Bác sĩ khuyến cáo ăn hải sản nhớ lấy 1 điều kẻo hại thân

Google News

Một người đàn ông sống tại Quảng Ninh có biểu hiện ngộ độc và tử vong tại bệnh viện. Nguyên nhân được cho là do ăn hàu sống.

Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí cho hay, ngày 24/9 có một người đàn ông (65 tuổi, trú tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu. Theo gia đình bệnh nhân, sau khi ăn hàu tại nhà, bệnh nhân có biểu hiện nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng, sốt cao, mệt nhiều. Rất nhanh, người bệnh có biểu hiện huyết áp tụt, sốt cao, nổi ban nhiều trên da.

Bác sĩ Hoàng Thắng Văn- Phụ trách khoa Hồi sức tích cực Nội Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí cho biết, bệnh nhân nhập viện với biểu hiện điển hình của bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc có tiểu cầu giảm trên nền người bệnh xơ gan. Đây là một trong những yếu tố khiến bệnh diễn biến rất nhanh và nghiêm trọng. Chính vì vậy dù được các bác sĩ chăm sóc, điều trị tích cực nhưng người bệnh đã không qua khỏi.

Bac si khuyen cao an hai san nho lay 1 dieu keo hai than
Ảnh minh hoạ

Qua kết quả xét nghiệm cấy máu cho thấy người bệnh bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển).

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn toàn thân và có thể dẫn đến tử vong. Vi khuẩn này sống kí sinh trong hải sản như: Cá, cua, tôm, sò, ốc, hàu, hà,… của vùng nước lợ và nước mặn, ngoài ra còn tìm thấy trong cát, bùn, nước biển bị ô nhiễm.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo:

- Không ăn hải sản sống hoặc tái hoặc hải sản bị hỏng, chết.

- Thực hiện ăn chín, uống sôi

- Cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tương tự, ngày 30/6, một người đàn ông ở Hải Phòng đã ăn hải sản chưa nấu chín kèm với rượu. Ngay sau đó, nạn nhân cảm thấy đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C.

Sau vài giờ, khi được chuyển đến viện, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng) kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng trên da, cân và cơ vùng tứ chi.

Khi cấy khuẩn xét nghiệm, 2 mẫu máu của bệnh nhân đều dương tính với vi khuẩn “ăn thịt người” V. vulnificus.

Sau 4 ngày tích cực điều trị, song bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Theo Minh Tú/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)