Dù béo hay gầy, phụ nữ luôn bị body shaming

Google News

Dù ở hình thức nào, việc soi mói, chế giễu cơ thể người khác cũng đều phản cảm và gây hại.

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming

Xuất hiện trong vai trò giám khảo khách mời tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Harnaaz Sandhu, Hoa hậu Hoàn vũ 2021, bị ý kiến trái chiều bủa vây vì ngoại hình thay đổi so với lúc đăng quang. Cô tăng cân, gương mặt tròn trịa hơn.

Nhiều dân mạng còn cho rằng Sandhu không giữ hình ảnh của một hoa hậu.

Thực tế, người đẹp sinh năm 2000 từng tăng cân không kiểm soát do bệnh Celiac khiến cơ thể cô không thể dung nạp gluten (loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và nhiều loại ngũ cốc khác).

Body shaming không phải vấn đề xa lạ. Nhiều người tự cho mình quyền soi mói, chế giễu về kích thước, hình dáng cơ thể của cá nhân khác mà không biết chuyện gì đã xảy ra với họ.

Bị chê vì “lệch chuẩn”

Rebel Wilson, một trong số diễn viên hài hàng đầu của Hollywood, ghi lại sự thay đổi của cơ thể trên mạng xã hội sau khi bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe và thể chất vài năm trước. Tuy nhiên, cô bị chính ê-kíp của mình phản đối, theo The Guardian.

“Họ liên tục hỏi ‘Tại sao cô lại muốn làm thế?’ bởi vì tôi kiếm được hàng triệu USD nhờ hình ảnh cô gái béo vui tính”, cô nhớ lại.

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming-Hinh-2

Rebel Wilson bị phản đối vì đánh mất hình ảnh “cô gái béo vui tính” dù cô đang cố gắng sống lành mạnh hơn. Ảnh: Dave Benett/Getty.

Wilson nhận được sự chú ý đáng kể của giới truyền thông nhờ việc giảm cân. Tuy nhiên, cô muốn mọi người tập trung vào sự nghiệp hơn là cơ thể của mình.

“Đó đâu phải là điều một phụ nữ phải làm: giảm cân để được chú ý? Vì sao mọi người lại bị ám ảnh bởi ngoại hình của chúng tôi đến vậy? Tôi hiểu cảm giác bị phớt lờ vì không được coi là đẹp theo tiêu chuẩn. Thật điên rồ khi cố gắng để phù hợp với điều đó. Tôi luôn tự tin về ngoại hình và chỉ cố gắng trở thành phiên bản lành mạnh nhất của chính mình”.

Wilson không phải là người nổi tiếng đầu tiên lên tiếng khi bị bàn tán về ngoại hình. Sau khi xuất hiện với hình ảnh thon gọn hơn, nữ ca sĩ Adele cho biết cô luôn tập trung vào sức khỏe tinh thần chứ không phải giảm cân.

Không phải gầy gò hay thừa cân, Lindsey Vonn, nhà vô địch Olympic môn trượt tuyết, lại bị body shaming theo hướng “quá cơ bắp để diện quần áo thời trang”.

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming-Hinh-3

Lindsey Vonn là nạn nhân của body shaming suốt nhiều năm sự nghiệp. Ảnh: Jim Spellman/Getty.

Từ lâu, cô thường xuyên nhận được bình luận tiêu cực về cơ thể khi mặc trang phục mà mọi người thường thấy trên những người mẫu mảnh mai, theo People.

“Nhiều người nói ‘Cô không nên mặc như vậy, trông không hợp với dáng người chút nào’ hoặc ‘Cô quá cơ bắp so với bộ đồ’. Tôi cũng từng nhận được nhiều bình luận tàn nhẫn khi đăng ảnh mặc đồ bơi. Điều đó tiếp diễn ngay cả khi tôi đã giải nghệ”, cô nói.

Tuy nhiên, nữ vận động viên luôn cố gắng bỏ ngoài tai mọi lời chê bai. Sau khi nghỉ trượt tuyết 2 năm, cô lại nhận được nhiều ý kiến khác nhau vì ngoại hình thay đổi.

“Tôi gầy hơn rất nhiều và mọi người đều nói ‘Cô đang ở trạng thái đẹp nhất trong đời’. Nhưng tôi không cố gắng giảm cân. Tôi chỉ tập luyện để giữ cho đầu gối của mình khỏe và cảm thấy dễ chịu”, cô cho biết bản thân tập luyện 3 lần/tuần với huấn luận viên để tập trung hồi phục sau hàng loạt cuộc phẫu thuật từng trải qua trong nhiều năm.

Mọi cơ thể đều đáng được trân trọng

Năm ngoái, một xu hướng kỳ lạ lan truyền trên Internet: chỉnh sửa hình ảnh người nổi tiếng trông đầy đặn hơn thực tế để “truyền cảm hứng cho sự tự tin về cơ thể”. Hàng trăm tài khoản được lập ra chỉ để cho thấy các ngôi sao trông như thế nào nếu họ béo hơn.

Tuy nhiên, theo Grazia Daily, không phải người phụ nữ nào cũng ủng hộ trend này.

“Nếu Hollywood thực sự tôn vinh mọi cơ thể, sẽ có nhiều ngôi sao ngoại cỡ hơn. Họ sẽ được tôn trọng chứ khán giả không cần những hình ảnh giả tạo về người nổi tiếng mà không có sự cho phép của chính chủ”, nhà vận động tích cực cho cơ thể Alex Light chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên điều tương tự xảy ra. Năm 2015, David Lopera, nghệ sĩ người Tây Ban Nha, gây phẫn nộ khi photoshop ảnh của Kim Kardashian và Jennifer Lawrence trông đầy đặn hơn. Anh nghĩ rằng như vậy khiến họ trông đẹp hay “giống phụ nữ đích thực hơn”.

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming-Hinh-4

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming-Hinh-5

Kylie Jenner (trái) và David Lopera bị photoshop hình ảnh trông to lớn hơn thực tế. Ảnh: @alexlight_ldn, @art_and_lines.

Thực tế, phụ nữ luôn bị thua thiệt. Khi được coi là “quá béo”, họ sẽ bị trừng phạt, đặc biệt là người nổi tiếng, bởi những bình luận xấu xí.

Hơn một nửa số người trưởng thành thừa cân được khảo sát ở Australia, Canada, Pháp, Đức, Anh và Mỹ năm 2021 cho biết họ từng trải qua sự sỉ nhục từ bác sĩ, gia đình, bạn bè, bạn học, đồng nghiệp dẫn đến tự trách bản thân và trốn tránh, theo CNN.

Trong đó, việc bị chính người thân yêu trong gia đình chế nhạo ngoại hình tạo ra sự tổn thương sâu sắc và lâu dài.

Rebecca Puhl, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Sự kỳ thị là kẻ thù đối với sức khỏe. Cũng giống như sức khỏe tâm thần, kỳ thị cân nặng là vấn đề sức khỏe cộng đồng cần được quan tâm nhiều hơn. Về cơ bản, mọi người cần được tôn trọng và đối xử bình đẳng dù có kích cỡ, trọng lượng cơ thể khác nhau”.

Dù xã hội luôn tôn vinh sự gầy gò và coi đó là tiêu chuẩn của cái đẹp, những người quá nhẹ cân cũng bị chế giễu, theo SCMP.

Alexis Conason, nhà tâm lý học lâm sàng ở New York (Mỹ), cho biết: “Khi sống trong xã hội lý tưởng hóa thân hình mảnh mai, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng mọi người nên hạnh phúc nếu họ gầy. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có thể phải vật lộn với hình ảnh cơ thể tiêu cực”.

Jennifer Rollin, người sáng lập Trung tâm Rối loạn Ăn uống ở bang Maryland (Mỹ), cảnh báo rằng những nhận xét tập trung vào cân nặng, có thể giống như lời khen ngợi với một số người nhưng cũng gây tổn thương cho các cá nhân dễ mắc chứng rối loạn ăn uống.

“Bạn không bao giờ biết ai đó đang trải qua điều gì phía sau, ngay cả khi cơ thể của họ phù hợp với những gì được xã hội coi là ‘lý tưởng’. Khi không chắc chắn, tốt nhất nên im lặng và tránh đưa ra bình luận không cần thiết về ngoại hình của bất kỳ ai - cho dù họ gầy, béo hay thế nào đi nữa”, bà nói.

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming-Hinh-6

Du beo hay gay, phu nu luon bi body shaming-Hinh-7

Người mẫu Victoria's Secret Kelly Gale gây tranh cãi với hình thể gầy, mỏng manh hồi tháng 5. Nhiều ý kiến lo ngại cô giảm cân quá đà. Ảnh: @Kelly Gale.

Theo Glamour, trong thế giới lý tưởng, hình dạng và kích thước cơ thể chỉ đơn giản là những phần trung lập của cuộc sống. Mọi người sẽ không phải là tiêu điểm chú ý chỉ vì họ trông ra sao. Tất cả cơ thể đều được chấp nhận mà không bị thắc mắc hay bàn tán. Cũng chẳng ai quan tâm đến việc một người nổi tiếng nặng bao nhiêu hoặc liệu họ có thể tăng vài cân hay không.

Tất nhiên, con người vẫn đang sống trong xã hội bị chi phối bởi văn hóa ăn kiêng và niềm tin rằng gầy là đẹp. Vì vậy, điều này hiện tại là không thể dù đang có những bước tiến chậm rãi.

Đối diện với những bình luận tiêu cực về cơ thể của mình, Hoa hậu Hoàn vũ 2021 Harnaaz Sandhu nói: “Tôi nghĩ các cô gái không phải chú ý hay áp đặt tiêu chuẩn sắc đẹp của bất kỳ ai. Vì mỗi cá nhân là riêng biệt, không thể trộn lẫn. Ai cũng có cân nặng khác nhau, tính cách khác nhau. Ngày nay, giới trẻ đang phải đối mặt với một vấn đề lớn là luôn muốn vượt qua tiêu chuẩn sắc đẹp cụ thể. Nhưng cơ thể bạn là của bạn. Bạn phải tôn trọng nó hơn ai hết. Với tôi, dù ai chê hay khen, tôi vẫn yêu cơ thể của mình”.

Theo Thiên Nhi/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)