chuyên gia chỉ rõ các thói quen dẫn đến bệnh Tăng Thanh Hà mắc

Google News

Vài năm trở lại đây, người hâm mộ lo lắng cho Hà Tăng vì thân hình ngày càng gầy của cô và khuyên cô ăn nhiều hơn. Tuy nhiên lý do khiến nàng "ngọc nữ" gầy không phải là do cô giảm cân mà do Tăng Thanh Hà mắc một căn bệnh mà nhiều người Việt bị.

Cuối năm 2019, xuất hiện trong một show thời trang một người bạn lâu năm tại Hà Nội, bà mẹ hai con lộ rõ thân hình "mình hạc xương mai" gầy thấy rõ.
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac
Hà Tăng gầy thấy rõ. 
"Ngọc nữ điện ảnh" cười rạng rỡ ở hàng ghế khách mời và chia sẻ gần đây cô bị dạ dày, ảnh hưởng đến chuyện ăn uống, khiến cân nặng giảm sút.
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-2
Người đẹp chia sẻ sở dĩ bị gầy là do bệnh dạ dày. 
Đây là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Hơn hết, những người mắc bệnh đau dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá. Ngoài di truyền, những thói quen và lối sống không lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng bệnh trên. Các chuyên gia về tiêu hóa chỉ rõ bạn loại bỏ những thói quen gây đau dạ dày dưới đây để tránh mắc phải căn bệnh cực kỳ khó chữa này.
Ăn không đúng bữa
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-3
 
Khi bạn ăn không đúng bữa có thể gây hại cho dạ dày mà còn làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể của bạn. Chính vì vậy, bạn cần thay đổi thói quen ăn quá bữa và cố gắng ăn đúng giờ cho các bữa trong ngày để tốt cho sức khỏe.
Ăn nhiều đồ cay
Ớt cay thường được sử dụng để làm tăng hương vị của các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ớt có chứa capsaicin, một hóa chất gây ra cảm giác nóng hoặc rát. Capsaicin có thể gây kích ứng các bộ phận nhạy cảm của cơ thể, đặc biệt là dạ dày.
Dùng nhiều thuốc giảm đau
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-4
 
Phần lớn các loại thuốc giảm đau đều gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Việc dùng chúng trong mọi trường hợp có thể gây hại nghiêm trọng cho dạ dày. Bạn nên tránh lạm dụng chúng quá nhiều và cũng không nên dùng chúng trong một số trường hợp đau quá mức.
Hút thuốc
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-5
 
Trong thuốc lá có các chất nicotine làm thu hẹp các mạch máu ở thành dạ dày, từ đó làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày và làm giảm tính năng tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn của dạ dày.
Vừa đi vừa ăn
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-6
 
Thói quen vừa đi vừa ăn sẽ khiến cho não bộ sẽ bị phân tâm và khiến dạ dày bị khó chịu do đồ ăn không được nhai nuốt cẩn thận trong tình trạng di chuyển liên tục.
Nếu như bạn liên tục kéo dài tình trạng này thì nó có thể gây ra hiện tượng đau dạ dày, thậm chí còn khiến bạn nạp thức ăn mất kiểm soát, gây thừa cân, béo phì... ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.
Làm việc với tần suất cao
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-7
 
Làm việc quá nhiều kết hợp stress, suy nghĩ nhiều, ăn uống không điều độ, nghỉ ngơi không đủ dẫn đến rối loạn chức năng đường tiêu hóa. Nếu để tình trạng rối loạn tiêu hoá lâu ngày và lặp đi lặp lại nhiều, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, bị đau bụng, đầy hơi và đau dạ dày.
Vừa ăn vừa nằm
Chắc hẳn những ai ghiền phim sẽ hay mắc phải thói quen này. Vừa nằm vừa ăn sẽ khiến hoạt động tiêu hoá bị cản trở. Khi đó, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng khó tiêu hoặc chứng axit trào ngược. Thường xuyên mắc thói quen này khiến bạn dễ gặp phải tình trạng đau dạ dày đấy. Do vậy, bạn nên tránh ăn ở tư thế này để không gây hại dạ dày nhé.
Uống nhiều rượu, bia, thức uống có cồn
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-8
 
Cũng giống như thuốc lá, hầu hết những người có thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn đều mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày ở cấp độ nặng, thậm chí là ung thư dạ dày bởi chúng gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày, làm ảnh hưởng nghiêm trọng dạ dày.
Ăn quá nhanh
Các bạn trẻ ngày này thường xuyên mắc phải thói quen ăn quá nhanh này. Thế nhưng, các chuyên gia đều khuyên rằng, để không hại cho sức khỏe thì nên nhai thật kỹ để vừa tốt cho dạ dày, vừa đảm bảo việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi, trơn tru.
Khi bạn ăn quá nhanh thì thức ăn sẽ không được xử lý kỹ và dễ gây hại tới niêm mạc dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh đau dạ dày nguy hiểm cho sức khỏe.
Không nhai kỹ khi ăn
Việc ăn uống không nên vội vàng bởi chúng sẽ gây hại cho hệ tiêu hoá. Nhai không kỹ khi ăn sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn bình thường để tiêu hoá thức ăn. Thường xuyên như vậy sẽ khiến chức năng dạ dày bị suy giảm. Chúng cũng là nguyên nhân của những cơn đau dạ dày.
chuyen gia chi ro cac thoi quen dan den benh Tang Thanh Ha mac-Hinh-9
 
Vừa ăn vừa xem
Khi bạn vừa ăn vừa xem tivi hoặc điện thoại ăn, khi bạn ăn trong tình trạng bị phân tâm vào những thiết bị công nghệ dễ khiến bạn tiêu thụ thức ăn nhiều hơn so với bình thường dễ gây béo phì.
Chính vì vậy, bạn nên sửa ngay thói quen ăn uống phản khoa học này để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe làm hại dạ dày của bạn.
Thói quen ăn đêm
Ăn khuya, ăn quá muộn vào thời điểm hơn 10h đêm không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn gây ảnh hưởng tới hoạt động dạ dày, khiến dạ dày tăng tiết dịch vị vào đêm gây ăn mòn lớp niêm mạc dạ dày gây nên những cơn đau dạ dày, viêm loét dạ dày.
Theo Lily (Gia đình & Xã hội)

>> xem thêm

Bình luận(0)