Bí quyết không phải nhịn ăn mà vẫn có dáng chuẩn đón Tết

Google News

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều chị em bắt đầu cấp tốc giảm cân lấy lại vóc dáng để chơi Tết. Tuy nhiên để đạt hiệu quả, cần có kế hoạch tổng thể.

Thay vì việc phải kết hợp giữa chế độ ăn, ngủ, nghỉ và tập luyện thì nhiều chị em lại lựa chọn việc nhịn ăn, nhịn ăn ngắt quãng (ăn thật no ở những bữa tiệc tùng rồi lại nhịn bù mấy ngày sau không đụng đũa).
Đây là quan niệm hết sức sai lầm. Bởi cơ thể hàng ngày vẫn cần năng lượng để duy trì, nếu cắt hết năng lượng có thể gây sốc tế bào. Lúc này, cơ thể sẽ có thể có các dấu hiệu kích thích, hưng phấn thậm chí hôn mê.
Bi quyet khong phai nhin an ma van co dang chuan don Tet
Cách giảm cân an toàn đón Tết. 
Ngoài ra, khi nhịn ăn, cơ thể sẽ huy động nhiều chất béo đi nuôi các tế bào sẽ gây ra sỏi.
Do đó, TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết cần phải duy trì chế độ ăn nhưng giảm dần năng lượng nạp vào cơ thể. Theo đó, bạn có thể uống 1 ly nước trước khi ăn khoảng 30 phút để hạn chế cảm giác thèm ăn khi vào bữa.
Ngoài ra, thói quen sử dụng soda, nước ngọt, trà sữa… khiến bạn nạp vào quá nhiều calorie. Nếu bạn muốn giảm cân cấp tốc để đón Tết, hãy hạn chế những thức uống này và uống nhiều nước hơn.
Đặc biệt, trong quá trình giảm cân, bạn nên bắt đầu bằng mục tiêu giảm 10% trọng lượng cơ thể. Đây là cột mốc dễ đạt được nhất trong vòng 1 tháng, đồng thời được chứng minh là đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.
“Nếu bạn có chế độ dinh dưỡng và tập luyện thích hợp, mỡ bụng thường sẽ giảm trước tiên. Do đó, giảm 10% cân nặng hiện tại giúp bạn loại bỏ phần mỡ bụng đáng kể, cải thiện vóc dáng nhanh chóng để đón Tết”, TS Trương Hồng Sơn nói.
Ông cho biết, cần hạn chế đưa đường vào cơ thể. Đó có thể là tinh bột, là kẹo…trong đó đáng lưu ý là bánh kẹo và đồ ngọt. Đây là những loại thực phẩm không chỉ dễ gây “nghiện” mà còn ảnh hưởng lớn tới đường huyết và quá trình tích mỡ trong cơ thể. Do các đồ ngọt như bánh mứt là một phần không thể thiếu của Tết Nguyên đán, bạn nên tạo thói quen “kiêng” đồ ngọt ngay từ bây giờ.
Mỗi khi cảm thấy thèm đồ ngọt, bạn nên chuẩn bị những món ăn vặt tốt cho sức khỏe như hoa quả hoặc các loại hạt hạch chưa tẩm gia vị như hạnh nhân, hạt óc chó. “Lưu ý rằng, các loại hạt có thể chứa nhiều calorie, do đó, bạn nên giới hạn khẩu phần theo hướng dẫn trên bao bì.
Nhịn ăn giảm cân không chỉ phản khoa học mà còn gây hại cho sức khỏe. Cơ thể thiếu năng lượng làm giảm quá trình trao đổi chất, khiến việc giảm cân cũng chậm lại”, TS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.
Theo đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu protein hạn chế tình trạng tăng đường huyết và insulin đột ngột, giúp bạn no lâu hơn. Ăn bữa sáng và bữa trưa giàu protein giảm tình trạng đói vào nửa buổi hay thèm ăn vặt hiệu quả.
Nguồn protein thích hợp cho chế độ giảm cân cấp tốc trước Tết Nguyên đán là: thịt gà (ức gà), cá hồi, sữa chua không đường.
Song song với chế độ ăn uống bạn nên có chế độ luyện tập đều đặn để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các bài tập cardio như nhảy dây, đạp xe không chỉ làm tăng nhịp tim mà còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.
Tuy nhiên, trước khi thực hiện bài tập thể dục nào, người dân nên tham vấn ý kiến bác sĩ, nhất là những người có bệnh lý mãn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Ngay cả khi bạn không có thói quen tập thể dục, hãy đảm bảo dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động như đi bộ, chạy bộ, dọn dẹp nhà cửa.
Ngoài ra, theo TS Trương Hồng Sơn, để giảm cân, bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ. Bởi thiếu ngủ và stress là 2 trong số những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình điều hòa đường huyết và cân nặng của bạn.
Khi ngủ không đủ giấc, bạn có xu hướng thèm thức ăn nhanh, đồ ngọt do nồng độ hormone ghrelin (báo hiệu cảm giác thèm ăn) tăng cao.
Thiếu ngủ kéo dài cũng cản trở quá trình đốt cháy năng lượng của cơ thể, dẫn đến tăng tích mỡ trong những tháng mùa đông.
“Do đó, để cải thiện vóc dáng và sức khỏe, bạn cần đảm bảo ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi tối. Thái độ sống tích cực, luôn suy nghĩ về những điểm mạnh của bản thân cũng hỗ trợ bạn trong hành trình giảm câm”, TS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.
Theo H.Anh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)