Ra chợ mua thịt lợn, thấy 4 điểm này lập tức “tránh xa”

Google News

Một vài điểm bất thường trên miếng thịt cho thấy đó không phải là miếng thịt còn tươi ngon, khi mua bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng.

Giống như cá, thịt lợn là thực phẩm quen thuộc, giá thành tương đối tiết kiệm được nhiều người lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể dễ dàng mua được thịt lợn ở các sạp ngoài chợ dân sinh, ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch nhưng không phải ai cũng biết cách chọn những miếng thịt tươi ngon để sử dụng.
Người bán tiết lộ nếu cầm miếng thịt lên mà thấy có 4 dấu hiệu dưới đây thì bạn nên tránh xa để không gây ảnh hưởng cho sức khỏe.
Sờ vào có cảm giác thịt kém đàn hồi
Độ đàn hồi của thịt lợn là một trong những dấu hiệu để nhận biết thịt có tươi ngon hay không. Khi mua thịt ngoài chợ, hãy dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt bạn chọn. Nếu thấy miếng thịt có độ lõm khi ấn, nhưng khi nhấc ngón tay ra thì miếng thịt trở lại như cũ, như vậy đây là miếng thịt tươi, có độ đàn hồi tốt. Còn nếu nhấc tay ra vẫn còn nguyên vết lõm thì đây là miếng thịt ôi, cũ và kém chất lượng, đó là loại thịt để đông lạnh, hoặc để lâu nên mất nước.
Ra cho mua thit lon, thay 4 diem nay lap tuc “tranh xa”
 Độ đàn hồi là một trong những dấu hiệu nhận biết miếng thịt tươi hay không (Ảnh minh họa)
Loại thịt này không còn tươi ngon mà chất dinh dưỡng trong từng thớ thịt cũng đã bị tiêu hủy. Khi chế biến món ăn không bổ sung được chất dinh dưỡng mà còn dễ bị các bệnh về đường ruột. Ngoài ra, để cho miệng thịt mọng hơn, một số tiểu thương tưới nước vào nhưng đây cũng là nguyên nhân khiến nó mất đi độ đàn hồi ban đầu, dễ bị ôi thiu.
Miếng thịt bị nhớt, dính
Nếu là miếng thịt tươi, khi sờ vào sẽ có cảm giác dẻo hơi dính tay. Nếu miếng thịt ôi, khi bạn sờ vào sẽ cảm nhận rõ tình trạng nhờn, dính bất thường. Đặc biệt, nếu miếng thịt có dịch vàng chảy ra, bị nhớt ở màng ngoài và sờ dính tay thì nó càng là miếng thịt đã để lâu nên bị hỏng.
Do miếng thịt để lâu, bề mặt miếng thịt hỏng sẽ dễ sinh ra vi khuẩn nên dễ chuyển hóa thành nhầy khi sờ vào, mua về chế biến sẽ không còn thơm ngon và dễ rước bệnh vào người.
Thịt lợn có mầu đỏ thẫm, dính máu trên bề mặt
Màu sắc là một trong những dấu hiệu ban đầu để đánh giá chất lượng của miếng thịt mà bạn lựa chọn. Thịt tươi, sạch thường có màu đỏ tươi hoặc hồng, bề mặt của thịt rất sáng bóng và hơi se lại. Còn thịt lợn ôi sẽ có màu xỉn hoặc bề mặt thịt sẫm màu.
Không chỉ vậy, phần lớn thịt lợn có bề mặt thâm đen hoặc trắng bệch là lợn bệnh, lợn chết, loại thịt lợn này không chỉ có mùi vị không ngon mà còn chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng trong cơ thể.
Ra cho mua thit lon, thay 4 diem nay lap tuc “tranh xa”-Hinh-2
 
Một số người thắc mắc có phải thịt lợn dính máu là thịt còn tươi do con lợn vừa được mổ hay không, thực tế không phải vậy, khi mổ, những vết máu này thường đã được người mổ lợn làm sạch. Những miếng thịt dính máu có thể là không còn tươi nên một vài người bán bôi thêm máu lên để đánh lừa khách hàng. Vì đã để lâu nên khi thái ra sẽ chúng ta sẽ thấy thịt có màu thâm, ăn vào không những không ngon mà còn sinh bệnh.
Thịt lợn có mùi lạ
Hãy lưu ý kỹ nếu miếng thịt lớn bốc mùi tanh hôi bởi khả năng miếng thịt để đã lâu ngày hoặc bơm thuốc tăng trọng, rất gây hại sức khỏe cho người dùng. Còn nếu thịt có mùi thơm đặc trưng của thịt lợn thì thịt đó còn tươi.

>> xem thêm

Bình luận(0)