Bà mẹ tự “vả mặt” vì không thể dỗ con ngủ, dân mạng đồng cảm

Google News

Dân mạng bày tỏ đồng cảm với hình ảnh bà mẹ gục ngã và tự vả vào mặt mình vì không thể dỗ dành đứa con nhỏ đi ngủ.

Mới đây, một video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc nhận nhiều bình luận thương cảm, chia sẻ của nhiều người. Trong đoạn clip, người phụ nữ họ Cheng, ở tỉnh Quý Châu, miền nam Trung Quốc, bắt đầu tự vả vào mặt mình vì không thể ru đứa con nhỏ chìm vào giấc ngủ.
Cheng cho biết, đó là ngày 25/5, sau khi đưa đứa con lớn đi học, cô dỗ dành đứa nhỏ ngủ say rồi bế con vào giường. “Nhưng đứa trẻ giật mình thức dậy và tiếp tục khóc, vì vậy tôi đã hét vào mặt con và đánh nó”, Cheng nói.
Sau đó, bà mẹ 2 con tự cảm thấy hối hận và ăn năn vì đã mất bình tĩnh nên tự tát mình như một hình phạt.
Ba me tu “va mat” vi khong the do con ngu, dan mang dong cam
Bà mẹ tự đánh vào mặt mình.  
“Tôi đã nhận ra mình đã sai ngay sau đó”, Cheng nói. “Tôi sẽ học cách kiểm soát cảm xúc của mình và thay đổi cách nuôi dạy con cái của mình”, cô tâm sự.
Thay vì trách móc hành động của người mẹ, nhiều người đã đồng cảm với Cheng sau khi xem đoạn video. Một người nói: “Tôi cảm thấy thật tồi tệ cho người mẹ. Chỉ những người đã từng chăm sóc một đứa trẻ mới hiểu được sự bất lực và thất vọng này”.
Một người khác tỏ ra thông cảm: “Việc sinh ra một em bé là công việc của hai người. Tại sao việc nuôi dạy một đứa trẻ lại trở thành công việc của một người?".
Cheng là một trong số hàng chục nghìn bà mẹ ở Trung Quốc đang phải chịu cảnh thiếu đi sự hỗ trợ từ gia đình và xã hội trong khi nuôi dạy con cái. Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố năm 2019, phụ nữ từ 25-34 tuổi dành 1 giờ 55 phút cho việc chăm sóc con cái mỗi ngày, trong khi nam giới dành 29 phút.
Một người mẹ khác đã chia sẻ về sự thiếu giúp đỡ của chồng trên một diễn đàn nuôi dạy con cái. Cô đã mô tả thói quen hàng ngày của mình như sau: “6 giờ sáng, tôi bị đánh thức bởi đứa trẻ nằm bên cạnh. Đến 8 giờ, tôi chuẩn bị quần áo, tã lót và ba bữa ăn trong ngày cho con rồi đi làm. 10 giờ, tôi tìm chỗ cho con bú. Đến trưa, tôi vội vàng về nhà cho em bé bú. 6 giờ tối, tôi cho con tắm rửa, massage và thay quần áo cho con. Vào lúc 7 giờ tối, tôi chơi với con và đến 8 giờ tối, cuối cùng tôi có thể xả hơi sau khi con trai đi ngủ”.
Guo Ge, một giảng viên tại Khoa Xã hội học tại Đại học Khoa học và Công nghệ ở Bắc Kinh, đã viết trong một nghiên cứu năm 2018 “sự thiếu hỗ trợ của xã hội đối với việc nuôi dạy con cái và gông cùm của định kiến giới”. Quan niệm “nam giới là trụ cột gia đình và phụ nữ là người nội trợ” đã gây ra các vấn đề về nuôi dạy trẻ em ở Trung Quốc.
Guo cho biết Trung Quốc nên cung cấp hỗ trợ xã hội toàn diện hơn cho các gia đình gặp khó khăn trong việc chăm sóc trẻ em để hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, sự kiệt sức và những trầm cảm cho người mẹ.

Mời độc giả xem video Đám cưới đặc biệt của người mẹ U60 được con gái đăng tin tuyển chồng. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)