Con dâu kể chuyện một ngày Tết làm 5 mâm cúng, 10-15 món

Google News

Tổng cộng trong dịp Tết, chị và gia đình phải chuẩn bị 35 mâm cúng, bánh chưng phải gói 40 - 50 chiếc để thay đổi thắp hương mỗi ngày.

Tết đến Xuân về là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, hướng về tổ tiên. Tuy nhiên, một số người lại sợ Tết vì phải quanh quẩn trong bếp sắp mâm cúng. Bình thường chỉ sắp sửa một mâm/ngày, thế nhưng chị vợ dưới đây và gia đình phải chuẩn bị 5 mâm/ngày. Tổng cộng mấy ngày Tết, cả gia đình phải làm 35 mâm cỗ cúng. Ngoài những món đơn giản còn có đồ ăn phải nặn, khuấy rất cầu kỳ mất cả tiếng như bánh rán hay cháo. Làm dâu 6 năm nhưng đến giờ chị vẫn chưa thấy quen và cảm thấy mệt mỗi khi Tết đến.
Than thở "nhẹ" trên một diễn đàn, chị viết: "Chuyện 35 mâm cỗ ngày Tết.
Mâm cúng Tết quê em nhiều lắm ạ, chắc hiếm có gia đình các bác nào phải làm 5 mâm cúng mỗi ngày phải không ạ?
Chả là bố chồng em là trưởng họ tộc nên cần phải cúng nhiều gian thờ, dù không có nhiều người ăn cũng phải làm đầy đủ và 1 mâm thường 10-15 món. Ngày 30 Tết đến ngày mùng 5, mỗi ngày phải làm 5 mâm cỗ, ngày mùng 7 tết lại làm tiếp 5 mâm nữa. Tất cả mấy ngày Tết là 35 mâm cỗ, nghe sợ không ạ.
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon
 
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon-Hinh-2
Tết gia đình chồng chị phải chuẩn bị 5 mâm/ngày, tổng cộng 7 ngày Tết là 35 mâm. 
Bánh chưng phải gói khoảng 40 đến 50 cái, để thắp hương mỗi ngày. Vì không có nhiều người ăn, người làm nên các món chỉ bầy vô mấy đĩa nhỏ xinh cho dễ bưng bê. Nhà em thường phải chuẩn bị đồ trước từ 27 Tết, tất cả các món để mùng 1 bầy mâm cho nhanh.
Mùng 1 phải dậy sớm để nấu và thắp hương sao cho ăn xong trước 11h để chuẩn bị đi lễ, nên khá là bận. Các mâm chỉ cần đủ số lượng chứ không có thời gian trang trí cho đẹp.
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon-Hinh-3
 
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon-Hinh-4
 Mâm cúng cần đủ chứ không có thời gian bày cho đẹp.
Các món như giò ép, thịt luộc mắm, nem (chả đa), canh măng, thịt đông thì hầu như đâu cũng có nhưng có món bánh rán thì em thấy ít chỗ làm. Bánh rán thì thấu rất kĩ cùng với gấc đỏ au, lăn qua đường ăn gây nghiện cực kì. Nhược điểm là món bánh rán thì làm lâu nhất luôn.
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon-Hinh-5
 
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon-Hinh-6
 Món bánh rán, cháo cái là tốn nhiều thời gian nhất.
Ngoài ra còn hay làm món cháo cái, món này truyền thống ở quê chồng em, không biết ở chỗ nào có món này nữa ạ? Tận dụng gà luộc không ăn hết xé thịt ra, mua thêm thịt băm, xương ống hầm làm nước dùng. Cái làm từ bột gạo tẻ nặn rồi cắt sợi, thả vào nồi nước đã ninh quấy đều tay phải 1 tiếng mới xong, quậy đến khi bột sánh lại. Làm cầu kì và lâu như thế nhưng ăn thì nhanh lắm. Bọn trẻ con thích món này cực kì. Cuối bài chúc các bác có 1 cái Tết an nhiên, nhiều sức khoẻ".
Con dau ke chuyen mot ngay Tet lam 5 mam cung, 10-15 mon-Hinh-7
 Lời "than nhẹ" của chị vợ sau 6 năm làm dâu.
Theo Ngoisao.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)