Thành phố giàu bậc nhất khu vực chìm trong bóng đêm vì cạn tiền

Google News

Lebanon đã bị mất điện toàn bộ vào cuối tuần qua, khiến dân số 6 triệu người của nước này không có điện tập trung trong 24 giờ. Cuộc khủng hoảng đang tạo ra một cơn ác mộng cho người dân cả nước và nó đã diễn ra trong một thời gian dài.

Lebanon đã bị mất điện toàn bộ vào cuối tuần qua, khiến dân số 6 triệu người của nước này không có điện tập trung trong 24 giờ. Công ty điện lực nhà nước cho biết trong một tuyên bố rằng việc đóng cửa hai nhà máy điện chính của đất nước, do thiếu nhiên liệu, đã “ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định của mạng lưới điện và dẫn đến tình trạng mất điện hoàn toàn, không có khả năng hoạt động trở lại trong thời gian chờ đợi.”Thanh pho giau bac nhat khu vuc chim trong bong dem vi can tien

Nguồn điện đã trở lại vào cuối ngày Chủ nhật vừa qua sau khi ngân hàng trung ương cấp cho Bộ Năng lượng 100 triệu USD tín dụng để mua nhiên liệu và duy trì hoạt động của các nhà máy. Các quan chức đã cảnh báo tình trạng ngừng hoạt động có thể sẽ kéo dài vài ngày. Cuộc khủng hoảng đang tạo ra một cơn ác mộng cho người dân đất nước và nó đã diễn ra trong một thời gian dài.

Nhưng đối với Lebanon, vấn đề tương tự đã trở thành hiện thực trong nhiều tháng - đó chỉ là một trận chiến khác trong danh sách dài các cuộc khủng hoảng khiến đất nước bị mất điện hàng ngày, khủng hoảng ngân hàng và kinh tế, thiếu lương thực, bệnh viện quá tải và một vòng xoáy tiền tệ dựa vào tỷ giá hối đoái chợ đen biến động.

Thanh pho giau bac nhat khu vuc chim trong bong dem vi can tien-Hinh-2

Đi bộ qua thủ đô Beirut - thành phố phồn hoa một thời thường được gọi là “Paris của Trung Đông” - vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, người ta có thể thấy các cửa hàng đóng cửa hoặc hoạt động trong bóng tối, với số ít người may mắn được tiếp cận với nhiên liệu dựa vào nguồn dự phòng máy phát điện để giữ cho đèn sáng.

Khi mất điện, nhiều chủ cửa hàng sẽ từ chối bán bất cứ thứ gì ngoài nước vì sự thay đổi giá trị của đồng lira Lebanon biến động theo từng phút có nghĩa là giá hàng hóa có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

"Thật là thảm khốc", Rabih Daou, một chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ ở quận Geitawy của Beirut, nói với CNBC vào cuối tháng 9 từ cửa hàng của mình. Anh ta nói chỉ vào những kệ tủ lạnh trống rỗng, nơi chỉ có một chiếc tủ lạnh nhỏ đang chạy, đựng một vài sản phẩm sữa.

Một hậu quả ít được nói đến của cuộc khủng hoảng năng lượng và nhiên liệu ở Lebanon là các trường hợp ngộ độc thực phẩm trên diện rộng, khi các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng và hộ gia đình phải vật lộn để giữ cho hàng hóa luôn tươi ngon trong bối cảnh mất điện và cái nóng mùa hè. Hầu hết Beirut không có điện vào ban đêm kể từ đầu mùa hè. Người dân cho biết lượng tiêu thụ thịt và sữa đã giảm đáng kể.

Các lãnh đạo đảng phái tham nhũng trong nhiều thập kỷ và chế độ quân chủ từ những ngày diễn ra cuộc nội chiến 1975-1990 đã tàn phá hệ thống tài chính và dịch vụ công của Lebanon. Trong nhiều năm, tình trạng mất điện diễn ra là do sai lầm trong cách quản lý.

Tuy nhiên, người dân đã quen với điều này. Nhiều người có đủ khả năng đã mua máy phát điện để duy trì nguồn điện, trong đó có nhiều doanh nghiệp. Tình trạng mất điện là điều họ đoán trước được và thường không kéo dài.

Theo Huy Nguyễn/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)