TP HCM xem xét thành lập Trung tâm mua sắm tập trung y tế

Google News

Dự kiến, đề án Trung tâm mua sắm tập trung của Ngành Y tế sẽ được UBND TP HCM xem xét phê duyệt trong tháng 7/2022 sau khi được Sở Nội vụ thẩm định.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh sớm hình thành và đưa Trung tâm mua sắm tập trung của Ngành Y tế đi vào hoạt động hiệu quả. Kết luận này được ông Dương Anh Đức đưa ra sau khi nghe Sở Y tế TPHCM trình bày đề án thành lập Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế.

TP HCM xem xet thanh lap Trung tam mua sam tap trung y teP
Dự kiến, đề án Trung tâm mua sắm tập trung của Ngành Y tế sẽ được UBND TPHCM xem xét phê duyệt trong tháng 7/2022 sau khi được Sở Nội vụ thẩm định. Ảnh minh họa 
Trên thực tế, mỗi 2 năm 1 lần, Sở Y tế TPHCM đã chọn các đơn vị luân phiên mua sắm tập trung đối với các danh mục thuốc phải mua sắm tập trung (Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Hùng Vương).

Để thực hiện mua sắm tập trung luân phiên tại từng đơn vị, Sở Y tế đã huy động nhân lực cả ngành tham gia theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện mua sắm thuốc tập trung theo đúng quy định của Bộ Y tế mà không cần hình thành một bộ máy mới; đồng thời đảm bảo được tình trạng cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị.

Tuy nhiên, mặt hạn chế còn thiếu tính chuyên nghiệp là do bộ máy chịu trách nhiệm thực hiện đấu thầu (bên mời thầu) không liên tục, thường mang tâm lý giải quyết công việc theo thời vụ.

Nhân sự không ổn định tùy thuộc vào việc điều động của các bệnh viện; không có chức năng điều phối thuốc sau đấu thầu mà do Phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế TPHCM thực hiện. Bên cạnh đó, việc luân phiên mua sắm tập trung chỉ thực hiện chức năng mua sắm thuốc, chưa thực hiện mua sắm vật tư - trang thiết bị y tế.

Do vậy, Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế là rất cần thiết giúp giải quyết những mặt hạn chế nêu trên đồng thời khắc phục những điểm yếu của việc đấu thầu riêng lẻ.

Đó là khó đạt được giá tối ưu, giá trúng thầu thường không thống nhất, một số thuốc không lựa chọn được nhà thầu do số lượng mua sắm ít, chiếm nhiều thời gian và nguồn lực dành cho công tác đấu thầu, thay vì để thực hiện nhiều công tác dược lâm sàng rất cần thiết cho các bệnh viện, chưa thực hiện được đấu thầu tập trung vật tư y tế - trang thiết bị.

Tuy nhiên, do chưa có cơ sở pháp lý về hướng dẫn thành lập Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế cấp địa phương nên việc tham mưu cho UBND TPHCM thí điểm thành lập Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Dự kiến, Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế sẽ hình thành bộ khung cán bộ chuyên trách từ các cán bộ y tế có nhiều kinh nghiệm trong công tác mua sắm, quản lý thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế của các đơn vị trực thuộc (các trưởng, phó khoa dược; trưởng, phó phòng vật tư trang thiết bị của các bệnh viện).

Qua đó huy động nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ về mua sắm và cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị từ các bệnh viện theo hình thức biệt phái.

Tăng cường huy động chuyên gia thuộc các lĩnh vực y, dược, pháp chế… tham gia các Hội đồng chuyên môn giúp xác định danh mục, tính năng kỹ thuật hàng hóa cần đấu thầu tập trung. Hội đồng chuyên môn hoạt động theo cơ chế khoa học, dân chủ, minh bạch, công khai.

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo sẽ được tăng cường nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và hạn chế thấp nhất các lỗi có thể xảy ra trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế từng bước hoàn thiện các hoạt động theo lộ trình: triển khai mua sắm thuốc tập trung trước, khi trung tâm hoạt động ổn định sẽ triển khai mua sắm tập trung vật tư y tế, trang thiết bị.

Sở Y tế TPHCM khẳng Trung tâm mua sắm tập trung của Ngành Y tế TPHCM không ngoài mục đích cuối cùng đó là cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)