Hết cách ly xã hội, tụ tập đám đông, đi du lịch... nên làm luôn?

Google News

(Kiến Thức) - Hết cách ly xã hội không có nghĩa là đã hết dịch nên mọi người đừng ăn mừng hay đi du lịch vội. Chúng ta cần triệt để kiểm soát dịch, triệt tiêu hoàn toàn COVID-19 hẳn rồi hãy ăn mừng, xả hơi…

Sau ngày 22/4, lệnh cách ly xã hội, phong tỏa sẽ được nới lỏng ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Hàng triệu người đang trong cảm giác bồn chồn, muốn cuộc sống trở lại bình thường, được ăn mừng, xả hơi... Số đông chắc hẳn đang tưởng tượng về những cái ôm, những bữa tiệc và mua sắm, du lịch.
Tuy nhiên, dù nới lỏng giãn cách xã hội thì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn có thể xảy ra. Do đó, chúng ta không nên chủ quan và cần thực hiện nghiêm chỉnh những biện pháp phòng chống COVID-19 sau khi nới lỏng giãn cách.
Het cach ly xa hoi, tu tap dam dong, di du lich... nen lam luon?
Sau khi hết hạn cách ly xã hội, người dân được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người và thành phố coi đây là biện pháp bắt buộc. Ảnh minh họa. 
Dù muốn nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ không có chuyện bỏ hết tất cả yêu cầu về cách ly. Những nơi có nguy cơ cao như các khu vực công cộng, các nơi từng là ổ dịch như ở huyện Mê Linh, Thường Tín tiếp tục phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ.
Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người và thành phố coi đây là biện pháp bắt buộc.
“Chúng ta không được chủ quan để tránh việc tái nhiễm, hoặc lây nhiễm bởi có trường hợp ủ bệnh không có biểu hiện có thể lây bệnh trong cộng đồng”, ông Chung nói. Ông yêu cầu Văn phòng UBND thành phố và Sở Y tế soạn văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương, sở, ngành thực hiện.
Sau khi hết hạn cách ly xã hội, Chủ tịch UBND Hà Nội khuyến cáo người dân “không nên vội vàng ra ngoài để phòng ngừa dịch cho bản thân và cho xã hội”.
Dưới đây là 5 điều mọi người dân không nên làm sau khi tháo dỡ cách ly xã hội:
Không tổ chức tiệc hay tụ tập
Các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai vì có hiệu quả làm chậm hay ngăn ngừa sự lây lan của virus. Tổ chức một bữa tiệc tại nhà hoặc chen chúc ở quán xá, bar... đồng nghĩa là sẽ có đông người trong một không gian. Nếu chẳng may một ai đó đang ủ bệnh thì sẽ có cơ hội lây lan ra nhiều người. Nhiều ổ dịch đã bắt đầu từ chính những bữa tiệc như thế.
"Tôi chỉ nhắc nhở mọi người một lần nữa. Đây là loại virus rất dễ lây lan. Các cuộc tụ tập, thăm hỏi luôn là cơ hội để một người không có triệu chứng có thể vô tình phán tán virus", tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng với COVID-19 của Nhà Trắng nói trong cuộc họp ngày 15/4.
Không được lơ là việc rửa tay
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế toàn cầu và đây là một trong các lý do cần sớm nới lỏng giãn cách để kích thích nền kinh tế. Điều này không có nghĩa đã sạch hoàn toàn dịch bệnh.
Het cach ly xa hoi, tu tap dam dong, di du lich... nen lam luon?-Hinh-2
Hãy thực hiện rửa tay sạch sẽ với 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. 
Do vậy, chúng ta vẫn phải duy trì thói quen rửa tay liên tục hàng ngày. Hãy thực hiện rửa tay sạch sẽ với 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Thực hành vệ sinh tốt là cách hữu hiệu ngăn ngừa lây nhiễm virus.
Đừng ngay lập tức đến thăm người có nguy cơ cao
Không ít người trong chúng ta đang mong việc kiểm dịch kết thúc để được ra ngoài, gặp gỡ người thân, trao cho họ một cái ôm ấm áp. Nhưng đây có thể không phải là động thái tốt cho những người lớn tuổi, người ốm đau vì một khi bị nhiễm bệnh, họ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn người khỏe mạnh.

Video "Tin tức Corona: Thú cưng có thể lây nhiễm và lan truyền COVID-19 không?". Nguồn: Saostar.

Có thể mất cả năm nữa vắc xin phòng COVID-19 mới được đưa vào thực tế. Trong thời gian này, không có nghĩa bạn không được gặp những người có nguy cơ cao, nhưng chí ít hãy lưu ý đến vấn đề an toàn cho họ và bản thân.
Đừng vội lên kế hoạch du lịch nước ngoài
Việc di chuyển giữa các nước của người dân đã nhanh chóng góp phần biến corona thành đại dịch, thông qua lây truyền từ người này sang người khác. Đi du lịch trong thời điểm này, nếu chẳng may đến địa điểm bùng dịch, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro bị cách ly ở một đất nước xa lạ, thậm chí bị nhiễm bệnh.
Vì lý do đó, dù cho cách ly xã hội được dỡ bở, các hoạt động kinh tế bình thường trở lại, bạn hãy ưu tiên du lịch trong nước hơn là đi nước ngoài, tốt nhất hạn chế đi lại.
Không tháo khẩu trang
Nhiều nơi khuyến cáo tất cả người dân phải đeo khẩu trang, để có thể bảo vệ bạn và bảo vệ người khác trong dịch corona.
Khi hết giãn cách xã hội, bạn vẫn nên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu khi đến chỗ đông người.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)