Người cao tuổi ở Moscow được nhận tiền khi tiêm vaccine Covid-19

Google News

Chính quyền thủ đô Moscow đã đưa ra các biện pháp mới để ngăn chặn đà lây nhiễm Covid-19 khi hỗ trợ 10.000 rúp cho mỗi người cao tuổi đi tiêm vaccine phòng ngừa, từ ngày 14/10.

Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin vừa ký quyết định, theo đó, thay vì các bộ quà tặng "Chăm sóc sức khỏe" để tiêm vaccine ngừa Covid-19, những người Moscow cao tuổi giờ đây sẽ có thể nhận được khoản bù đắp bằng tiền là 10.000 rúp. Trước đó, bộ quà tặng dành cho những người trên 65 tuổi đã được chủng ngừa trong khoảng thời gian từ ngày 23/6 đến ngày 31/12. Bộ sản phẩm gồm vitamin, máy đo huyết áp và mạch, mỹ phẩm chăm sóc da, hộp đựng thuốc, khẩu trang y tế.
Theo quyết định mới, để nhận được số tiền 10.000 rúp, người dân cần nộp đơn đăng ký đến bất kỳ trung tâm dịch vụ xã hội nào của thành phố, cung cấp hộ chiếu, giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy chứng nhận cho bộ quà tặng. Theo Văn phòng Thị trưởng, hơn 240.000 người hưu trí ở Moscow đã nhận được bộ dụng cụ “Chăm sóc sức khỏe”.
Nguoi cao tuoi o Moscow duoc nhan tien khi tiem vaccine Covid-19
Người cao tuổi Moscow sẽ được nhận 10.000 rúp khi tiêm vaccine phòng Covid-19 (Nguồn: Rianovosti). 
Trong khi đó, Ban điều hành về ngăn ngừa và chống lây lan dịch Covid-19 thông báo rằng, chỉ một phần ba số người Moscow cao tuổi đã tiêm vaccine, chiếm 23% tổng số những người được tiêm chủng ở thủ đô( khoảng 5 triệu người đã tiêm).
Cũng trong ngày hôm nay, Phó Thị trưởng Moscow phục trách về các vấn đề phát triển Xã hội Anastasia Rakova thông báo, từ ngày 14/10, sẽ thí điểm xét nghiệm nhanh miễn phí Covid-19 cho học sinh tại 10 trường. Bà Anastasia Rakova cho biết, trong tháng gần đây, số trẻ em trong độ tuổi đi học bị ốm nhiều hơn 2,5 lần so với tháng trước.
Chỉ trong 2 tuần qua, con số này nhiều hơn 42% so với hai tuần trước, còn trong tháng gần đây 280 học sinh đã phải nhập viện. Theo Phó Thị trưởng Rakova, trẻ em thường mang bệnh ở dạng nhẹ hoặc không có triệu chứng, trong khi chúng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho người thân cùng chung sống cao hơn gần 1,5 lần so với người lớn.
Việc xét nghiệm nhanh tại trường học sẽ được thực hiện 2 tuần một lần. Trong trường hợp nhận được kết quả xét nghiệm nhanh dương tính tại trường, trẻ sẽ được gửi về nhà, bác sĩ sẽ đến khám và làm thêm xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR. Nếu một trong các xét nghiệm tại nhà cho kết quả dương tính, trẻ sẽ được chỉ định điều trị, gia đình sẽ được xét nghiệm miễn phí và đưa ra quyết định đưa lớp, nhóm trẻ đi cách ly 14 ngày.
Bác sĩ trưởng của bệnh viện Kommunarka - Denis Protsenko đánh giá, bước đi này rất tích cực, cho phép phát hiện sớm và phá vỡ chuỗi lây nhiễm. Việc này cũng giúp cho các trường không phải chuyển sang hình thức đào tạo từ xa.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Y tế Liên bang Nga thông báo rằng, trong 2 tuần nữa, Nga có thể đăng ký vaccine Sputnik-V cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi. Cũng như việc sử dụng vaccine cho người lớn, quyết định sử dụng vaccine trên quy mô lớn ở trẻ vị thành niên có thể được thông qua, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra.
Trước đó, từ đầu tuần này, tại thủ đô Moscow đã tiến hành xét nghiệm nhanh miễn phí đối với Covid-19 tại 10 trung tâm dịch vụ công quốc gia “Hồ sơ của tôi” và tại 10 trung tâm thương mại, làm việc từ 10h sáng đến 10h tối. Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 15 phút, nếu là dương tính, người dân thủ đô sẽ được làm xét nghiệm PCR miễn phí để tìm Covid-19 - kết quả sẽ có trong vòng 24 giờ. Nếu phát hiện ra Covid-19, bác sĩ sẽ đến nhà bệnh nhân và kê đơn điều trị./.
Theo Anh Tú/VOV-Moscow

>> xem thêm

Bình luận(0)