Mùa vải thiều đã đến, 5 cấm kị khi ăn vải và cách xử lý khi 'say' vải

Google News

Vải thiều là một loại trái cây phổ biến trong mùa hè, thế nhưng ăn như thế nào để tránh gây hại thì không phải ai cũng biết.

Mùa hè về là lại báo hiệu mùa vải thiều sắp đến, thứ quả ngon, ngọt, mọng nước rất được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, vải thiều còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá có lợi cho sức khỏe và thậm chí còn được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, quả vải không phải loại quả mà bạn có thể ăn bừa bãi và thoải mái, bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây khi ăn vải để tránh gây những hậu quả đáng tiếc.

Mua vai thieu da den, 5 cam ki khi an vai va cach xu ly khi 'say' vai

Không ăn nhiều vải một lúc

Dù có thích vải đến mấy thì bạn cũng không nên ăn quá 10 quả một lần. Nếu ăn quá nhiều, dễ bị đau họng, rát lưỡi, nóng gan, thậm chí có thể dẫn đến mệt mỏi toàn thân, chóng mặt đau đầu, buồn nôn, hoa mắt.

Trong cùi vải có nhiều đường glucoza, nếu bạn ăn nhiều một lúc sẽ khiến lượng lớn đường đi vào máu, khiến cơ thể tiết insulline tăng lên gây nên triệu trứng "say vải". 

Không ăn vải khi đói

Quả vải có chất tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, vải tươi có chứa nhiều đường, khi bụng rỗng nếu ăn vải sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và gây đau dạ dày, đầy hơi.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều vải trong thời gian ngắn sẽ gây ra hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn.

Mua vai thieu da den, 5 cam ki khi an vai va cach xu ly khi 'say' vai-Hinh-2

Không ăn khi cơ thể bị nóng trong

Vải thiều là loại hoa quả nổi tiếng có tính nóng. Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện.

Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Phụ nữ có thai không nên ăn vải

Phụ nữ có thai nên hạn chế ăn vải bởi loại quả này có hàm lượng đường khá cao. Đặc biệt là đối với các thai phụ mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, ăn nhiều vải dễ gây nóng trong, nổi nhọt, rất khó chịu cho người trong thai kỳ.

Mua vai thieu da den, 5 cam ki khi an vai va cach xu ly khi 'say' vai-Hinh-3

Người tiểu đường không nên ăn

Nhiều chuyên gia cho rằng ăn quá nhiều vải sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt làm trầm trọng bệnh ở những người bị tiểu đường do vải có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Những người này chỉ nên ăn ít hơn 6-7 quả vải mỗi lần.

Mua vai thieu da den, 5 cam ki khi an vai va cach xu ly khi 'say' vai-Hinh-4

Xử lý khi bị ngộ độc vải

Trong cùi vải có nhiều đường glucoza, nếu bạn ăn nhiều một lúc sẽ khiến lượng lớn đường đi vào máu, vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan, khiến cơ thể tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây nên triệu trứng "say vải".

Khi gặp triệu trứng này, chúng ta nên uống 1 cốc nước đường sẽ giúp cải thiện tình hình.

Mua vai thieu da den, 5 cam ki khi an vai va cach xu ly khi 'say' vai-Hinh-5

Uống ngay 1 cốc nước đường khi có biểu hiện say vải

Để phòng trừ ngộ độc vải, tốt nhất trước khi ăn ta nên ngâm vào nước muối loãng. Trước khi ăn có thể uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc lạnh, hoặc canh bí đao, chè đậu xanh… hoặc cũng có thể ăn 20 - 30g thịt nạc hoặc uống nước canh xương để phòng trừ ngộ độc.

Theo Mase/VietNamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)