Chim bay vào nhà tưởng điềm lành, ai ngờ phát điên vì điều này

Google News

Sau khi chim bay vào nhà, trên vùng ngực cô Trương xuất hiện những nốt mẩn đỏ, sau đó nốt mẩn này lan ra khắp người, ngứa ngáy điên cuồng.

Theo thông tin đăng tải, cô Trương, sống ở gần vùng núi khu vực Tân Bắc, Đài Loan, gần đây phát hiện thường có chim bay đến ban công nhà mình. Cảm thấy "đất lành chim đậu", chim bay vào nhà là điềm lành, cô Trương rất vui vẻ.
Không ngờ, một thời gian sau, trên vùng ngực cô Trương xuất hiện những nốt mẩn đỏ, sau đó nốt mẩn này lan ra khắp người, ngứa ngáy khiến cô Trương như muốn phát điên. Không thể chịu đựng nổi, cô đến bệnh viện khám.
Sau khi xem xét, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân khiến cô Trướng ngứa ngáy là do mạt gia cầm. Vì cơ thể của mạt gia cầm rất nhỏ nên không dễ phát hiện bằng mắt thường, loài mạt này chủ yếu là ký sinh trên các loài chim, gà.
Chim bay vao nha tuong diem lanh, ai ngo phat dien vi dieu nay
Cô Trương nổi mẩn khắp người, ngứa ngáy, gãi không thể kiềm chế.  
Tập tính của mạt gia cầm là ẩn náu và sinh sản vào ban ngày và chỉ hoạt động mạnh mẽ vào ban đêm, vì vậy nạn nhân thường thức dậy với nhiều vết cắn sắp xếp thành đường hoặc hình tam giác. Các vùng cơ thể dễ bị mạt gia cầm trú ngụ nhất là bụng, ngực, vai, lưng.
Bác sĩ Từ Ái Minh, bác sĩ thú y của Cục Bảo vệ Động vật địa phương, cho biết, cách tốt nhất để thoát khỏi những con mạt đáng ghét này là phải bắt đầu từ việc dọn dẹp sạch sẽ môi trường sống tại nhà.
Theo các báo cáo nghiên cứu nước ngoài, sấy ở nhiệt độ cao là kẻ thù không đội trời chung của mạt gia cầm. Chỉ cần mền, ga trải giường, quần áo... phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc giặt và sấy ở nhiệt độ cao, mạt gia cầm sẽ dễ dàng bị loại bỏ.
Bác sĩ Từ cũng đề nghị sử dụng máy hút bụi để hút bụi kỹ lưỡng nhiều lần trong phòng khách, phòng ngủ, sàn nhà, rèm cửa, v.v., sau đó ngâm cây lau và giẻ lau trong cồn, axit axetic, dầu cam, thuốc tẩy pha loãng và các dung dịch khác. Mặt khác, nên giữ nhiệt độ phòng cao hơn 22-26°C và độ ẩm tương đối thấp hơn 70-80%, như vậy có thể ức chế sự sinh sản của mạt gia cầm.
Ngoài ra, cần xua đuổi chim chóc trú ngụ quanh nhà, dọn sạch phân chim, bỏ tổ để giải quyết tận gốc vấn đề. Không phơi quần áo, mền ở những nơi chim bay vào, nếu không có thể bị nhiễm mạt.
Đồng thời, không nên tiếp xúc trực tiếp với chim hoang dã hoặc phân của chúng, vệ sinh kỹ môi trường trong nhà. Nhớ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19 (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)