Công an TPHCM cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo lợi dụng dịch COVID-19

Google News

Những kẻ lừa đảo giả danh nhân viên y tế, đại diện thương mại cho các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 thông báo sở hữu, cung cấp dịch vụ hoặc được quyền tiếp cận vắc xin COVID-19 và đề nghị người dân đặt cọc tiền để tiêm chủng nhưng sau đó chiếm đoạt hoặc cung cấp vắc xin COVID-19 giả.

Theo Công an TPHCM, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng và người dân đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch.
Tuy nhiên, các đối tượng xấu cũng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi cướp, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Các thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo là giả dạng nhân viên y tế, mặc trang phục kín đến tận nhà, mời gọi người dân phun thuốc phòng dịch, phát “thuốc diệt khuẩn” để lừa đảo thu tiền của người dân.
Những đối tượng này còn giả mạo nhân viên y tế, đại diện thương mại cho các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 thông báo sở hữu, cung cấp dịch vụ hoặc được quyền tiếp cận vắc xin COVID-19 và đề nghị người dân đưa tiền đặt cọc để tiêm chủng nhưng sau đó chiếm đoạt hoặc cung cấp vắc xin COVID-19 giả. Đối tượng còn giả mạo nhân viên y tế lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản hoặc gây mê cướp tài sản.
Cong an TPHCM canh bao nhieu thu doan lua dao loi dung dich COVID-19
 Công an TPHCM cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo lợi dụng dịch COVID-19.
Ngoài ra, một số đối tượng đăng thông tin giả mạo trên mạng xã hội về hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân COVID-19 để vận động quyên góp, chiếm đoạt tài sản; gọi điện thoại thông báo cho người dân nằm trong danh sách bị cách ly và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, truy cập vào đường link website có chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.
Bên cạnh đó, gửi các tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên, địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán yêu cầu người nhận cung cấp thông tin trên website giả mạo để đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.
Do đó, Công an TPHCM đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, khi gặp các trường hợp trên cần báo ngay cho Công an để được hỗ trợ. 
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc của người bệnh về việc có người tự xưng là bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và gợi ý về việc mua thực phẩm chức năng.
BSCK2 Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các đối tượng gọi điện thoại giả vờ hỏi thăm bệnh nhân rồi yêu cầu người dân mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng với giá cao.
Bác sĩ Việt khuyến cáo, trong trường hợp có ai đó gọi điện thoại và thông báo đến người bệnh hoặc thân nhân người bệnh để tư vấn về thực phẩm chức năng và nói rằng đây là chỉ định của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, người dân nên cảnh giác vì rất nhiều khả năng đây chính là những cuộc gọi mang tính chất lừa người bệnh để trục lợi…
Theo Ngô Bình/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)