Kỳ bí điều xảy ra với cơ thể khi tuyệt thực giảm cân

Google News

Điều gì sẽ xảy ra cho cơ thể nếu bạn tuyệt thực giảm cân? Sự thực là sau ngày thứ ba, cơ thể bạn bắt đầu tự ăn thịt chính mình.

6 tiếng đầu tiên
Trong vòng 6 giờ đầu tiên sau khi tuyệt thực giảm cân, mọi việc vẫn khá bình thường. Cơ thể bạn bắt đầu phân giải các liên kết glycogen - nơi dự trữ năng lượng - để chuyển hoá thành glucose cho các tế bào sử dụng. Khoảng 25% năng lượng được tạo ra được sử dụng cho não bộ, 75% còn lại sẽ chuyển tới các cơ bắp và tế bào máu.
Tuy nhiên, sau 6 tiếng, quá trình sản xuất năng lượng này sẽ ngừng lại vì lượng lycogen dự trữ đã cạn kiệt, khiến cho chúng ta cảm thấy đói và trở nên cáu kỉnh.
Kỳ bí dièu xảy ra vói co thẻ khi tuyet thuc giảm can
 Ảnh minh họa.
Từ 6-72 tiếng
Từ 6 tới 72 tiếng sau khi ngừng ăn, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái ketosis. Vì lúc này chỉ còn rất ít glucose trong máu nên cơ thể bắt đầu phân huỷ các chất béo để dùng làm năng lượng. Chất béo này sẽ được chuyển hoá thành axit béo.
Thế nhưng não bộ không thể sử dụng axit béo mãi được vì khi đó máu không còn glucose, còn phân tử béo thì quá lớn để có thể vượt qua màng não. Lúc đó, não sẽ chuyển sang một chế độ khác và bắt đầu sử dụng ketone - một dẫn xuất chuỗi ngắn các axit béo - để làm năng lượng.
Ketone chỉ có thể cung cấp được 75% năng lượng mà não cần. Não vẫn cần glucose, vì thế chức năng nhận thức của chúng ta bắt đầu suy giảm.
Có một điều mà bạn cần biết đó là không nhất thiết phải nhịn ăn hoàn toàn thì cơ thể mới rơi vào trạng thái ketosis. Rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp hoặc những người đang ăn kiêng theo chế độ low-carb cũng thường rơi vào trạng thái này do không sử dụng carbon hydrat suốt một thời gian dài.
Sau 72 tiếng
Sau 72 tiếng tuyệt thực giảm cân, không chỉ tâm trạng và năng lượng cơ thể bị xáo trộn mà não bộ sẽ bắt đầu phân huỷ protein trong cơ thể. Protein giải phóng amino axit sẽ chuyển hoá thành glucose. Điều này rất tốt cho não nhưng lại hại cho cơ thể. Nói cách khác, cơ thể của bạn đang ăn thịt chính nó bằng cách phá vỡ các cơ, khiến chân tay bủn rủn.
Đối với phụ nữ, mất dinh dưỡng thường xuyên sẽ gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vì cơ thể họ đang cố “cắt giảm chi phí” năng lượng. Mật độ xương sẽ giảm dần đi ở cả hai giới dẫn đến loãng xương. Ngoài ra, cơ thể sẽ không còn ham muốn tình dục. Sau vài tuần, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ suy yếu vì không có vitamin hay chất khoáng bổ sung.
Nhiều trường hợp chết đói vì bị các bệnh khác tấn công. Nếu không mắc bệnh, hệ miễn dịch sẽ tiếp tục sử dụng toàn bộ năng lượng còn lại trong cơ thể, cho đến khi không còn glucose, chất béo hay các cơ nào còn sót lại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết phổ biến khác là do loạn nhịp tim hoặc nhồi máu cơ tim do suy thoái cơ hoành và cơ trong tim. Triệu chứng này khá phổ biến ở những người biếng ăn.
Theo ghi chép từ nạn đói Irish năm 1981, cơn đói có thể gây chết người từ 3 tuần cho tới 70 ngày, theo ghi chép lại từ nạn đói tại Ireland năm 1981. Thời gian tử vong phụ thuộc vào việc cơ thể chúng ta có được cung cấp nước thường xuyên không và có bao nhiêu chất béo dự trữ trong cơ thể.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thay vì giảm cân bằng cách tuyệt thực hoàn toàn, mọi người nên ăn một chế độ ăn “sạch”, tức là sử dụng thực phẩm sạch và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, quả chín, giảm lượng thịt.
Khi áp dụng bất cứ phương pháp giảm cân nào, mọi người cũng cần tìm hiểu kỹ. Cần khám sức khỏe để chắc chắn sức khỏe tốt và tốt nhất nên tìm tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn để hướng dẫn. Tránh tự ý giảm cân theo lối truyền miệng dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
Theo Thiên Yết/Báo Pháp Luật Việt Nam

Bình luận(0)