Mỹ: Bắt được cá da trơn xanh “quái vật”, lập kỷ lục bang

Google News

Một con cá da trơn xanh khổng lồ nặng khoảng 54kg gần đây được một người thả lưới bắt được trên sông ở bang Tennessee, Mỹ.

My: Bat duoc ca da tron xanh “quai vat”, lap ky luc bang
Micka Burkhart bắt được con cá da trơn xanh khổng lồ dài 137cm, nặng 54kg. 
Con cá da trơn xanh dài 137cm, được mệnh danh là cá "quái vật" vì kích thước đồ sộ, sau khi được đem cân đo, đã được thả về sông Cumberland ở bang, theo Newsweek.
"Con cá da trơn xanh này thực sự khổng lồ", Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Động vật Hoang dã bang Tennessee ở Mỹ, cho biết.
"Micka Burkhart đã bắt được con cá da trơn xanh quái vật này vào ngày 25/9 trên sông Cumberland, hạt Stewart", giới chức bang cho biết, nhấn mạnh rằng con cá sẽ xác lập kỷ lục cá da trơn xanh lớn nhất từng được ghi nhận ở Tennessee sau khi các thủ tục cấp chứng nhận hoàn tất.
Kỷ lục trước đây ở bang Tennessee thuộc về một con cá da trơn xanh nặng 50kg, cũng bị bắt trên sông Cumberland vào năm 1998.
Cá da trơn xanh là loài cá da trơn lớn nhất ở Mỹ, sinh trưởng chủ yếu ở vùng lưu vực sông Mississippi, Missouri, Ohio và Rio Grande, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).
Cá da trơn xanh lớn nhất từng được ghi nhận ở Mỹ nặng 64kg, được câu hỏi khu vực giáp hai bang Virginia và North Carolina. Những người đam mê câu cá ở Mỹ rất thích cá da trơn xanh vì kích thước lớn hơn bình thường của chúng so với các loài cá da trơn khác. 
My: Bat duoc ca da tron xanh “quai vat”, lap ky luc bang-Hinh-2
 Con cá sau khi được lấy thông số cân nặng và chiều dài để xác thực kỷ lục bang, đã được thả về tự nhiên.
Loài cá này thường săn giun, trai, côn trùng, ếch, cá nhỏ hơn và các động vật giáp xác.
Chúng có các mô cảm giác trên râu và phần giống như râu cho phép phát hiện sự hiện diện của con mồi bằng cách cảm nhận sự khác biệt của nước sông.
Con cái có khả năng sản xuất từ 4.000 đến 8.000 trứng trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Theo Animal Diversity Web, cá da trơn xanh đực buộc cá cái rời khỏi tổ sau khi nó thụ tinh cho trứng. Con cá đực sau đó bảo vệ và canh giữ trứng và ở cùng cá con trong một khoảng thời gian nhất định.
Cá da trơn xanh là mồi của nhiều loài chim biển, cũng như là con mồi của các loài cá da trơn khác.
Ở một số khu vực ở Mỹ, cá da trơn xanh được coi là loài xâm lấn. Do tỷ lệ chết trong tự nhiên thấp, kích thước cơ thể lớn, tốc độ sinh sản cao và phạm vi săn mồi rộng, cá da trơn có những giai đoạn sinh sôi mạnh mẽ và tác động tiêu cực đến môi trường sống của các động vật hoang dã bản địa khác.
Cua xanh là loài thủy sản có giá trị nhất ở Vịnh Chesapeake ở Mỹ, nhưng đây cũng là con mồi khoái khẩu của cá da trơn xanh. Sự bùng nổ của cá da trơn xanh ở khu vực đã khiến quần thể cua xanh giảm mạnh.
Tuy nhiên, số lượng lớn cá da trơn xanh đông đảo ở Mỹ đã dẫn đến ngành đánh bắt cá giải trí phát triển, theo Animal Diversity Web.
Burkhart chia sẻ khi thả lưới bắt được con cá da trơn lập kỷ lục bang: "Con cá này rất to lớn, rất nặng mà một mình tôi không thể đem được nó lên thuyền. Tôi rất cảm ơn gia đình và bạn bè đã giúp tôi đưa con cá này vào bờ".
Burkhart chụp một số bức ảnh con cá cùng các nhân viên Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Động vật Hoang dã bang Tennessee để xác thực chiều dài và cân nặng phục vụ việc chứng nhận kỷ lục.

Theo Minh An/24 Giờ

>> xem thêm

Bình luận(0)