Mắc bệnh ung thư vì dùng giấy vệ sinh sai cách

Google News

Việc dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn là một trong những thói quen sai lầm dẫn đến việc tăng nguy cơ phát triển các loại bệnh ung thư.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, rất nhiều loại giấy vệ sinh lạm dụng xút và tẩy javel khiến giấy tồn dư nhiều hóa chất độc hại. Tại một số cơ sở sản xuất giấy, thay vì nhập nguyên liệu về sản xuất mà người ta tận dụng lại giấy cũ để tiết kiệm và hạ giá thành sản phẩm. Loại giấy này thường có nguy cơ gây độc cao hơn bởi ngay bản thân nó đã tích lũy chất policlobiphenyl và đã có sẵn một hàm lượng lớn vi khuẩn. Nếu sử dụng sản phẩm này nhiều lần có thể đưa các nấm khuẩn vào bên trong cơ thể và gây viêm nhiễm.

Mặt khác, trong quá trình sản xuất, tay chân của công nhân không được vệ sinh sạch sẽ và ở môi trường quá ô nhiễm sẽ là một ổ vi khuẩn (vi khuẩn cầu trùng, ecoli... )dễ dàng xâm nhập vào giấy ăn gây ra các bệnh.

Ảnh minh họa.

Một vấn đề nữa là thói quen sai lầm của con người như: tùy tiện dùng các loại khăn giấy không rõ nguồn gốc để lau miệng, kể cả đi vệ sinh, dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn hay trữ sẵn giấy vệ sinh trong túi để dùng dần…. càng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập.

Tác hại nghiêm trọng khi dùng giấy vệ sinh sai cách:

Ung thư cổ tử cung

Khi sử dụng, giấy vệ sinh tiếp xúc trực tiếp vào cơ quan sinh dục tạo điều kiện cho hóa chất ngấm vào "vùng kín" của người phụ nữ dẫn đến tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Dùng giấy vệ sinh có màu sắc, mùi thơm sẽ càng làm cho lượng vi khuẩn trong "vùng kín" tăng lên do các hóa chất làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho các nấm men phát triển. Từ đó, gây ra các triệu chứng phổ biến như ngứa ngáy, khó chịu, dịch âm đạo ra nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ là một trong những nguyên nhân gây nên ung thư tử cung.

Nhiễm trùng nấm

Có thể bạn không biết nhưng sự thật thì ngay cả giấy vệ sinh trắng cũng có thể không an toàn đối với sức khỏe. Rất nhiều nhà sản xuất giấy vệ sinh đã dùng clo để tẩy trắng giấy và hóa chất này giải phóng độc tố nguy hiểm (như dioxin và furan), có thể gây ra một loại các vấn đề về sức khỏe nếu ngấm vào cơ thể .

Các thành phần nguy hiểm khác có thể có trong giấy vệ sinh được tẩy trắng là formaldehyde - hóa chất được sử dụng trong ngành công nghiệp giấy. Nó có thể gây kích ứng và là một tác nhân gây ung thư cho người sử dụng.

Nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa

Khi dùng giấy vệ sinh để lau miệng, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây ra các bệnh như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn… Nhất là với những người có đường tiêu hóa đối và sức đề kháng yếu.

Mặt khác, giấy vệ sinh và giấy ăn được sản xuất theo các tiêu chí khác nhau mà chúng ta không biết. Nhiều loại giấy vệ sinh chỉ cần đưa tay vỗ nhẹ là giấy vỡ, bụi bay mù mịt. Khi sử dụng loài giấy này làm giấy ăn, những hạt bụi này sẽ thuận lợi đi vào phổi theo đường miệng vào cơ thể sẽ gây hại về vấn đề hô hập.

Biện pháp phòng tránh:

Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào để đo lường về chất lượng của giấy vệ sinh. Thông thường thì nó được sản xuất theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp đề ra. Trong khi đó, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở sản xuất giấy “chui” chứa nhiều tạp chất từ phế liệu, chưa nói đến việc sử dụng hóa chất để xử lý.

Vì vậy, để giảm thiểu khả năng mắc bệnh ,các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên dùng giấy vệ sinh làm giấy ăn và người đi ăn tại quán, hàng cũng nên hạn chế dùng giấy ăn để lau bát đũa.

Đặc biệt, khi mua giấy vệ sinh, bạn cần chú ý các thành phần trên bao bì sản phẩm và cố gắng chọn loại chứa ít hóa chất nguy hiểm càng tốt. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy các dấu hiệu bất thường, cần chuyển sang dùng loại sản phẩm khác.

 
Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)