​Gian lận thi cử ảo diệu với dép kết nối bluetooth

Google News

 Hơn 20 thí sinh bị bắt quả tang gian lận khi đi những đôi dép xỏ ngón kết nối bluetooth trong kỳ thi tuyển dụng giáo viên ở Ấn Độ.

Gian lận thi cử từ trước tới nay luôn là vấn đề nhức nhối ở Ấn Độ, đặc biệt trong những kỳ thi quan trọng, có tầm ảnh hưởng. Dư luận từng bàng hoàng trước cảnh tượng siêu thực về những người hiên ngang trèo qua tường của một ngôi trường tại Bihar, tiểu bang ở miền đông Ấn Độ, đưa "phao" cho các thí sinh đang làm bài kiểm tra cuối năm, hoặc ứng viên trường quân đội chỉ được phép mặc nội y khi thi để tránh gian lận.
Trước tình hình trên, trong thời gian diễn ra cuộc thi REET, giới chức Rajasthan, tiểu bang lớn nhất Ấn Độ, buộc phải tạm ngừng hệ thống internet để tránh gian lận. Tuy nhiên, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", những kẻ xấu vẫn "cố gắng" phạm luật, quyết tâm tìm mọi cách để gian lận. 
Một trong những chiêu thức gian lận thi cử tinh vi mới nhất được phát hiện ở Ấn Độ có liên quan tới những đôi dép xỏ ngón, một thứ tưởng chừng như chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại.
​Gian lan thi cu ao dieu voi dep ket noi bluetooth
Một thí sinh bị bắt quả tang sử dụng "dép gian lận". Ảnh: Nagaland Digital 
Cụ thể, những người này sử dụng dép xỏ ngón có chứa một thẻ sim bên trong, hoạt động như một chiếc điện thoại. Sau đó kết nối với bluetooth siêu nhỏ gắn sâu trong tai. "Chiếc bluetooth được cấy sâu tới mức chúng tôi phải nhờ cậy đến sự giúp đỡ của bác sĩ để lấy chúng ra", một cảnh sát viên cho hay. 
Bằng cách này, khi gặp bài khó, thí sinh gian lận sẽ được người ở ngoài "cứu trợ". Các giám thị phải rất tinh mắt mới phát hiện được hành động kỳ lạ của những thí sinh gian lận.
"Chúng tôi dự đoán sẽ có gian lận diễn ra nhưng cách thức này quá mới mẻ", cảnh sát Priti Chandra chia sẻ. "Những kẻ gian lận quá am hiểu về công nghệ. Sẽ phải có thêm những cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn để phát hiện các thiết bị gian lận tinh vi".
​Gian lan thi cu ao dieu voi dep ket noi bluetooth-Hinh-2
Cận cảnh một đôi "dép gian lận". Ảnh: Bluetoothchannel.com 
​Gian lan thi cu ao dieu voi dep ket noi bluetooth-Hinh-3
 Chiêu thức gian lận mới này đòi hỏi giám thị phải rất tinh mắt mới có thể phát hiện. Ảnh: Odditycentral

Theo tìm hiểu, những đôi dép xỏ ngón kết nối bluetooth được một "băng nhóm" chuyên sản xuất với chi phí khoảng 9 triệu đồng, sau đó bán ra với giá gấp 20 lần, tương đương hơn 180 triệu VNĐ.
Tổng cộng có 25 thí sinh bị bắt quả tang sử dụng "dép gian lận". Con số này có thể nhiều hơn khi thông tin về chiêu trò tinh vi này được chia sẻ tới các điểm thi. Sau sự việc, nhiều trung tâm phải yêu cầu thí sinh bỏ giày dép bên ngoài phòng thi.
REET là cuộc thi sát hạch trình độ, tuyển dụng giáo viên ở bang Rajasthan, Ấn Độ. Cuộc thi này dừng tổ chức từ năm 2018. Sau khi tái khởi động vào ngày 26/9/2021, nó được kỳ vọng sẽ giúp nhiều người thực hiện ước mơ làm giáo viên, thay đổi cuộc đời. 
Để phục vụ kỳ thi, hơn 4.000 trung tâm khảo thí được thành lập. Chính bởi tầm quan trọng trên nên rất nhiều trường hợp đã tìm cách gian lận. 

Phát hiện gian lận thi cử quan dép xỏ ngón. Video: NDTV

Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)