Người sống thọ thường có 6 thói quen đơn giản, ai cũng học được

Google News

Thường xuyên thực hiện những việc này giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Ăn vừa đủ

Ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, từ đó làm giảm tuổi thọ. Để sống lâu, sống khỏe bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống căn bằng với đủ các nhóm thực phẩm, các chất dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo chế độ ăn 4-5 khẩu phần rau xanh và trái cây mỗi ngày, khoảng 170 gram ngũ cốc, 3 ly sữa và 140 gram protein.

Đọc sách, tạp chí... trước khi ngủ

Trước giờ ngủ, bạn hãy tắt các thiết bị điện tử. Thay vào đó, đọc tạp chí hoặc sách khoảng 15 phút sẽ giúp bạn thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các nhà khoa học của Đại học Cornell (Mỹ) cho biết, đọc sách rồi đi ngủ giúp bạn dễ ngủ gấp đôi và có giấc ngủ thoải mái suốt 7 tiếng rưỡi đến 8 tiếng. Trong khi ngủ, các gen chống lão hóa hoạt động mạnh nhất vì vậy một giấc ngủ ngon có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường xuống 45%. Không những thế, nó còn giúp bạn phục hồi sau khi bị bệnh và chấn thương nhanh hơn 50%.

Nguoi song tho thuong co 6 thoi quen don gian, ai cung hoc duoc

Ngủ đủ giấc

Hầu hết mọi người đều biết chúng ta cần ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ bị béo phì, tim mạch, tiểu đường. Ngủ đủ giấc giúp cải thiện trí nhớ, phục hồi cơ thể. Trong quá trình ngủ, cơ thể còn tiết ra hormone tăng trưởng, giúp lưu trữ collagen, elastin - các thành phần giúp da khỏe đẹp. Thiếu ngủ mãn tính sẽ làm tăng quá trình lão hóa và ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của não bộ.

Uống trà

Các nhà nghiên cứu của Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết uống trà xanh có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch, sa sút trí tuệ, thậm chí còn có thể tăng thêm 4 năm tuổi thọ. Trà xanh chứa hợp chất flavonoid giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Ngoài ra, flavonoid giúp củng cố và chữa lành các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Chất này còn giúp giảm 50% nguy cơ xuất hiện nếp nhăn sớm.

Nguoi song tho thuong co 6 thoi quen don gian, ai cung hoc duoc-Hinh-2

Thêm vitamin D và nghệ vào chế độ ăn

Các nhà nghiên cứu của Canada cho biết 2.000 IU vitamin D3 và 500mg nghệ mỗi ngày có khả năng kéo dài 9 năm tuổi thọ. Nguyên nhân là do vitamin D3 có tác dụng kích hoạt hơn 2000 gen tăng cường sức khỏe trong cơ thể. Trong khi đó, thành phần curcumin của nghệ giúp cắt giảm viêm do lão hóa cơ thể, kích thích sữa chữa, thay thế các dây thần kinh, gân cơ và mô xương bị lão hóa.

Vận động

30 phút vận động mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn đồng thời giảm nguy cơ lão hóa sớm tới 30%. Chuyển động của các cơ giúp kích hoạt não tiết ra hormone HGH làm trẻ hóa da, phổi, cơ, xương và các mô khác. Bạn không cần phải tập luyện quá nặng nhọc mà chỉ cần tham gia các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, leo thang bộ...

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)