Ăn nhiều mận nhớ làm 5 việc để không bị nóng trong, nổi mụn

Google News

Nhiều chị em gặp tình trạng nóng trong, nổi mụn khi ăn mận là do chưa biết 5 kiểu ăn dưới đây.

Mận là loại trái cây mùa hè mà chị em nào cũng mê. Những quả mận chín đỏ, vị giòn ngọt, đôi khi hơi chua chua cực kỳ hấp dẫn.

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết ăn mận đúng cách có thể giúp giải độc, hoạt huyết, tốt cho xương khớp, cải thiện não bộ, tim mạch, thị lực, kiểm soát đường huyết, tốt cho tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân..

Trang Healthline đưa tin, trong quả mận có chứa nhiều axit amin như asparagin, glutamine, glycine, serin, alanin, đường, axit hữu cơ. Loại quả này còn chứa nhiều vitamin vừa giúp tăng cường miễn dịch vừa thúc đẩy quá trình sản xuất collagen.

Ăn mận đúng cách cơ thể giúp chị em đẹp da, tăng sinh collagen, có lợi cho xương khớp mà không sợ nóng trong.

An nhieu man nho lam 5 viec de khong bi nong trong, noi mun

Để ăn mận không bị nóng trong hay nổi mụn, chị em hãy làm theo cách dưới đây:

Ngâm mận trong nước muối loãng trước khi ăn

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết ngâm mận trong nước muối trước khi ăn giúp loại bỏ chất bẩn, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật bám trên vỏ quả mận từ đó giúp ngăn ngừa mụn. Dư lượng các chất hóa học bám bên ngoài quả mận là một trong những yếu tố khiến bạn có thể bị nổi mụn khi ăn loại quả này.

Vì vậy, trước khi ăn, hãy rửa mận thật sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 15-20 phút.

Ăn mận tươi

Nhiều chị em thích ăn món mận dầm muối ớt, mận sấy khô... Tuy nhiên, những món này thường chứa nhiều đường, muối không tốt cho sức khỏe. Cách tốt nhất là nên ăn mận tươi để đảm bảo sạch sẽ, không tẩm ướp thêm gia vị. Cho thêm các loại gia vị có thể tăng độ hấp dẫn của mận nhưng cũng làm tăng nguy cơ nổi mụn, phát ban, gây nóng trong.

Không chấm quá nhiều muối khi ăn mận

An nhieu man nho lam 5 viec de khong bi nong trong, noi mun-Hinh-2

Chấm muối sẽ giúp hương vị của mận đậm đà hơn. Tuy nhiên, muối là thứ mà bạn nên hạn chế sử dụng. Đặc biệt, nếu chấm mận với các loại muối có thêm đường, ớt... thì nguy cơ bị nổi mụn càng tăng.

Ăn mận vào buổi sáng

Buổi sáng luôn là thời điểm tốt để đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Ăn mận vào buổi sáng sẽ giúp giảm nguy cơ bị nóng trong.

Lưu ý, chị em chỉ nên ăn mận sau khi đã ăn sáng. Ngoài ra, cần phải uống thêm nước để giúp giải độc, thanh nhiệt, chống nóng trong.

Không ăn quá nhiều mận cùng một lúc

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết nếu ăn quá nhiều mận cùng lúc thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do trong mận chứa nhiều chất chua có khả năng phân giải canxi - phốt pho, protein trong cơ thể.

Ngoài ra, ăn quá nhiều mận chắc chắn sẽ khiến bạn bị nổi mụn nhọt. Người có cơ địa nóng trong càng nên hạn chế ăn nhiều mận cùng lúc.

2 thời điểm không nên ăn mận

Không ăn mận khi đói

Ăn mận khi đói sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Nguyên nhân là do trong mận có nhiều oxalate. Chất này gặp canxi trong cơ thể sẽ gây ra kết tủa, làm ảnh hưởng tới thận và bàng quang.

Ngoài ra, mận có chứa nhiều axit. Ăn loại quả này khi đói sẽ gây ra khó chịu ở dạ dày.

Không nên ăn mận khi đang dùng thuốc

Mận chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất khác có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Vì vậy, khi đang dùng thuốc điều trị bệnh, bạn nên hạn chế ăn loại quả này.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)