Vaccine chống dịch COVID-19 đòi hỏi sự phối hợp toàn cầu

Google News

Trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch COVID -19 trên toàn cầu, câu chuyện vaccine đòi hỏi cần có sự phối hợp nỗ lực trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 15/1, tại Hà Nội, đã diễn ra tọa đàm Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế do Bộ Ngoại giao cùng với Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đồng tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đánh giá, tọa đàm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh COVID-19 vẫn đang đe dọa cuộc sống và sinh mạng của hàng triệu người dân trên thế giới.

Đây là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ về các chính sách và biện pháp y tế cộng đồng, về hợp tác quốc tế trên bình diện song phương và đa phương để đối phó với đại dịch, ngăn chặn các mối đe dọa sức khỏe trong thời gian tới.

Ông Dũng chia sẻ, với sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi toàn cầu, dịch bệnh không có biên giới, không một quốc gia, vùng lãnh thổ nào có thể đơn lẻ kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh.

Vaccine chong dich COVID-19 doi hoi su phoi hop toan cau

Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: VT.

Ông Dũng nhấn mạnh, cùng với nỗ lực trong nước để đẩy lùi dịch bệnh, là một quốc gia thành viên có trách nhiệm với các vấn đề quốc tế, Việt Nam chủ trương cần chung tay hợp tác với các quốc gia và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này.

Theo đó, Việt Nam ủng hộ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong vai trò điều phối các nỗ lực toàn cầu phòng chống dịch bệnh.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã thúc đẩy nỗ lực hợp tác chung của khu vực phòng chống đại dịch COVID-19. Trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, ngày 27/12/2020, lần đầu tiên cộng đồng quốc tế tổ chức Ngày thế giới sẵn sàng phòng chống dịch bệnh theo Nghị quyết được Liên Hợp Quốc thông qua, theo đề xuất của Việt Nam và được nhiều nước hưởng ứng tham gia đồng sáng kiến.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết, Việt Nam đánh giá cao hợp tác đào tạo, trao đổi bác sĩ tại các bệnh viện Pháp và Việt Nam. Hiện có khoảng 3.000 bác sĩ đầu ngành của Việt Nam là những người đã từng đi tu nghiệp tại Pháp.

Cũng tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nỗ lực, thành tựu, chính sách hợp tác song phương và đa phương của Việt Nam trong phòng chống đại dịch COVID-19, vai trò và sự tham gia của Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Toàn cầu trong phòng chống dịch bệnh.

Các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đang rất quyết liệt với nhiều thách thức khó lường, câu chuyện vaccine đang mở ra những hy vọng mới nhưng đòi hỏi vẫn cần có sự phối hợp nỗ lực trên phạm vi toàn cầu.

Tọa đàm này mở một số ý tưởng, sáng kiến thiết thực trong hợp tác ứng phó với các thách thức y tế toàn cầu, trước mắt là với đại dịch COVID-19.

Theo Viết Thịnh/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)