Mụn do mỹ phẩm chứa Corticoid

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ phẩm chứa corticoid gây mụn. Tình trạng mụn cũng giống như mụn trứng cá thông thường, nhưng nguyên nhân, diễn tiến và điều trị hoàn toàn khác.

Nhận biết mụn do mỹ phẩm chứa corticoid
Những trường hợp bị mụn trứng cá, nám da, lão hóa da, da dị ứng…khi bôi mỹ phẩm chứa corticoid thì tác dụng điều trị rất nhanh và mạnh, khiến cho người dùng vui mừng, nhưng sau đó là tai họa đang chờ ập đến!
Tình trạng rất phổ biến hiện nay là không ít người đang dùng sản phẩm bôi da chứa corticoid để chữa mụn trứng cá gây ra các biến chứng da. Bị mụn trứng cá nếu bôi sản phẩm chứa corticoid thì mụn viêm lành nhanh, mụn đầu đen mất đi rất nhanh, da giảm hẳn nhờn, trắng và căng mượt khiến cho người dùng lầm tưởng thuốc có tác dụng tốt như kem dưỡng da và trị mụn tốt! Nhưng chỉ sau một thời gian mụn sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh và xu hướng lan rộng hơn, mụn mủ xuất hiện nhiều và nặng hơn, mụn viêm đỏ, sưng, đau nhức, tình trạng nhiễm trùng da nặng nề càng để lại di chứng sẹo lõm. Kèm theo là da nổi đầy sẩn đỏ có thể ngứa, da dễ đỏ nóng rát, da rất khó chịu với những tác nhân bên ngoài như nắng, gió, bụi. Trường hợp này thường không đáp ứng điều trị với các phương pháp điều trị mụn trứng cá kinh điển, thậm chí càng điều trị mụn càng nhiều hơn.
Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, chống mẫn cảm, chống dị ứng, chống ngộ độc và ức chế miễn dịch, được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da tại chỗ. Thuốc rất đa dụng nhưng để lại tác dụng phụ nguy hiểm. Do vậy sử dụng thuốc corticoid không đúng mang lại hại nhiều hơn lợi và gây ra cho người dùng mắc thêm bệnh khác. Trong y khoa, corticoid bôi ngoài da là một phương tiện điều trị triệu chứng với kết quả rất nhanh và rõ ràng. Nhưng lại gây ra tái phát nhất là kịch phát của tổn thương khi ngừng thuốc, đặc biệt khi dùng lâu dài và ngừng thuốc đột ngột. Các loại biệt dược corticoid thông dụng thường được dùng dạng bôi ngoài da: Cortibion, Synalar, Celestoderm, Dermovate,Diprosalic,Topsine, Topgel…
Do tác dụng chống viêm mạnh của corticoid nên một số người đã pha trộn chất này vào trong các sản phẩm bôi da trị mụn, thậm chí nghiền viên thuốc nén thành bột pha vào lọ kem để bôi da trị mụn. Điều này thật nguy hiểm vì sẽ gây ra tình trạng mụn toàn phát và kịch phát rất nặng nề cho người bệnh và cũng rất khó chữa.
Corticoid “kẻ thù” của làn da
Corticoid có tác dụng chống viêm mạnh được dùng trị các mụn viêm, mụn mủ, làm giảm nhờn da mạnh do ức chế nhanh mạnh tạm thời các tuyến bã nhờn, mụn cám nhờ vậy giảm cho đến mất, làm mất đi chứng dày sần sùi da, mang lại làn căng - mọng - trắng là điều ai cũng thích do tác dụng giữ nước. Có tác dụng nhanh, từ vài giờ cho đến vài ngày tùy hàm lượng có trong sản phẩm. Chi phí thấp vì corticoid rất rẻ, dễ mua nên một số nhà sản xuất sản phẩm cho thành phần này vào để làm tăng nhanh hiệu quả trị mụn.
Mun do my pham chua Corticoid
 
Corticoid nguy hiểm như con dao hai lưỡi. Corticoid là thuốc tác dụng mạnh hiệu quả nhanh nhưng chỉ là điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân mụn trứng cá. Bên cạnh đó, corticoid gây nghiện thuốc và hiệu ứng phản hồi ccorticoid do vậy khi dừng sử dụng thuốc thì mụn trở lại và còn nặng hơn nhiều. Ngoài ra corticoid làm yếu hệ thống bảo vệ của da, gây ra nhiễm trùng da phát triển nặng; làm giảm đến mất khả năng sinh sản của tế bào da gây tình trạng teo da và giảm chức năng da; làm da mỏng, mong manh dễ bị tàn phá bởi yếu tố có hại từ bên ngoài như nắng, gió, bụi, ô nhiễm; gây hiệu ứng phản hồi khi ngưng thuốc, mụn nổi lên kịch phát, da tăng tiết nhờn nhiều hơn trước khi dùng thuốc. Gây nám da lan rộng ra vùng da bôi thuốc, dãn mạch làm da hay bị đỏ và nóng rát. Da cũng thường hay già cỗi sần sùi khi ngừng bôi vì tình trạng lão hóa do corticoid mang lại.
BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh
(Giám đốc Điều hành Trung tâm Hoàng Hạc  y khoa Thẩm Mỹ TP.HCM)

Làm sao để tránh được sản phẩm trị mụn chứa corticoid?

Tránh dùng các loại thuốc có tên như trên để trị mụn, không tự ý đi mua hay nghe bạn bè mách bảo về thuốc trị mụn. Không dùng các thuốc trị mụn không có tên, không có đơn thuốc. Không dùng các loại kem pha chế hay tự pha chế. Khi dùng sản phẩm trị mụn cần đọc kỹ để biết tên và tác dụng trị mụn. Nên tham vấn điều trị bởi các BS chuyên ngành.

Khi da bị mụn do corticoid thì tuyệt đối không dùng lại corticoid dưới bất cứ hình thức nào, bôi hay uống hay tiêm hoặc truyền. Điều trị viêm da hay còn gọi là mụn do nghiện corticoid bằng phác đồ điều trị nhẹ nhàng và không gây nghiện để giúp hồi phục chức năng sống của da. Bảo vệ da chống lại những yếu tố độc hại của môi trường vì sẽ gây khó khăn thêm cho điều trị. Cung cấp ẩm cho da đủ bao gồm nước và dầu. Kiên trì điều trị vì việc “cai nghiện corticoid” khó khăn và dài ngày.

Viêm da corticoid hay mụn do corticoid bôi da là một nạn dịch lớn hiện nay gây biến chứng tàn phá cấu trúc và chức năng của da. Gây tổn thương, hư hại da và diện mạo nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống, tương lai người bệnh. Do vậy người dùng cần khôn ngoan tham khảo thông tin cần thiết về “cách nhận biết mỹ phẩm chứa corticoid” để phòng tránh nhằm cứu chính mình khỏi mối hiểm họa đáng sợ này.  

PV

Bình luận(0)