lần đầu tiên đến tay những trẻ em Việt Nam vào năm 1994 thông qua hệ thống nhập khẩu và phân phối. Năm 1997, sản phẩm Milo bột đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Nestlé Đồng Nai. Từ đó, những hũ Milo bột “made in Vietnam” chính thức có mặt trong nhiều gia đình Việt. Đến nay, các dòng sản phẩm Milo được sản xuất tại 4 nhà máy của Nestlé tại Việt Nam, gồm nhà máy Nestlé Đồng Nai, Nestlé Bình An (Đồng Nai), Nestlé Trị An và Nestlé Bông Sen (Hưng Yên). Trong 25 năm (1994-2019), Nestlé Milo đã đầu tư gần 5.500 tỷ đồng nhằm nghiên cứu, phát triển, và sản xuất sản Sở Y t Đồng Nai đ ban hành Quy t định số 530/QĐ-SYT, ti n hành kiểm tra đột xu t hoạt động an toàn th c phẩm đối với Nestl Việt Nam - nh chụp màn hình Mới đây, một số lô sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo đóng hộp có in dòng chữ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”, gây hiểu nhầm rằng sản phẩm được cơ quan y tế bảo chứng. Trước phản ứng của dư luận, ngày 21/4/2025, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) đã ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam dừng ngay việc sử dụng tên Viện trong quảng cáo, đồng thời báo cáo và giải trình vụ việc. “Nóng” tranh luận Viện Dinh dưỡng, Nestlé Việt Nam Trong văn bản gửi Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Viện Dinh dưỡng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương rà soát, loại bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo sử dụng tên Viện khi chưa được cấp phép. Viện cũng yêu cầu Nestlé báo cáo chi tiết tiến độ xử lý và giải trình vụ việc. Theo TS. BS Nguyễn Hồng Trường – Phó Viện trưởng, từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023, Viện có phối hợp nghiên cứu khoa học với Nestlé tại Ninh Bình để đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất và sản phẩm Milo. Kết quả cho thấy có cải thiện một số yếu tố thể lực như sức bền và phản xạ, nhưng không ghi nhận hiệu quả cải thiện với tình trạng dinh dưỡng hay trí lực của trẻ em. Viện Dinh dưỡng khẳng định rõ, việc hợp tác nghiên cứu không đồng nghĩa với việc bảo chứng cho sản phẩm hay cho phép sử dụng tên Viện trong quảng cáo. Việc Nestlé tự ý in dòng chữ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” trên bao bì là hành vi vi phạm quy định tại Nghị định 15/2018/ NĐ-CP về quảng cáo thực phẩm. Về phía Nestlé Việt Nam, đơn vị này cho biết, kết quả nghiên cứu phối hợp giữa nhãn hàng và Viện Dinh dưỡng là dữ liệu khoa học đã được kiểm định nghiêm ngặt, khách quan và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu nghiên cứu khoa học. Với mục tiêu cung cấp thông tin chính xác, minh bạch đến người tiêu dùng, các kết quả nghiên cứu này đã được nhãn hàng xem xét và truyền thông tới công chúng. Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành, chỉ các nhóm sản phẩm như: thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mới bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo. Do đó, sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” không thuộc nhóm sản phẩm bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo, đồng thời cũng không nằm trong diện cấm quảng cáo. Liên quan đến vụ quảng cáo sữa Milo có nội dung “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”, chiều 20/5, Sở Y tế Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Cục An toàn thực phẩm về tiến độ xử lý, đồng thời ban hành quyết định kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Thời gian kiểm tra kéo dài 30 ngày kể từ ngày 20/5/2025, phạm vi từ năm 2020 đến thời điểm kiểm tra và các giai đoạn có liên quan. Trong văn bản số 2637/SYT-ATTP gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Sở Y tế Đồng Nai cho biết, tại buổi làm việc, phía Nestlé Việt Nam xác nhận có ba dòng sản phẩm Milo được tự công bố. Trong đó, chỉ sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” có ghi thông tin về Viện Dinh dưỡng trên nhãn. Hai sản phẩm còn lại, gồm “Thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” và “Thức uống lúa mạch Nestlé Milo” không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng. Về phía Nestlé Việt Nam, công ty cho biết đã chủ động dừng toàn bộ các quảng cáo có liên quan đến Viện Dinh dưỡng, trên cả truyền hình, mạng xã hội và bảng quảng cáo ngoài trời. S n phẩm Nestl Milo/ Nguồn: Internet
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==