Món đồ không bao giờ nên cầm vào nhà vệ sinh

Google News

Cầm điện thoại vào WC khiến thời gian ngồi ở đây lâu hơn, dễ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Đối với một số người, WC là không gian yên tĩnh, nơi họ có thể dành chút thời gian cho riêng mình. Khảo sát ở Anh ghi nhận, một người trung bình dành hơn 400 ngày trong đời ở nhà vệ sinh, cứ 6 người trưởng thành có một người tiết lộ họ thấy thư giãn trong WC bởi không gian tĩnh lặng.

Tuy nhiên, việc ngồi quá lâu ở đó có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn.

Mon do khong bao gio nen cam vao nha ve sinh

Ảnh minh họa: Eatthis

Bệnh trĩ - căn bệnh phổ biến gây khó chịu dai dẳng

Theo Mayo Clinic, khoảng 3 ba trong số 4 người trưởng thành sẽ mắc bệnh trĩ. Đây là tình trạng các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn bị sưng phồng. Búi trĩ hình thành xung quanh khu vực hậu môn.

Lý do mắc bệnh bao gồm mang thai, mang vác nặng, chế độ ăn ít chất xơ, ngồi quá lâu trong toilet. Việc mang theo điện thoại vào phòng tắm sẽ làm tăng nguy cơ đó.

Thói quen xấu trong WC

Nếu thường xuyên mang điện thoại vào phòng tắm, bạn không phải là trường hợp hiếm hoi. Một khảo sát trên 6.000 người ghi nhận tới 90% số người tham gia mang điện thoại vào WC. Mặc dù thời gian đi vệ sinh được khuyến nghị không quá 10 phút nhưng việc sử dụng điện thoại thông minh có thể kéo dài thời gian đó đến 30 phút hoặc hơn.

"Khi ở trong nhà vệ sinh từ 20 phút trở lên, bạn đang tạo áp lực không cần thiết lên trực tràng, dễ gây ra bệnh trĩ và chắc chắn những người đang mắc bệnh trở nặng hơn", bác sĩ Partha Nandi khuyến cáo.

“Khi áp lực lên trực tràng bị kéo dài, bạn có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về đường tiêu hóa".

Món ăn ngăn ngừa bệnh trĩ

Ngoài việc thường xuyên ngồi trên bồn cầu quá lâu, còn có những lý do khác gây ra tình trạng viêm búi trĩ như chế độ ăn ít chất xơ. Bác sĩ Elliana Rose thông tin: “Phần lớn các bệnh nhân không hấp thụ đủ chất xơ như mức khuyến nghị hằng ngày, từ 20-30g”.

"Phân tích chỉ ra những chất bổ sung chất xơ có thể làm giảm bớt các triệu chứng chung của bệnh trĩ cũng như tình trạng chảy máu".

Tuy nhiên, bác sĩ Rose cảnh báo, chất bổ sung có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón nếu không được dùng theo chỉ dẫn. "Nếu uống bổ sung chất xơ, bạn nên tăng lượng nước hoặc các chất lỏng khác", nữ bác sĩ khuyến nghị.

Cắt giảm thời gian ngồi trong WC gồm cả việc ngưng dùng điện thoại là cách tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ sưng, đau và ngứa. Ngoài ra, mang theo điện thoại khi đi vệ sinh cũng khiến máy nhiễm bẩn và làm bạn mất tập trung.

Đi bộ sẽ giúp ngăn ngừa bệnh trĩ. Bác sĩ Rose giải thích: “Táo bón và áp lực tĩnh mạch đều có thể trở nên trầm trọng hơn khi đứng hoặc ngồi lâu, vì vậy điều quan trọng là phải vận động để phòng tránh”.

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)