Uống loại nước này mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Google News

Theo một nghiên cứu, những phụ nữ uống đồ uống có đường hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 78%.

Mirror đưa tin, khoảng 6.200 người được chẩn đoán mắc ung thư gan mỗi năm ở Anh, khiến nó trở lại loại ung thư phổ biến thứ 18. Tỷ lệ sống ở người mắc ung thư gan nói chung thấp, chỉ 13% bệnh nhân còn sống từ 5 năm trở lên sau khi được chẩn đoán.
Theo kết quả một nghiên cứu dài hạn được bắt đầu thực hiện từ đầu những năm 1990, những phụ nữ uống một hoặc nhiều đồ uống có đường hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 78%.
Uong loai nuoc nay moi ngay lam tang nguy co mac ung thu gan
Ảnh minh họa: Getty.  
Cụ thể, các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Carolina (Mỹ) đã theo dõi sức khỏe của 90.000 phụ nữ sau mãn kinh tham gia chương trình Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ trong trung bình 18 năm.
Khoảng 7% phụ nữ cho biết họ tiêu thụ khoảng 355 ml đồ uống có đường mỗi ngày. Tổng cộng có 205 phụ nữ phát triển ung thư gan, với các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, chán ăn, cảm thấy buồn nôn, đau dưới xương sườn và ngứa da.
Những người phụ nữ uống một hoặc nhiều đồ uống có đường hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 78%.
Những người uống ít nhất 1 ly nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn 73% so với những người chỉ uống 3 ly mỗi tháng hoặc không uống ly nào.
"Phát hiện của chúng tôi cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có thể điều chỉnh được đối với ung thư gan. Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận, việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường có thể đóng vai trò như một chiến lược sức khỏe cộng đồng để giảm gánh nặng ung thư gan. Thay đồ uống có đường bằng nước và cà phê hoặc trà không đường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan", tác giả của nghiên cứu, Longgang Zhao, cho biết.
Theo các nhà nghiên cứu, có thể do đường làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2, đây là những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan. Những đồ uống này cũng có thể góp phần vào việc kháng insulin và hình thành chất béo trong gan - đều ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.
Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định chính xác lý do tại sao đồ uống ngọt có thể góp phần gây ung thư gan.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)