Nóng: Thuốc hỗ trợ Lopinavir/ritonavir có thể diệt trừ virus corona chữa khỏi bệnh dịch?

Google News

(Kiến Thức) - Loại thuốc Lopinavir/ritonavir dùng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS sẽ được đánh giá hiệu quả và tính an toàn trong việc phối hợp điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh vừa phê duyệt bổ sung đề tài độc lập cấp Nhà nước “Đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới”. Quyết định này hy vọng sẽ giúp xây dựng phác đồ điều trị chuẩn cho bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới.
Lopinavir/ritonavir được biết đến là một loại công thức phối hợp liều cố định để điều trị và phòng ngừa nhiễm HIV/AIDS.
Trong tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, và vẫn chưa có cách chữa trị hiệu quả, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết thuốc lopinavir, ritonavir - vốn dùng trong điều trị HIV - có thể được sử dụng cho bệnh nhân nhiễm virus corona, mặc dù chưa có bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, NHC không nói thuốc này giúp ích ra sao.
Nong: Thuoc ho tro Lopinavir/ritonavir co the diet tru virus corona chua khoi benh dich?
 Ảnh minh họa
Đề tài nghiên cứu của Bộ Khoa học Công nghệ đặt mục tiêu sẽ thử nghiệm trong 4 tuần hoặc trên 10 người bệnh. Trên cơ sở đó đơn vị nghiên cứu sẽ báo cáo hiệu quả đáp ứng lâm sàng, cận lâm sàng, virus học của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới được điều trị theo phác đồ điều trị nền của Bộ Y tế.
Đơn vị chủ trì nghiên cứu là Bệnh viện Nhiệt Đới Trương ương. Các đơn vị phối hợp thực hiện gồm Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trung tâm cảnh giác dược và các đơn vị khác của Bộ Y tế.
Cơ quan nghiên cứu sẽ báo cáo sơ bộ về tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh dựa trên phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Căn cứ trên các báo cáo này, có thể đề xuất việc sử dụng lopinavir và ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm vi rút Corona mới (2019-nCoV)
Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng phê duyệt một số đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước nhằm cấp bách phục vụ mục đích phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra tại Việt Nam.
Viện Pasteur TPHCM được giao nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, virus học bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới tại hai miền Nam, Bắc. Trên cơ sở đó xác định được đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, virus học bệnh này tại Việt Nam; xây dựng mô hình dự báo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra ở từng miền Nam, Bắc; đề xuất giải pháp dự phòng đồng thời xây dựng phác đồ điều trị bệnh.
Học viện Quân Y cũng được Bộ Khoa học và Công nghệ giao phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real time RT-PCR nhằm phát hiện chủng virus corona mới.
Bộ Khoa học và Công nghệ cũng giao cho Công ty TNHH một thành viên sinh hóa Phù Sa – Biochem chủ trì phối hợp với Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ Cần Thơ thực hiện nghiên cứu chế tạo hệ thống phát hiện nhanh để sàng lọc chủng mới của virus Corona 2019 (nCoV-2019).
An Lê (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)