Quảng cáo cho hãng đồ lót, nữ tiếp viên bị sa thải

Google News

Cựu nữ tiếp viên hãng hàng không Trung Quốc không phục việc bị sa thải vì đăng ảnh selfie khi mặc nội y nên đã gửi đơn kháng cáo lên tòa án.

SCMP ngày 12/5 dẫn nguồn Jiupai News đưa tin về việc, ngày 12/10/2019, cựu nữ tiếp viên hàng không họ Guo mặc nội y rồi selfie trong nhà vệ sinh trên máy bay. Thời điểm đó, do vấn đề kiểm soát chuyến bay, máy bay bị hoãn và không có hành khách nào trong khoang. Bức ảnh này sau đó được Guo chia sẻ lên trang mạng xã hội cá nhân kèm dòng chú thích: "Áo lót của thương hiệu này giúp tôi mặc mà như không, mang lại cảm giác rất thoải mái". Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau đó, Guo đã xóa bài đăng và bức ảnh có mục đích giúp một người bạn quảng cáo sản phẩm.
Hành động này của nữ tiếp viên bị China Southern Airlines, hãng hàng không nơi cô làm việc, đánh giá "vi phạm các quy tắc của hãng" vì "đăng tải bức ảnh thiếu lịch sự lên mạng xã hội trong giờ làm việc, gây ảnh hưởng tiêu cực tới công ty" nên đã chấm dứt hợp đồng lao động với cô. Mặc dù vậy, nữ tiếp viên hàng không có 15 năm kinh nghiệm này không phục và gửi đơn kháng cáo.
Quang cao cho hang do lot, nu tiep vien bi sa thai
Ảnh minh họa. SCMP 
Cụ thể, vào năm 2020, Guo gửi đơn kiến nghị lên Ủy ban Trọng tài Quảng Châu. Cơ quan này nhận định việc sa thải là bất hợp pháp và yêu cầu China Southern Airlines trả lương cho Guo trong khoảng thời gian từ tháng 11/2019 đến tháng 7/2020.
Tuy nhiên, phía China Southern Airlines không chấp nhận, tiếp tục đưa vụ việc lên Tòa án nhân dân quận Bạch Vân, tỉnh Quảng Châu với lập luận "mấu chốt" rằng, trong khi chuyến bay bị hoãn, dù không có hành khách, các tiếp viên cũng không được nghỉ ngơi. Mặc dù vậy, Tòa án cho rằng hành vi của Guo tuy không phù hợp nhưng không đủ nghiêm trọng để sa thải cô. Ngoài ra, bức ảnh được Guo trong thời gian nghỉ giải lao và không có bằng chứng cho thấy hành động của cô gây ảnh hưởng đến an toàn máy bay. Đồng thời, sau khi đăng tải bức ảnh, Guo đã nhanh chóng xóa nó và không chứng minh được bức ảnh tự sướng của cô lan truyền rộng rãi hay gây thiệt hại kinh tế cho hãng hàng không. 
China Southern Airlines tiếp tục đưa vụ việc lên Tòa án Nhân dân Trung cấp Quảng Châu, cuối cùng phán quyết rằng Guo đã "nhầm tưởng bản thân được nghỉ ngơi" sau đó chụp ảnh tự sướng để quảng cáo sản phẩm, vi phạm hợp đồng lao động. "Việc cô ấy mặc áo lót chụp ảnh tự sướng bằng trong nhà vệ sinh trên máy bay đã vi phạm quy tắc ứng xử của tiếp viên hàng không và gây tổn hại trật tự công cộng", tòa án tuyên bố trong phán quyết cuối cùng. "Hành vi của cô ấy đã vi phạm trách nhiệm an toàn của phi hành đoàn, do đó, việc China Southern Airlines sa thải cô ấy là hợp pháp".
Trước phán quyết của tòa án, Guo bày tỏ: "Tôi không hiểu tại sao kết quả lại thay đổi. Không ai biết tôi đã trải qua những gì. Tôi thực sự cảm thấy bất lực". Guo cũng cho biết sau khi vụ việc của cô xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhiều người dùng mạng đã "tấn công" cô bằng những bình luận khiếm nhã. "Tôi phải lên tiếng ngay cả khi tôi bị đe dọa bằng bạo lực mạng", Guo nhấn mạnh.
Nguyễn Nguyễn (theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)