Người mắc COVID-19 khỏi bệnh bao lâu mới nên có con?

Google News

Các bệnh nhân mắc COVID-19 không nên vội vàng có con và chỉ nên làm điều này sau từ 3-6 tháng khỏi bệnh.

Theo các kết quả nghiên cứu, COVID-19 gây ra tổn thương nghiêm trọng đối với phổi của người bệnh cũng như làm suy yếu một số cơ quan chức năng khác trong cơ thể. Tuy nhiên, liệu COVID-19 có lây truyền từ mẹ sang con hay không, có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản hay không cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Nguoi mac COVID-19 khoi benh bao lau moi nen co con?

Viện sỹ Kiều Kiệt. Ảnh: Baijiahao.

Mới đây bà Kiều Kiệt - Viện sỹ viện khoa học công trình Trung Quốc - đã đưa ra giải đáp xung quanh các thắc mắc này. Viện sỹ Kiều Kiệt cho biết, các xét nghiệm dịch ối, máu dây rốn trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19 và sữa mẹ không thấy có virus SARS-CoV-2, cộng thêm các kết quả nghiên cứu trước đó về việc SARS-CoV và MERS-CoV không lây truyền dọc từ mẹ sang con khiến cho các nhà khoa học tạm kết luận rằng không có bằng chứng đầy đủ khẳng định COVID-19 lây truyền từ mẹ sang con.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, có khả năng kháng thể Immuno Globulin G (IgG) đã truyền từ mẹ sang thai nhi thông qua nhau thai do đó khi sinh ra thai nhi có khả năng miễn dịch đối với COVID-19.

Ngoài ra, đối với những ảnh hưởng của COVID-19 đối với chức năng sinh sản, viện sỹ Kiều Kiệt cho biết hiện tại các chuyên gia vẫn đang tiến hành nghiên cứu và chưa thể khẳng định được mức độ ảnh hưởng. Tuy vậy, bà cũng khuyến cáo các bệnh nhân mắc COVID-19 không nên vội vàng có con.

Bà Kiều Kiệt nói: “Số liệu hiện tại cho thấy, ảnh hưởng là tương đối nhỏ, tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến cáo những bệnh nhân mắc COVID-19 chỉ nên có con sau từ 3-6 tháng khỏi bệnh”.

Trước đó, một kết quả nghiên cứu của các bác sỹ thuộc Trung tâm y học sinh sản Bệnh viện Đồng Tế của Đại học Khoa học Công nghệ Hoa Trung cho rằng, mặc dù hiện virus SARS-CoV-2 mới chỉ được ghi nhận gây tổn thương đến phổi và hệ miễn dịch là chính, tuy nhiên virus có thể dẫn đến “sự suy yếu tính cân bằng nội môi trong các xét nghiệm” vốn có thể gây viêm tinh hoàn, khiến lượng tinh trùng suy giảm và có thể dẫn đến vô sinh. Do đó, các bác sỹ cũng khuyến cáo bệnh nhân mắc COVID-19 nam giới trong độ tuổi sinh sản sau khi khỏi bệnh nên đi kiểm tra khả năng sinh sản./.

Theo Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

>> xem thêm

Bình luận(0)