Không được chủ quan dù đã tiêm vaccine Covid-19

Google News

Theo các chuyên gia, vắc xin COVID-19 không giảm được nguy cơ bùng phát dịch mà chỉ có thể giúp người tiêm giảm được mức độ nặng của bệnh.

Ngày 21/9, ngày đầu Hà Nội thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, người dân đổ ra đường đông hơn và đã xuất hiện tình trạng chủ quan với dịch COVID-19.
Theo các chuyên gia y tế, dù Hà Nội vừa thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin mũi 1 diện rộng cho người dân, nhưng kể cả khi đã tiêm chủng đầy đủ, nếu không thực hiện nghiêm biện pháp 5K thì dịch bệnh vẫn có nguy cơ tái bùng phát. Theo các chuyên gia, vắc xin COVID-19 không giảm được nguy cơ bùng phát dịch mà chỉ có thể giúp người tiêm giảm được mức độ nặng của bệnh.
Khong duoc chu quan du da tiem vaccine Covid-19
Người dân ra đường đông ngày đầu giãn cách. 
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều người dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19  nhưng vẫn nhiễm virus biến chủng. Vì vậy, trước tình hình xuất hiện thêm những chủng đột biến của virus SARS- CoV-2 như hiện nay, người dân không được chủ quan, lơ là.
“Biến chủng delta và biến chủng từ Châu Phi đã vô hiệu hóa tất cả các loại vắc xin COVID-19  hiện có. Tiêm rồi cũng không có ý nghĩa gì mấy. Chúng ta có tiêm thì cũng chỉ giảm tử vong, bệnh nhẹ đi, chứ không phải giảm được nguy cơ bùng phát dịch. Như vậy dịch sẽ kéo dài giống như HIV. Dịch HIV xuất hiện năm 1981 và đến bây giờ vẫn tồn tại. Trong 3 năm đầu xuất hiện dịch HIV, các nước đều tìm cách xoá số dịch bệnh này nhưng sau đó phải xác định sống chung với dịch bệnh” -Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính nói.
Sống chung với dịch COVID-19 được xem là không còn cách nào khác, khi mà cả 4 đợt dịch ở nước ta đều ghi nhận tới 80% số ca nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Đây là lý do khiến mầm bệnh âm thầm phát tán trong cộng đồng. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Tất Cường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, biện pháp 5 K vẫn cần được duy trì kể cả khi dịch bệnh đã lui và phần lớn người dân đã được tiêm vắc xin đầy đủ.
“Chúng ta nhìn thấy rất rõ là với biến chủng delta này, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành phố, cứ tưởng là đã giải quyết xong đợt dịch thứ 4 nhưng sẽ có đợt dịch thứ 5 vì virus cứ biến chủng mãi và vaccine sẽ không trở thành công cụ hiệu quả với từng loại vaccine. Dù tiêm vacicne gì thì cũng phải tiêm nhắc lại, chứ không phải cứ tiêm là có miễn dịch suốt đời. Chúng tôi đã làm xét nghiệm kháng thể sau 9 tháng tiêm vắc xin COVID-19  thì thấy kháng thể giảm nên phải tiêm nhắc lại…”- Tiến sĩ Đỗ Tất Cường nói.
Vaccine không giảm được nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 nên thông điệp mà Bộ Y tế đưa ra vẫn là Vaccine+ 5K. Đây cũng là lý do khiến nhiều địa phương đang phải cân nhắc và có các biện pháp thận trọng đi kèm, nếu áp dụng “thẻ xanh” đối với người đã tiêm chủng, nhất là khi dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới kết thúc.
Theo Hương Thủy/Vov1

>> xem thêm

Bình luận(0)