Sáng kiến công nghệ từ Bộ Y tế hỗ trợ chăm sóc dinh dưỡng mẹ bầu và trẻ nhỏ

Google News

 Mang thai là một hành trình đầy hạnh phúc nhưng cũng đầy nhọc nhằn của mẹ. Mẹ sẽ phải xoay xở với hàng ngàn câu hỏi, băn khoăn, đặc biệt là khi mang thai lần đầu. Nhưng với sự hỗ trợ của công cụ này, mẹ sẽ an tâm rằng mọi vấn đề sức khỏe và dinh dưỡng thai kỳ đều đã có lời giải đáp.

Với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cũng như chăm sóc sức khỏe của các bà mẹ và trẻ em, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế phát triển Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.
Sau khi đăng ký tại trang web https://dinhduongmevabe.com.vn/, các bà mẹ đã có quyền truy cập vào tất cả những chức năng vô cùng hữu ích trong phần mềm. Chức năng đầu tiên phải nhắc đến là Cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Các bậc phụ huynh có thể lựa chọn hàng ngàn thực đơn phù hợp với khẩu vị và điều kiện kinh tế cá nhân mà vẫn luôn đảm bảo sự tươi ngon, đa dạng cũng như đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Đặc biệt hơn, người dùng cũng có thể tự xây dựng thực đơn dinh dưỡng theo ý thích của mình.
Sang kien cong nghe tu Bo Y te ho tro cham soc dinh duong me bau va tre nho
 
Công cụ thứ hai cực kì quan trọng đối với việc đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho các mẹ và bé: Công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Chỉ cần nhập các thông tin cơ bản về chiều cao, cân nặng…, phần mềm sẽ đánh giá được tình trạng dinh dưỡng hiện tại của mẹ và bé thông qua việc xác định chỉ số khối cơ thể trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi của trẻ; mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị… và từ đó, đưa ra nhận xét và lời khuyên để đảm bảo tình trạng sức khỏe dinh dưỡng của mẹ và bé tốt nhất.
Sang kien cong nghe tu Bo Y te ho tro cham soc dinh duong me bau va tre nho-Hinh-2
 
Thêm vào đó, phần mềm cũng cung cấp cho các bà mẹ một chức năng cực kì hưũ dụng: Sổ tay của mẹ. Chức năng này đóng vai trò như một cuốn sổ ghi chép tổng hợp những “bí quyết hay” trong quá trình làm mẹ cũng như những kiến thức trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, ẩm thực,...
Sang kien cong nghe tu Bo Y te ho tro cham soc dinh duong me bau va tre nho-Hinh-3
 
Có thể thấy được, phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé còn hơn cả một người bạn đối với các mẹ trong hành trình mang thai và nuôi dạy con. Bởi ngoài việc chia sẻ kiến thức cho mẹ như một người bạn, nó còn là một người “bác sĩ” xác định tình trạng sức khỏe, một “đầu bếp” cung cấp hàng ngàn công thức món ăn ngon và bổ dưỡng.
Trong thời gian gần đây, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang đã cùng tổ chức Tập huấn trực tuyến triển khai Phần mềm đến các trung tâm y tế cũng như bệnh viện trong tỉnh. Tại buổi tập huấn, các cán bộ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam đã chia sẻ về mục đích, ý nghĩa, nội dung, hướng dẫn cách thức sử dụng Phần mềm cho 180 lãnh đạo và cán bộ y tế tham dự. Nhờ đó, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh sẽ chỉ đạo để các cơ sở y tế lên kế hoạch và thực hiện việc triển khai việc sử dụng, tiếp cận phần mềm đến các đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, để từ đó đóng góp vào chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)