Thói quen đặt báo thức này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm

Google News

Thói quen đặt báo thức vài phút 1 lần tưởng chừng rất vô hại, nhưng ít ai biết rằng, về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Chắc hẳn, rất nhiều người trong chúng ta từng đặt báo thức trên điện thoại, tuy nhiên sau đó lại tắt chuông báo thức và tiếp tục "ngủ nướng".
Sau vài phút, chuông báo cứ reo còn chủ nhân của chiếc điện thoại lại cứ tắt chuông. Thậm chí, có người còn cài báo thức cả chục lần, mỗi lần cách nhau vài phút trên điện thoại.
Thoi quen dat bao thuc nay co the khien ban gap nguy hiem
(Ảnh: Internet) 
Thói quen này tưởng chừng rất vô hại, tuy nhiên ít ai biết rằng, về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Cụ thể, tờ Gentside dẫn nguồn một báo cáo tại Anh cho biết, thói quen đặt nhiều báo thức và cách nhau vài phút mỗi lần, có thể gây ra tình trạng mệt mỏi mãn tính.
Thoi quen dat bao thuc nay co the khien ban gap nguy hiem-Hinh-2
(Ảnh minh hoạ: Getty Images) 
Theo đó, khi chuông báo thức kêu lên, cơ thể tiết ra hai hormone để giúp chúng ta vượt qua cơn buồn ngủ, gồm: cortisol và dopamine, giúp thúc đẩy chúng ta tỉnh táo để thức dậy.
Khi bạn chọn tắt đi âm báo và tiếp tục "nướng" thêm chút nữa, cơ thể quay trở lại trạng thái ngủ. Do đó, điều này sẽ giải phóng hai hormone mới: adenosine và melatonin giúp chúng ta thư giãn và đi vào giấc ngủ sâu.
Thoi quen dat bao thuc nay co the khien ban gap nguy hiem-Hinh-3
(Ảnh minh hoạ: Shutterstock) 
Khi bạn trở về trạng thái ngủ và âm báo lại reo sau vài phút, bộ não lúc này tiếp nhận hai phần thông tin trái ngược nhau, giống như uống cà phê và thuốc ngủ cùng một lúc.
Điều này có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và tổn thương chức năng sinh học của não bộ. Do đó, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán chường,... dù ngủ đủ 8 tiếng.
Thoi quen dat bao thuc nay co the khien ban gap nguy hiem-Hinh-4
(Ảnh minh hoạ: LordHenriVoton | Getty Images/iStockphoto)
Về lâu dài, thói quen đặt đồng hồ báo thức cách vài phút một lần có thể gây ra mệt mỏi kinh niên, và xuất hiện các triệu chứng như căng thẳng, nhức đầu, khó tập trung, khó ngủ...
Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên thức dậy thay vì chọn cách ngủ lại và chờ đến khi âm báo kế tiếp reo lên.
Thoi quen dat bao thuc nay co the khien ban gap nguy hiem-Hinh-5
(Ảnh minh hoạ: NIRAN_PR VIA GETTY IMAGES) 
Trước đó, một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia công nghiệp Nhật Bản từng cho thấy, những người bị tác động để tỉnh táo đột ngột (đặt báo thức) có mức huyết áp và nhịp tim cao hơn so với những người thức dậy tự nhiên.
Theo Duy Huỳnh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)