Cẩn thận với chén, bát làm từ nhựa dẻo

Google News

(Kiến Thức) - Giờ đây, để bảo vệ sức khoẻ, bạn cần phải để ý không chỉ thực phẩm mà còn cả đồ dùng, vật đựng.

Melamine vốn được sử dụng rộng rãi để sản xuất phân bón và nhựa dẻo. Trong điều kiện thông thường, hợp chất này khá ổn định. Ở Mỹ, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA) cho phép sử dụng melamine làm nguyên liệu trong ngành sản xuất các sản phẩm giấy, nhựa và đồ gia dụng. Theo FDA, chất này có thể được dùng để sản xuất bao bì đóng gói thực phẩm nhưng không được sử dụng để làm phụ gia thức ăn. 

Chén, bát làm từ melamine có thể gây nhiễm độc thực phẩm. 
Nhiễm melamine liều thấp thường xuyên có liên quan tới bệnh sỏi thận ở trẻ em và người lớn. Năm 2008, vụ sữa, thực phẩm cho trẻ sơ sinh nhiễm melamine đã xảy ra tại Trung Quốc, dẫn tới 6 trường hợp tử vong và khoảng 50.000 trường hợp khác nhập viện.

Trong nghiên cứu mới nhất đăng trên trang JAMA Internal Medicine, các nhà khoa học Đài Loan đã tập trung làm rõ mức độ ổn định của melamine trong các sản phẩm gia dụng như chén, bát. 

Nhóm nghiên cứu đề nghị 12 tình nguyện viên mạnh khoẻ uống 500ml canh nóng đựng trong bát làm từ melamine hoặc bát sứ. Tất cả những người tham gia nghiên cứu cung cấp mẫu nước tiểu của họ trước và sau bữa ăn liên tục trong 12 tiếng (2 giờ/lần). Sau 3 tuần, 2 nhóm tham gia đổi ngược lại trật tự. Những người từng dùng bát melamine thì giờ đây dùng bát sứ và ngược lại.

Các nhà khoa học cho biết, tổng lượng melaminetrong nước tiểu của những người dùng bát melamine là 8,35mcg trong khi con số này ở những người dùng bát sứ là 1,31mcg. 

Mặc dù chưa rõ lượng melamine giải phóng từ bát melamine có làm nguy hại tới sức khoẻ con người không nhưng các nhà khoa học cho rằng kết quả này là một vấn đề đáng lo ngại. 

"Có rất ít cơ hội để nghiên cứu vấn đề này trên cơ thể người. Hầu hết những gì chúng tôi biết ở thời điểm này đều là kết quả của thí nghiệm động vật. Tuy nhiên, đây là một chất độc", BS Ken Spaeth, Giám đốc Trung tâm Y tế Môi trường và Lao động (New York) nói, " Đây là một nghiên cứu nhỏ nhưng lại đặt ra nhiều câu hỏi. Theo đó, hóa chất có thể nhiễm từ chính đồ dùng nhà bếp vào thực phẩm chúng ta ăn ở mức cao ta nghĩ".

Trở lại vụ việc năm 2008, trước tình hình nhiễm độc hàng loạt ở Trung Quốc, FDA đã công bố tài liệu liên quan tới melamine và những hiểm họa nó có thể gây ra với con người nhưng không đặt ra giới hạn định mức cho chất này trong việc sản xuất đóng gói thực phẩm. 

"Xét tới kết quả của nghiên cứu thì vẫn còn quá sớm để rung chuông báo động nhưng chúng ta có thể cẩn trọng hơn", Spaeth nói, "Nếu lo lắng, các bạn có thể bớt tiếp xúc với melamine bằng cách ngừng sử dụng đồ dùng sản xuất từ melamine hoặc không đun nóng thực phẩm trong chén bát melamine". 

Giờ đây, để bảo vệ sức khoẻ, bạn cần phải để ý không chỉ thực phẩm mà còn cả đồ dùng, vật đựng.

TIN LIÊN QUAN

Thi Anh (Theo Time)

Bình luận(0)