Nguyễn Đình Chiểu luôn là biểu tượng về những giá trị tốt đẹp nhất của dân tộc

Google News

Sáng 29/6, UBND tỉnh Bến Tre và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH TT-DL) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay”.

Hội thảo có sự góp mặt của ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VH TT-DL, ông Christian Manhart - Trưởng văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam, đại diện các cơ quan bộ, ban, ngành, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Nguyen Dinh Chieu luon la bieu tuong ve nhung gia tri tot dep nhat cua dan toc Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay”
Phát biểu chào mừng hội thảo Đồng chí Lê Đức Thọ - Bí thư tỉnh ủy Bến Tre cho biết, Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) được UNESCO đưa vào danh sách tôn vinh nhân vật văn hóa có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Ông là một nhà văn hóa lớn, nhà thơ yêu nước tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, nhà giáo của nhiều thế hệ, thầy thuốc tinh thông y lý, y thuật và nổi tiếng về y đức. Tài năng và địa vị của ông trên văn đàn, y thuật và nền giáo dục nước nhà đã được ghi nhận, tôn vinh từ rất sớm, ngay cả lúc ông còn sinh thời.

TS Pascal Bourdeaux, Viện khảo cứu cao cấp Pháp nhận định: “Nguyễn Đình Chiểu thuộc thế hệ nếm trải cuộc xâm lăng của Pháp và hứng chịu những hậu quả đầu tiên của chế độ thực dân. Sự nghiệp văn chương của ông phản ánh rõ điều này. Nếu như về nội dung, tác phẩm của ông vì thời cuộc mà có khuynh hướng bày tỏ lòng yêu nước, thì về hình thức, nó cũng có những chuyển biến quan trọng nhờ sự phát triển của ngành in ấn và việc một số tác phẩm sớm được dịch sang tiếng Pháp như “Lục Vân Tiên”, “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc”. Chính vì thế, nhà cầm quyền Pháp duy trì mối quan hệ đầy mâu thuẫn với Đồ Chiểu lúc sinh thời”.

Nguyen Dinh Chieu luon la bieu tuong ve nhung gia tri tot dep nhat cua dan toc-Hinh-2Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học quốc tế về danh nhân Nguyễn Đình Chiểu
TS Bùi Long, Học viện Nghệ thuật Quảng Tây - Trung Quốc, đánh giá: “Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ có vai trò quan trọng trong việc thừa kế tiền nhân, tiếp truyền hậu thế trong tiến trình lịch sử văn học Việt Nam từ cổ đại đến cận đại. Cả cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu là sự kết hợp giữa tinh thần lao động không mệt mỏi và lòng yêu nước bất khuất. Bất chấp hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói và bệnh tật, ông đã đem toàn bộ tâm huyết, sức lực và tinh thần hiến dâng cho sự nghiệp giáo dục, làm thuốc và sáng tác văn học”.

GS A. Ya. Sokolovsky, Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông của Nga chia sẻ: “Tên tuổi của Nguyễn Đình Chiểu được nhiều người biết đến ở Nga chủ yếu với tư cách là đại biểu xuất sắc của văn học chống Pháp tại Việt Nam thời thuộc địa. Tác phẩm chính của ông được biết đến ở đất nước chúng tôi, nhờ vào những bản dịch và nghiên cứu của những nhà Phương Đông học”.

Đối với các thế hệ người dân Bến Tre nói riêng, Nam Bộ và cả nước nói chung, Nguyễn Đình Chiểu luôn là biểu tượng về những giá trị tốt đẹp nhất của dân tộc.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh Bến Tre mong muốn UNESCO và các bộ, ban, ngành Trung ương của Việt Nam, các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để hoạt động gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa, thơ văn của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu xứng tầm với danh hiệu cao quý được công nhận, vinh danh ở tầm quốc tế. Đồng thời, đề nghị đưa kỷ niệm Ngày sinh của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu được tổ chức cấp Nhà nước vào những năm chẵn theo quy định hiện hành.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bầu trời kỷ niệm trong cuốn lưu bút:

(Nguồn: VTV24)

Nguyễn Kiên

>> xem thêm

Bình luận(0)