‘Sự thật giật mình’ khi biết những tác hại phía sau món chân gà

Google News

Chân gà ngâm dấm, chân gà muối, chân gà nướng hay da gà thực sự không tốt như nhiều người nghĩ mà ngược lại nó còn để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Chân gà, da gà không bổ sung lượng collagen như nhiều người nghĩ

Nhiều người cho rằng chân gà có thể giúp bổ sung collagen, tốt cho da và xương khớp. Tuy nhiên, xét về mặt dinh dưỡng, chúng có thực sự mang lại những giá trị như vậy?

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi - Viện Dinh dưỡng lâm sàng cho hay: "Collagen là thành phần rất tốt cho các vấn đề xương khớp. Tuy nhiên, khi chúng ta ăn chân gà một lượng đủ để nhận được ảnh hưởng tích cực đó, nhiều khả năng cơ thể sẽ gặp phải các bệnh lý liên quan đến rối loạn mỡ máu.

Lượng collagen rất nhỏ từ phần gân trong chân gà không đủ để đáp ứng nhu cầu của xương khớp dù chúng ta ninh nhừ. Bởi vậy, bác sĩ Tường Vi khuyên mọi người dùng nên bổ sung collagen bằng cách khác khi muốn cải thiện sức khỏe xương khớp.

Thực tế, ở nhiều quốc gia, da của gà cũng như các loại gia cầm nói chung thường bị bỏ qua. Thậm chí, chúng còn được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe vì nhiều chất béo.Chất béo dưới lớp da của gia cầm là dạng chất béo no nên mang đến những tác hại không tốt cho cơ thể. Vì thế nên hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm này để phòng tránh các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa chất béo.Trên lý thuyết, 1 gram chất béo tương đương 9 kcal, nhiều hơn tinh bột (4 kcal) và đạm (4 kcal). Yếu tố này trực tiếp dẫn đến vấn đề thừa cân, béo phì khi năng lượng nạp vào cao hơn tiêu hao.

"Không chỉ da gà, khẩu phần ăn quá nhiều thịt có thể gây rối loạn chuyển hóa lipid bởi thịt nạc cũng chứa lượng mỡ nhất định trong thành phần dinh dưỡng", bác sĩ Tường Vi cho hay.

‘Su that giat minh’ khi biet nhung tac hai phia sau mon chan ga

Các món ăn từ chân gà không mang lại giá trị dinh dưỡng cho người ăn.

Những người gầy cũng có thể gặp phải vấn đề này do liên quan đến yếu tố di truyền. Khoảng 75-80% cholesterol trong máu được sản xuất ở gan và các cơ quan khác trong cơ thể, phần còn lại đến từ thức ăn. Do đó, những người có vấn đề về rối loạn chuyển hóa chất béo nên hạn chế các thực phẩm nhiều cholesterol như mỡ động vật, thịt, sữa, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật,...

Theo bác sĩ Tường Vi, bên cạnh yếu tố dinh dưỡng, chân gà cũng gây lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi chúng được nhập khẩu từ nhiều nơi, không rõ ràng về xuất xứ. Thậm chí, nhiều lô chân gà được phát hiện mốc, ôi thiu. Do đó, người dân cần cảnh giác khi sử dụng loại thực phẩm này.

Chân gà ngâm giấm không mang lại dinh dưỡng, nhiều tác hại

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Nguyên trưởng khoa Vi chất, Viện dinh dưỡng Quốc gia khẳng định chân gà ngâm giấm hay quất rất kém dinh dưỡng chỉ có da và xương.Việc ăn chân gà ngâm chỉ giải quyết được vấn đề về khẩu vị, chứ không có giá trị dinh dưỡng nhiều. Vì các chất có trong chân gà đều rất khó hấp thu và sử dụng trong cơ thể.

Ngoài dinh dưỡng kém, theo khuyến cáo của PGS.TS Ninh khi dùng chân gà để chế biến món ăn ngâm giấm, quất, nướng… cần mua ở nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh mua các loài chân gà không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể đã để lâu, chứa chất độc hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, tại một số quán ăn dùng các loại chân gà bảo quản cả năm sau đó về rửa, ngâm axit, tẩm thêm mùi vị ngọt, chua… khi ăn về mặt dinh dưỡng không còn mà chủ yếu là chất độc.

Chân gà nướng có thể nhiễm bệnh cao gây ảnh hưởng tới đường tiêu hóa

Theo chuyên gia sức khỏe, chân gà là bộ phận tiếp xúc nhiều với môi trường bẩn, có khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Trường hợp chân gà không được bảo quản tốt sẽ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chân gà nướng có nguy cơ tiềm ẩn cao các hóa chất độc hại, nhất là những món chân gà được bày bán tại vỉa hè. Ngoài ra, chân gà nướng được nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ xuống than hồng bốc cháy sẽ tạo ra các phân tử hydrocarrbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư. Khi hợp chất này biến thành chất độc sẽ dẫn đến tình trạng ung thư thực tràng.

Đặc biệt, việc sử dụng chân gà bị nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính. Ngộ độc cấp tính thường thấy là viêm đường tiêu hóa, ruột, dạ dày. Ngộ độc mãn tính có tể gây biến đổi tế bào ung thư, suy thận, suy gan. Chính vì thế, cần đặc biệt lưu ý khi ăn những món ăn từ chân gà. Nên mua và sử dụng chân gà tại những cửa hàng có uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng hay mua tại các siêu thị lớn.

Theo An Dương/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)