Làm 3 điều này mỗi sáng, hại gan khủng khiếp hơn cả nhậu nhẹt

Google News

3 hành vi dưới đây của đàn ông sau khi ngủ dậy vào buổi sáng gây hại gan hơn cả nhậu nhẹt. Hầu hết mọi người không biết, nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Gan là cơ quan nội tạng rất quan trọng và mạnh mẽ trong cơ thể con người, đồng thời đây cũng là cơ quan thanh nhiệt, giải độc chính.
Thế nhưng, do các dây thần kinh đau hầu như không phân bố ở gan, cho dù gan bị tổn thương cũng không thể phát tín hiệu báo động đến cơ thể. Cũng chính vì thế, bệnh về gan cực khó phát hiện, đến khi được phát hiện thì đều đã diễn tiến nặng.
3 hành vi dưới dây của các quý ông sau khi ngủ dậy buổi sáng có thể hại gan hơn là nghiện rượu, nên sửa và thay đổi kịp thời.
1. Dậy sớm để hút thuốc
Một số người thức dậy vào buổi sáng và hút một điếu thuốc ngay sau đó, họ cho rằng như thế giúp họ tỉnh táo. Điều này chủ yếu là do nicotine trong thuốc lá kích thích não bộ của chúng ta, nhưng nicotine rất dễ gây nghiện.
Lam 3 dieu nay moi sang, hai gan khung khiep hon ca nhau nhet
Ảnh minh họa. 
Sau một đêm nghỉ ngơi, cơ thể bị thiếu nicotine, ý tưởng hút thuốc sẽ nảy ra sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nhưng vào buổi sáng, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể chúng ta diễn ra tương đối chậm và nồng độ trong máu tương đối cao. Nếu bạn hút thuốc khi mới ngủ dậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, khiến gan không đủ chất và tăng gánh nặng cho gan.
Ngoài ra, không khí trong nhà vào buổi sáng tương đối đục, hút thuốc vào thời điểm này cũng có thể làm nặng thêm tác hại cho cơ thể.
2. Không ăn sáng
Bỏ bữa sáng trong thời gian dài có hại cho gan, vì sau một đêm tiêu hóa trao đổi chất, cơ thể cần đủ chất dinh dưỡng để giữ cho các cơ quan hoạt động tốt vào sáng hôm sau, đặc biệt là gan và túi mật.
Lam 3 dieu nay moi sang, hai gan khung khiep hon ca nhau nhet-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng, gan và túi mật sẽ tiết ra mật. Bỏ bữa sáng, hoặc bỏ bữa sáng thường xuyên, chắc chắn mật sẽ tồn đọng lâu trong gan hoặc túi mật.
Mật độ cao chứa nhiều thành phần được hình thành, chẳng hạn như sắc tố mật và cholesterol. Do nồng độ cao và thời gian bảo quản lâu nên trong túi mật dễ hình thành các tinh thể cholesterol hoặc tinh thể sắc tố mật, thậm chí hình thành sỏi.
3. Uống thuốc vào buổi sáng khi không ăn gì
Uống thuốc lúc đói, các chất hóa học trong thuốc liên tục kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit dạ dày. Axit dạ dày được chuyển hóa ở gan, làm tăng khối lượng công việc lên gan và tổn thương gan do căng thẳng.
Lam 3 dieu nay moi sang, hai gan khung khiep hon ca nhau nhet-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Nếu bạn bỏ bữa sáng, cơ thể bạn sẽ thiếu năng lượng, trong khi đó, các cơ quan khác của cơ thể cần năng lượng từ gan.
Công việc của gan cũng cần duy trì năng lượng, điều này không có lợi cho hoạt động bình thường của gan, cũng như không thể chuyển hóa các chất độc, rác thải một cách bình thường, từ đó một lượng lớn chất độc tích tụ trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe.
Nếu các bạn nam mắc phải 3 thói quen trên trong cuộc sống thì nên sửa càng sớm càng tốt. Bởi vì gan của chúng ta trông có vẻ mạnh mẽ, nhưng thực ra nó rất mỏng manh. Nhiều hành vi và thói quen không lành mạnh có thể gây hại cho gan.
Hãy cố gắng hết sức để tránh xa những hành vi xấu và bảo vệ sức khỏe của gan, đề phòng những vấn đề về gan gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh "viêm gan" bí ẩn ở trẻ em. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)